26/08/2018, 17:23

Diện tích Mặt cầu, công thức cách tính diện tích Mặt cầu cấp 3

Diện tích mặt cầu là gì, tìm hiểu công thức tính diện tích mặt cầu dựa vào bán kính hình cầu và số Pi trong hình học không gian. Đây là dạng bài tập khá phổ biến ở chương trình THPT, nhưng cũng không quá khó. Chỉ cần bạn nhớ cách tính diện tích mặt cầu là được, còn nếu không thuộc thì chẳng thể làm ...

Diện tích mặt cầu là gì, tìm hiểu công thức tính diện tích mặt cầu dựa vào bán kính hình cầu và số Pi trong hình học không gian. Đây là dạng bài tập khá phổ biến ở chương trình THPT, nhưng cũng không quá khó. Chỉ cần bạn nhớ cách tính diện tích mặt cầu là được, còn nếu không thuộc thì chẳng thể làm bài tập được đâu, bởi hình học cấp 3 có nhiều công thức phải ghi nhớ lắm.

Diện tích Mặt cầu, công thức cách tính diện tích Mặt cầu

Mặt cầu là gì?



Trong không gian metric ba chiều mà chúng ta được học ở cấp 3 – THPT, thì khái niệm Mặt cầu được định nghĩa như sau: Mặt cầu là quỹ tích những điểm cách đều 1 điểm O cố định cho trước một khoảng không đổi R. Chúng ta gọi O là tâm mặt cầu, còn khoảng cách R được gọi là bán kính của mặt cầu đó.

Như vậy, tập hợp các điểm trong không gian mà nằm bên trong mặt cầu và cộng với bản thân mặt cầu ấy sẽ hợp thành cái gọi là Khối cầu hay Hình cầu. Chúng ta sẽ gọi là Diện tích Mặt cầu và Thể tích hình cầu, chứ không thể gọi ngược lại.

Công thức tính diện tích mặt cầu

Diện tích mặt cầu là phần kích thước của bề mặt ngoài của hình cầu, nó tỷ lệ với bán kính của hình cầu đó theo công thức như sau:

S = 4.π.r2 = π.d2

  • S là diện tích mặt cầu
  • r là bán kính hình cầu
  • d là đường kính hình cầu (d = 2.r).
  • Pi là hằng số cố định có giá trị xấp xỉ bằng 3,14.

Như vậy, muốn tính diện tích mặt cầu thì buộc chúng ta buộc phải tìm ra bán kính của hình cầu đó. Phải nói rằng, hình cầu là dạng hình khối rất hay gặp trong đời sống hằng ngày như quả banh, trái bóng. Ở chương trình toán THPT và vật lý thì mặt cầu cũng chiếm một tỉ lệ nhất định. Vì thế, việc thuộc công thức tính diện tích mặt cầu rất cần thiết, bạn rất dễ nhầm lẫn với Diện tích hình tròn nếu không nắm vững kiến thức.

Hy vọng bài viết của Giainghia.com đã giúp độc giả biết cách tính diện tích mặt cầu, những yếu tố nào để giúp tính toán trong công thức S cuối cùng. Dạng bài tập về diện tích mặt cầu không nhiều, nhưng bạn phải nhớ để đi thi có thể làm được bài. Bởi nếu không thuộc công thức diện tích mặt cầu thì dù có đề bài dễ tới mấy cũng chẳng thể làm được. Chúc các bạn may mắn!

0