01/05/2018, 22:07

Đề thi học kì 2 lớp 8 môn Văn - Tân Châu 2015

có đáp án chi tiết, các em theo dõi bên dưới: Xem thêm: ...

có đáp án chi tiết, các em theo dõi bên dưới:

Xem thêm:

I. VĂN – TIẾNG VIỆT: (4 điểm)

Đọc đoạn văn sau và trả lời các câu hỏi bên dưới:

“Ta thường tới bữa quên ăn, nửa đêm vỗ gối; ruột đau như cắt, nước mắt đầm đìa; chỉ căm tức chưa xả thịt lột da, nuốt gan uống máu quân thù. Dẫu cho trăm thân này phơi ngoài nội cỏ, nghìn xác này gói trong da ngựa, ta cũng vui lòng."    

(Ngữ văn 8 – Tập hai)

Câu 1:(1 điểm) Em hãy cho biết đoạn văn trên được trích từ tác phẩm nào, tác giả là ai?

Câu 2:(1 điểm) Nội dung của đoạn văn trên là gì?

Câu 3:(2 điểm) Trong đoạn văn trên, theo em có thể thay từ “quên” bằng từ “không”, từ “chưa” bằng từ “chẳng” được không? Vì sao? 

II. LÀM VĂN:  (6 điểm)             

Trò chơi điện tử đang trở thành trò chơi tiêu khiển hấp dẫn, nhất là đối với các bạn học sinh. Nhiều bạn vì mãi chơi nên sức học ngày càng giảm sút và còn phạm những sai lầm khác. Hãy viết một bài văn nghị luận nêu suy nghĩ của em về hiện tượng đó.

Đáp án đề thi học kì 2 lớp 8 môn Văn - Tân Châu 2015

I. Câu 1:

- Đoạn văn được trích từ:

        + Tác phẩm: Hịch tướng sĩ  (0.5 điểm)

        + Tác giả: Trần Quốc Tuấn  (0.5 điểm)

 - Nội dung đoạn văn: Lòng yêu nước căm thù giặc sâu sắc của Trần Quốc Tuấn: đau xót trước cảnh tình của đất nước; uất ức, căm tức khi chưa trả được thù; sẵn sàng hy sinh để rửa mối nhục cho đất nước. (1 điểm)  

- Không thể thay “quên” bằng “không”, “chưa” bằng “chẳng” được.  (0.5 điểm)

- Vì: Thay thế sẽ làm thay đổi ý nghĩa của câu, không phù hợp với nội dung ý nghĩa của văn bản. (0.5 điểm)

- “Quên” ở đây có nghĩa là không nghĩ đến, không để tâm đến, dùng từ này thể hiện đúng ý của người viết: căm thù giặc đến mức không để tâm đến việc ăn uống. “Quên” không phải là từ phủ định. (0.5 điểm)

- “Chưa”: biểu thị ý phủ định đối với điều mà cho đến một thời điểm nào đó không có, nhưng sau thời điểm đó có thể có. Còn “chẳng” cũng biểu thị ý phủ định nhưng không có hàm ý là về sau có thể có. Dùng từ “chưa” thể hiện được đúng ý của Trần Quốc Tuấn: chưa thể làm, chưa thể xả thịt lột da quân thù. (0.5 điểm)

II :Làm văn 

* Yêu cầu về hình thức:

            - Trình bày sạch đẹp, bố cục đủ 3 phần.

            - Chữ viết dễ đọc, không sai chính tả.

* Yêu cầu về nội dung:

 Mở bài:  (1 điểm)  

- Khái quát về tác hại của trò chơi điện tử.

- Nêu vấn đề cần nghị luận.

Thân bài:

  1. Hiện trạng: (0,5 điểm)  

  - Số lượng cửa hàng dịch vụ trò chơi điện tử nhiều và ngày càng gia tăng.

  - Nó đã thu hút rất nhiều đối tượng, mọi lứa tuổi, đặc biệt là học sinh ở độ tuổi mới lớn, ưa thích khám phá cái mới.

  - Nhiều bạn học sinh ngồi hàng giờ, hàng ngày trước màn hình máy tính, mê mẩn với những trò chơi trên máy mà sao nhãng học hành và còn phạm nhiều sai lầm khác nữa…

  1. Nguyên nhân: (0,5 điểm)  

- Trò chơi điện tử hiện nay đang thu hút mọi người bởi tính đa dạng và phong phú của nó.

- Đây là một thú vui tiêu khiển rẻ tiền, dễ chơi với những âm thanh, đồ họa rất sống động, bắt mắt, mới lạ, hợp với tính cách của giới trẻ.

- Do bản thân chưa có ý thức tự giác, còn mãi chơi; do gia đình, bố mẹ còn lỏng lẻo trong việc quản lí con cái…

Tác hại: (1,5 điểm)  

- Đam mê trò chơi điện tử: tốn thời gian dễ khiến học sinh sao nhãng việc học tập, dẫn đến kết quả thấp kém, trốn học, bỏ học…

- Ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe con người: cận thị, đầu óc mệt mỏi…

- Chơi game nhiều, sống với thế giới ảo sẽ làm đầu óc mụ mẫm, ảo giác, thiếu vốn sống thực tế…

- Để có tiền chơi điện tử, người chơi có thể trở thành kẻ trộm cắp, cướp giật, thậm chí gây nhiều tội ác khác…

- Bị ảnh hưởng bởi những nội dung không lành mạnh hoặc bị bạn bè xấu rủ rê, lôi kéo dễ mắc vào các tệ nạn xã hội…(Nêu một vài dẫn chứng cụ thể).

  1. Giải pháp khắc phục, lời khuyên: (1,5 điểm)  

  Việc mải chơi điện tử rất nguy hại với lứa tuổi học sinh. Vì vậy:
- Mỗi học sinh cần phải có ý thức tự giác, thực hiện qui định về thời gian, không ảnh hưởng đến học tập…

- Các bậc phụ huynh cần quản lí con em mình chặt chẽ.

- Nhà trường và các tổ chức xã hội cần tổ chức các sân chơi bổ ích và lành mạnh nhằm thu hút các em.

- Các cơ quan chức năng cần quản lí và kiểm soát chặt chẽ các dịch vụ điện tử, cần có hình thức xử phạt nghiêm đối với các đối tượng vi phạm…

(Học sinh có thể nêu những giải pháp hợp lý khác)

- Liên hệ thực tế, đưa ra lời khuyên thiết thực.

 Kết bài: (1 điểm) 

- Khái quát nhận định của cá nhân về vấn đề nghị luận.

- Hơn ai hết, bản thân mỗi bạn trẻ cần ý thức rõ ràng những mặt lợi, mặt hại của trò chơi điện tử để tự điều chỉnh mình, tự rèn luyện ý thức tự giác.

- Chỉ nên xem đây là thú tiêu khiển mang tính giải trí để không quá lạm dụng nó, phụ thuộc vào nó.

Biểu điểm bài làm văn:

- Đáp ứng đầy đủ các yêu cầu của đề, có sáng tạo. (6 điểm)

- Đáp ứng tương đối đầy đủ các yêu cầu của đề, còn mắc một vài lỗi nhỏ về diễn đạt. (5 điểm)

- Đáp ứng được 2/3 các yêu cầu trên. (4 điểm)

- Đáp ứng được nửa các yêu cầu của đề. (3 điểm)

- Nội dung sơ sài, diễn đạt yếu, sai nhiều lỗi chính tả. (1-2 điểm)

- Hoàn toàn lạc đề. (0 điểm)

 zaidap.com

0