25/05/2018, 13:20

Địa mạo học

Surface of the Earth (tiếng Hy Lạp: γη, ge, "trái đất"; μορφή, morfé, "hình dạng"; và λόγος, logos, "sự hiểu biết") là khoa học nghiên cứu ...

Surface of the Earth

(tiếng Hy Lạp: γη, ge, "trái đất"; μορφή, morfé, "hình dạng"; và λόγος, logos, "sự hiểu biết") là khoa học nghiên cứu về địa hình và các quá trình thành tạo chúng. Các nhà địa mạo học nghiên cứu về lịch sử và động lực thành tạo địa hình, và dự đoán các biến đổi của địa hình trong tương lai thông qua việc kết hợp các quan sát thực tế, thí nghiệm vật lý, mô hình số. được thực hành trong địa chất học, trắc địa, địa lý, khảo cổ học, và kỹ thuật xây dựng dân dụng và kỹ thuật môi trường. Các nghiên cứu trước đây về địa mạo học là nền tảng cho thổ nhưỡng học, một trong hai nhánh chính của khoa học đất.

Tiến hóa địa hình là kết quả của sự kết hợp giữa các quá trình tự nhiên và sự tiến hóa của loài người. Cảnh quan được tạo ra bởi sự nâng kiến tạo và núi lửa. Sự bào mòn bao gồm quá trình xói mòn và phá hủy khối tạo ra trầm tích. Trầm tích này được vận chuyển và lắng đọng ở một nơi nào đó tạo nên cảnh quan. Các cảnh quan cũng có thể là những nơi bị sụp lún hoặc do kiến tạo hoặc do các biến đổi vật lý trong các lớp trầm tích nằm bên dưới chúng. Các quá trình này chịu ảnh hưởng ở các mức độ khác nhau bởi khí hậu, sinh thái, và hoạt động của con người.

Các ứng dụng thực hành của địa mạo học bao gồm các đo đạc vầ sự ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, đánh giá các tai biến như dự đoán và giảm thiểu trượt đất, chỉnh trị và hồi phục dòng sông, bảo vệ bờ biển, và đánh giá sự có mặt của nước trên sao Hỏa.

Cổ địa mạo học nghiên cứu về địa mạo của tất cả hoặc một phần bề mặt Trái Đất trong quá khứ.

Badlands

Mực xâm thực cơ sở

Địa sinh học

Bioerosion

Biogeomorphology

Biorhexistasy

Xâm thực bờ biển

Mạng dòng chảy

Kỹ thuật địa chất

Dự báo xói mòn

Địa hình bồi tích sông

Mô hình địa chất

Geomorphometry

Địa kỹ thuật

Định luật Hack

Mô hình thủy văn, behavioral modeling in hydrology

Cảnh quan

Thạch quyển

Đồi

Regolith

Vận chuển trầm tích

Đất

Bảo tồn đất

Cơ học đất

Dáng đất

Thoái hóa đất

Cướp dòng

Lưu vực sông

Địa lý tự nhiên

Các ấn phẩm quan trọng trong địa mạo học

0