12/02/2018, 14:30

Chứng minh câu tục ngữ “Người sống đống vàng”

Đề bài: Em hãy chứng minh câu tục ngữ “ Người sống đống vàng ” Bài làm Ai ai cũng đã biết con người có thể làm ra của cải vật chất và làm được ra tất cả mọi thứ. Và vì con người biết sử dụng thời gian để có thể làm ra lương thực và tiền bạc hơn ở chỗ là họ ...

Đề bài: Em hãy chứng minh câu tục ngữ Người sống đống vàng

Bài làm

Ai ai cũng đã biết con người có thể làm ra của cải vật chất và làm được ra tất cả mọi thứ. Và vì con người biết sử dụng thời gian để có thể làm ra lương thực và tiền bạc hơn ở chỗ là họ biết suy nghĩ. Nhưng dường như không phải ai cũng có thể khỏe mãi và trẻ mãi mãi không già được sức lao động của con người có giới hạn mà thôi. Tuy nhiên một khi còn sống và làm việc được thì nhất định sẽ sống và làm việc hết mình để có thể nhằm góp một phần nhỏ công sức của mình vào công cuộc xây dựng đất nước. Có lẽ chính vì thế mà ông cha ta có câu “ người sống đống vàng” đến tận bây giờ

Mỗi người chúng ta như đã hiểu câu tục ngữ trên như nào? Câu tục ngữ “Người sống đống vàng” dễ nhận thấy ở đây đó là việc đề cao giá trị của con người bằng việc so sánh con người với đồn vàng thể hiện ta có giá trị lớn. Bên cạnh đó ta như thấy được “đống vàng” ở đây cũng chính có nghĩa là chỉ những thứ vật của cải đều do con người làm ra vì vậy có con người là có tất cả. Hơn nữa con người là người tạo ta của cải vật chất và mọi thứ chỉ cần con người còn sống và lao động được thì sẽ của cải, vật chất. Giá trị của con người quả thật nó dường như cũng không những được thể hiện ở sức lao động mà nó còn được thể hiện ở trí tuệ:

Chứng minh câu tục ngữ “Người sống đống vàng”

“Bàn tay ta làm nên tất cả

Có sức người sỏi đá cũng thành cơm”

Từ xa xưa cho đến tận ngày nay, đặc biệt là trong thời kì chiến tranh nhân dân ta phải vừa sống với chiến tranh vừa phải tăng gia sản xuất để lấy lương thự và thực phẩm. Và dường như có có thể thấy được những mảnh đất cằn cỗi,công cụ thô sơ chứ không có máy móc hiện đại như bây giờ. Điều đó là đúng nhưng dường như ta vẫn thấy họ cứ miệt mài sản xuất và làm ra lúa gạo, sản xuất lúa gạo một phần để nuôi sống bản thân và gia đình của chính họ. Ngoài ra thì một phần cung cấp cho chiến tranh. Ta như thấy được phần mọi người đều dựa vào sức của chính mình sử dụng chính đôi tay và khối não để làm việc. Kết quả lao động bằng trí tuệ của mình con người đã và đang xây dựng một thế giới như thật là văn minh ngày càng tiến bộ với những công trình kiến trúc. Ta như thấy được những nghiên cứu khoa học ngày càng ra đời và phát triển để phục vụ cho một thế giới văn minh. Nếu như ta mà so với thời kì cổ đại thì ngày nay là một bước nhảy vọt vô cùng mạnh mẽ tất cả đều nhờ vào trí óc và sưc láo động của con người từ trước cho đến nay.

Dễ nhận thấy được ngay từ thời nguyên thủy, thời kỳ khi mà con người mới dần được hình thành và bắt đầu biết săn bắn,từ đây thì cũng đã dần biết trồng trọt và chăn nuôi để tồn tại. Sau đó, có thể nói phải trải qua thời gian thì các công cụ phục phụ cho sản xuất dần được ra đời và chính con người không còn là lao động chủ chốt, chủ lực trong việc sản xuất nữa mà thay vào đó là các trang thiết bị hiện đại như ngày nay, và chính điều đó đã như cho lượng năng xuất tăng cao và con người dần có của ăn của để như ngày nay. Ta như thấy được quá trình đó vẫn được phát triển cho đến ngày nay, ta như có thể thấy được chính con người không chỉ tạo ra đồ ăn thức uống mà còn tạo ra nhiều bước phát triển mới trên các lĩnh vực khác nhau và ở lĩnh vực nào cũng rất đa dạng. Có thể thấy được chính những điều này đã làm cho con người ngày càng tiện nghi và hiện đại hơn rất nhiều.

Con người chúng ta hiện nay dường như không chỉ bây giờ con người mới được đề cao về năng lực. Mà ta có thể thấy được rằng chính từ xa xưa ông cha ta đã đề cao con người đó chính là câu tục ngữ “một mặt người bằng mười mặt của”. Qủa thực điều đó được thể hiện trong cuộc sông hằng ngày, đặc biệt là cả trong chính sách của nhà nước luôn luôn chú trọng đến an sinh xã hội. Ta như thấy được những nơi có động đất, lũ lụt mọi người luôn chú trọng đến việc cứu người trước tiên sau đó với di chuyển đồ đạc của cải. Ta phải luôn nhớ rằng của cải mất thì có thể kiếm lại được,người ma mất đi thì không thể sống lại nữa. Khi mà đã hiểu được câu tục ngữ mọi người cần quan tâm đến sức khỏe của mình vì dường như cũng không gì quan trọng bằng sức khỏe tốt có sức khỏe là có tất cả.

Tuy nhiên, không thể phủ nhận được là chính trong ngày nay một xã hội ngày càng phát triển nhưng cũng đã có không ít những người không biết quý trọng tính mạng của những người xung quanh. Con người ta, họ sản xuất ra những thứ độc hại,không tốt cho sức khỏe của chính người khác chỉ vì nhằm lợi ích cá nhân, người ta thông thường có nói con người luôn có lòng tham không đáy quả thực như vậy.

Xã hội như đang ngày càng phát triển càng chứng minh được tầm quan trọng của con người,con người làm chủ cuộc sống. Câu tục ngữ trên dường như cũng đã giúp ta phần nào hiểu được giá trị quan trọng của con người. Cũng chính vì vậy chúng ta phải nỗ lực hơn nữa trong việc bảo vệ bản thân và hơn hết là chính chúng ta cũng phải tích cực trong những hoạt động tập thể,phát huy tối đa giá trị của con người.

Minh Nguyệt

Từ khóa tìm kiếm

  • tục ngữ đề cao con người hơn của cải vật chất
0