10/09/2018, 14:34

Cách thức chăm sóc cây cà phê khi có mưa trái mùa

September 10, 2018 | Cà phê • Cây công nghiệp | Mưa trái mùa dẫn đến cây cà phê ra hoa và đậu trái kém, năng suất giảm mạnh. Nhưng những năm gần đây các tỉnh Tây Nguyên là vùng trồng cà phê nhiều khí hậu thất thường diễn ra thường xuyên. Làm thế nào để bảo vệ năng suất cây trồng, ...

September 10, 2018 | Cà phê • Cây công nghiệp |

Mưa trái mùa dẫn đến cây cà phê ra hoa và đậu trái kém, năng suất giảm mạnh. Nhưng những năm gần đây các tỉnh Tây Nguyên là vùng trồng cà phê nhiều khí hậu thất thường diễn ra thường xuyên. Làm thế nào để bảo vệ năng suất cây trồng, cách thức chăm sóc cây cà phê khi có mưa trái mùa ra sao? Cùng tìm hiểu với lamnong.net nhé!

chăm sóc cây cà phê

Những vườn cà phê còn xanh lúc này mầm hoa chưa được phân hóa nên hộ trồng cần theo dõi thường xuyên. Chờ đến thời điểm mầm hoa phân hóa rộ lên thì nên tưới nước bổ sung cho cây ngay lập tức, còn ở thời điểm cây chưa phân hóa xong thì không nên tưới nước.

Khi mầm hoa cà phê đã phân hóa đầy đủ đạt được kích thước chuẩn từ 1-1.2 cm. Mầm hoa có màu trắng sữa hơi héo lúc này cần tiến hành tưới nước ngay cho cây. Lượng nước tưới và chu kì tưới cần xác định sao cho thật hợp lý 400-500 mét khối nước cho 1ha đơn vị diện tích đối với hình thức tưới dí. Còn hình thức tưới nhỏ giọt tiết kiệm thì 300-350 mét khối /1ha tưới nước xong cho cây một tuần sau đó cây sẽ nở hoa đồng loạt.

Thời điểm cà phê trổ hoa hộ nông dân không nên sử dụng các loại thuốc BVTV hoặc sử dụng phân bón lá để phun cho cây. Vì như vậy sẽ vô tình khiến cho quá trình thụ phấn diễn ra không thuận lợi, số lượng trái đậu không đạt, lượng bông nở ít gây thiệt hại nghiêm trọng năng suất giảm đáng kể.

cách chăm sóc cây cà phê

Chăm sóc cây cà phê sau thời điểm hoa nở chừng 15-20 ngày hộ trồng nên tưới nước bổ sung thêm một đợt nữa cho cây, bón kèm các loại phân Ure, SA mục đích hỗ trợ cho cây sinh trưởng và phát triển tốt hơn. Tăng cao sức đề kháng chống chọi tốt với sâu bệnh. Sau đợt tưới nước này chừng 30-35 ngày tiếp tục tưới thêm đợt nữa nếu như có mưa lớn thì có thể bỏ qua không cần tưới.

Cách chăm sóc cây cà phê khi có mưa trái mùa xuất hiện khá phức tạp, bà con cần quan sát theo dõi tình hình để tưới nước bổ sung cho cây. Thực hiện theo các bước hướng dẫn như trên để cây đậu trái sai có sức đề kháng chống chọi tốt với sâu bệnh, cuối vụ thu hoạch cho năng suất cao.

0