23/05/2018, 18:26

Cho biết đặc điểm và tính năng sản xuất của bò Lai Sind?

Bò Lai Sind Bò Lai Sind là kết quả quá trình lai hấp phụ tự nhiên và nhân tạo từ những năm ba mươi của thế kỷ trước đến nay, giữa bò Vàng Việt Nam và bò Red Sindhi, nhập từ nước ngoài, với tỷ lệ máu Red Sindhi rất khác nhau. Bò Lai Sind càng có nhiều tỷ lệ máu bò Red Sindhi, thì ...

Bò Lai Sind

Bò Lai Sind là kết quả quá trình lai hấp phụ tự nhiên và nhân tạo từ những năm ba mươi của thế kỷ trước đến nay, giữa bò Vàng Việt Nam và bò Red Sindhi, nhập từ nước ngoài, với tỷ lệ máu Red Sindhi rất khác nhau. Bò Lai Sind càng có nhiều tỷ lệ máu bò Red Sindhi, thì các tính năng sản xuất càng tốt hơn.

Bò Lai Sind có đặc điểm ngoại hình gần giống như bò Red Sindhi: đầu đẹp, trán gồ, lông màu cánh dán, tai to cụp xuống, yếm và rốn rất phát triển, u vai cao và nổi rõ, chân cao, mình ngắn, ngực sâu, mông dốc, bầu vú khá phát triển, âm hộ có nhiều nếp nhăn, đa số đuôi dài và đoạn chót đuôi không có xương.

Khối lượng cơ thể: con cái cân nặng 280 - 320kg, con đực: 450 - 500kg. Bò cái động dục lần đầu lúc 16 - 23 tháng tuổi. Sản lượng sữa trung bình một chu kỳ vắt sữa 240 ngày là 800 - 1200kg, có những con đạt 2000kg sữa. Tỷ lệ mỡ sữa rất cao, từ 5,5% đến 6,0%.

Tuy năng suất sữa thấp nhưng bò Lai Sind có ưu điểm là dễ nuôi, chịu đựng được kham khổ, ít bệnh tật. Vì vậy nó là giống bò thích hợp cho những gia đình ít vốn, mới bắt đầu bước vào nghề chăn nuôi bò sữa.

Bò cái Lai Sind thường được chọn dùng làm bò cái nền và cho phối với tinh của những giống chuyên sữa cao sản, tạo ra con lai có khả năng cho sữa tốt hơn, dễ nuôi và sinh sản tốt.

0