08/02/2018, 16:33

“Đập đá” là gì ? Tác hại của ma túy đá như thế nào ?

Thông qua các phương tiện truyền thông như đài, báo chí, hoặc các nguồn thông tin từ bạn bè bạn có thể đã từng nghe qua cụm từ : Đập đá, ngáo đá, nghiện đá nhưng bạn không hiểu nghĩa của nó là gì, hôm nay mình viết bài này để giải thích cho bạn hiểu và tác hại của việc nghiện ma ...

Thông qua các phương tiện truyền thông như đài, báo chí, hoặc các nguồn thông tin từ bạn bè bạn có thể đã từng nghe qua cụm từ : Đập đá, ngáo đá, nghiện đá nhưng bạn không hiểu nghĩa của nó là gì, hôm nay mình viết bài này để giải thích cho bạn hiểu và tác hại của việc nghiện ma túy đá đối với sức khỏe con người.

Đập đá là gì ?

Nhắc đến từ này chắc nhiều người liên tưởng đến hành động đập đá trong tủ lạnh hoặc đập những tảng đá lớn thành những viên đá nhỏ để phục vụ xây dựng nhưng thực chất ngày nay khi nhắc đến từ đập đá thì thường được hiểu theo nghĩa lóng đó chính là việc sử dụng ma túy tổng hợp có tên là “Đá”

Ma túy đá là gì ?

Đây là một dạng ma túy tổng hợp (Tên khoa học là methamphetamine hydrochloride ) được sản xuất từ ephedrine, một chất có trong các thuốc chữa bệnh ho và thuốc làm giảm cân. Ma túy đá thường có dạng bột hoặc tinh thể như thuỷ tinh hoặc đá. Tên khác ma túy đá là meth, ice, shabu, crystal, crystal meth, glass, batu, tina , d-meth. Ma túy đá có tác dụng kích thích thần kinh cực mạnh và được liệt kê và nhóm ma túy nguy hiểm nhất hiện nay.

Cơ chế gây nghiện và tác hại của ma túy đá

Ma túy đá tác động vào trung tâm thần kinh trung ương, làm não tiết ra rất nhiều dopamine, một chất gây cảm giác hưng phấn, tự tin và hạnh phúc. Người sử dụng thấy hạnh phúc, vui vẻ, tự tin, yêu đời. Tác hại là kể từ đó, não không tự tiết ra dopamine nữa, và khi đó người nghiện phải dùng thuốc (với liều dùng ngày một tăng) nếu không sẽ bị trầm cảm, buồn bã, sợ hãi, lo lắng.Tác dụng gây hưng phấn của ma túy đá (meth) rất cao. Ma túy đá có thể làm tiết ra lượng dopamine gấp 15 lần so với bình thường (trong khi cocaine tối đa là gấp 4), làm cho người dùng nó luôn ở trạng thái kích dục mãnh liệt và hưng phấn trong 3-10 ngày liền, gây mất ngủ liên tục và rất khó chịu với não và toàn cơ thể. Người dùng sẽ bị ảo giác không biết mệt mỏi, thức liền tục trong thời gian phê và không thèm ăn hàng vài ngày, thậm chí vài tuần.

Ma túy đá gây suy nhược cơ thể: Sau khi sử dụng ma túy đá, nhiều triệu chứng sẽ xuất hiện như khó ngủ, rối loạn, thị thực giảm, cơ thể bị suy nhược… Người nghiện đá thì không thể tập trung được, ngoài mất ngủ thì còn chán ăn, có khả năng bị đột quỵ dẫn tới tử vong. Đập đá sẽ dẫn tới hoang tưởng, bị ảo giác nặng, tâm trí lo sợ, dễ bị kích động, rối loạn hành vi nhân cách, thiếu máu cơ tim và máu não rất nguy hiểm đến tính mạng.

Ma túy đá gây vô sinh: Sau khi sử dụng ma túy đá, người sử dụng sẽ bị ảnh hưởng sinh lý, phái nữ ham muốn được thỏa mãn nhu cầu thể xác, phái nam thì nhiều người có thể bị tác dụng phụ của ma túy đá đó là cơ quan sinh dục co lại mất 2/3 so với người bình thường, chỉ còn 1/3 và sẽ không còn cảm giác. Người sau khi đập đá có nhu cầu sinh lý cực cao, họ có thể quan hệ cả ngày lẫn đêm mà không hề biết mệt mỏi là gì, rất nhiều người còn quan hệ tập thể để thỏa mãn nhu cầu do ma túy gây nên. Do quan hệ thể xác điên cuồng nên năng lượng của cơ thể phải giải phóng với số lượng lớn, dần dần bị cạn kiệt, không hề dễ dàng để có thể tái tạo lại được. Một lý do khác là khi sử dụng ma túy đã nhiều dẫn đến testosterone ngày càng giảm (một trong những chức năng của testosterone là giúp sản sinh ra những tinh trùng khỏe), tinh trùng được sản xuất ra cũng càng ngày càng ít và yếu đi. Khả năng đàn ông của người nghiện ma túy đá sẽ dần mất đi, thậm chí là vô sinh.

Ảnh hưởng tiêu cực tới xã hội: Độ tuổi của các con nghiện ma túy đã ngày càng trẻ hóa, theo số liệu nghiên cứu thì có tới hơn 70% là ở độ tuổi 18-30 tuổi, thậm chí có cả tầng lớp học sinh tham gia. Các bệnh viện chuyên khoa điều trị những rối loạn hệ thần kinh do bị ảo giác gây ra ngày càng tăng trong thời gian gần đây. Ma túy đá khiến số lượng tội phạm tăng lên nhanh chóng do nhiều người bị rối loạn hành vi sau khi sử dụng đã sẵn sàng giết người do ảo giác, tội phạm đi cướp để có tiền mua ma túy đá

Như vậy với những kiến thức bên trên mình hy vọng bạn đã hiểu đập đá là gì và tác hại của việc nghiện ma túy đá với sức khỏe con người. Hãy cung cấp thông tin đến mọi người xung quanh bạn để tránh xa loại ma túy này.

Một số từ khác trên FB.COM có thể bạn quan tâm

  • ?
  • ?
  • ?
0