28/08/2018, 22:18

Cách học toán lớp 2 hay nhất – Phương pháp dạy con học toán lớp 2 nhanh tiến bộ

Trong mỗi giai đoạn đi học và tiếp thu kiến thức của bé không thể nào cùng áp dụng một phương pháp cũng như cách dạy học giống nhau được. Bởi mỗi cấp học, mỗi lớp học tư duy của bé phát triển ở một mức độ khác nhau. Chính vì vậy đòi hỏi các bậc phụ huynh lại phải bỏ ra chút tâm ...

Trong mỗi giai đoạn đi học và tiếp thu kiến thức của bé không thể nào cùng áp dụng một phương pháp cũng như cách dạy học giống nhau được. Bởi mỗi cấp học, mỗi lớp học tư duy của bé phát triển ở một mức độ khác nhau. Chính vì vậy đòi hỏi các bậc phụ huynh lại phải bỏ ra chút tâm sức để tìm ra phương pháp học tập đúng đắn để cùng bé học tốt. Tiếp nối trang bài viết về những cách thức học cùng bé hôm nay chúng tôi xin chia sẻ một số phương pháp dạy con học toán lớp 2 hay nhất để bạn đọc tham khảo. Mong rằng bạn và bé sẽ cùng nhau học tập để đạt được những kết quả tốt.

Kết thúc kỳ nghỉ hè lớp 1 bé bước vào lớp 2, phải tập làm quen với những cộng trừ mang phạm vi lớn hơn rồi học làm quen với bảng nhân chia…. điều này sẽ bắt đầu gây sự cản trở cho bé trong việc tiếp thu kiến thức. Vì vậy cầ có những phương pháp dạy con học toán lớp 2 hợp lý để giúp bé tiếp thu môn toán một cách dễ dàng mà không bị máy móc hay học vẹt.

Làm sao để giúp bé có đam mê học toán ?

Dù cho đã học qua lớp 1 đã tập làm quen với môn toán rồi nhưng kiến thức môn toán lớp 2 thì vẫn sẽ hơi nặng so với bé, đặc biệt là với những bài toán đố mẹo hay cần tư duy một chút sẽ làm khó bé, nếu không hướng dẫn bé giải được thì lần sau gặp bé sẽ không còn hứng thú giải cũng như khiến bé dần sợ môn toán.

Với những bé lười học thì nếu đọc những đề toán dài hay hơi nhiều số liệu một chút sẽ làm bé khó suy luận, dẫn đến làm ẩu, làm sai. Để giúp bé không cảm thấy sợ hãi, chán nản khi học toán thì bé luôn cần bạn bên cạnh, khích lệ để bé có tinh thần, tự tin, khi bé giải được bài toán khó hãy khen bé nhiều hơn và dành cho bé phần thưởng nào đó để bé có động lực hơn. Bé sẽ rất vui khi được bạn dành cho những điều đó đó!

Phương pháp dạy con học toán 2 hiệu quả

  1. Dạy trẻ cách đọc đề bài và phân tích đề bài

Bắt đầu vào bài toán bạn nên hướng dẫn bé đọc đề, gạch chân nhưng ý chính và làm sao để ghi nhớ dữ liệu đầu bài. Khi bé thật hiểu đầu bài rồi thì mới có thể biết được thứ tự cách làm cần thực hiện cũng như hiểu được yêu cầu đề. Nếu muốn biết bé có thật sự hiểu đề hay không bạn có thể cùng bé vẽ sơ đồ giả thiết và đưa ra kết luận xem bé có hiểu đề không.

Nếu bé chưa hiểu được hãy kiên trì hướng dẫn và đọc đề bài cùng bé lại từ đầu. Tránh trường hợp dấu dốt mà im lặng cho qua thì bé sẽ chỉ càng ngày càng không hiểu được thôi.

2. Dạy trẻ cách giải toán và chọn được phép tính đúng cho bài toán.

Bạn không nên là người đưa kết quả đúng cho bé cũng như đưa ra cách giải ngay từ đầu cho bé mà phải để bé tự tư duy từ sự hiểu biết của yêu cầu bài tập rồi lựa chọn thử phương pháp cũng như kết quả của bài toán rồi sau đó bạn mới cho bé biết đó là đúng hay sai. Phải để bé tự tư duy trước tiên đã.

3. Hướng dẫn bé cách kiểm tra đáp án, kết quả

Hãy tập cho bé tính cẩn thận ngay từ những bước đi đầu tiên, sau khi giải xong bài tập hãy để bé kiểm tra lại bài giải và đáp số lại một lần để bé có thói quen tỉ mỉ, tránh sai sót.

4.Phân loại theo dạng và hướng dẫn bé giải từng dạng bài

Đây cũng là phương pháp và bước làm rất quan trọng để bé nhận biết được từng dạng bài và khi vào dạng đó bé sẽ biết mình nên cần làm những gì. Thông thường thì toán 2 sẽ có hai dang là cộng trừ phạm vị 100 và phép nhân đơn giản. Điều này yêu cầu bạn phải có kế hoạch rõ ràng nên xem dạy bé như thế nào, bạn cũng nên nêu ra điểm liên quan của các loại phép tính này để bé hiểu dần dần.

5. Phân bổ thời gian học cho bé hợp lý

Bạn không nên ép bé học quá nhiều, không phải cứ học nhiều là giỏi và cũng không phải học ít là không thông minh nếu như bạn có phương pháp phân bổ hợp lý. Để bé không phải chịu thêm áp lực sau thời gian học tập trên lớp bạn nên cho bé nghỉ ngời giải lao khoảng 30 đến 40 phút thì được nghỉ 5 phút để bé có thể ăn hoa quả hay thư giãn đầu óc. Bé chỉ cần học 2 tiếng buổi tối là đủ và nên cho bé ngủ lúc 21h để cơ thể có thể nghỉ ngơi ở trạng thái tốt nhất.

Khi bé chơi có thể đan xem một số câu hỏi cộng trừ hay nhân chia để đố vui với bé, nên nhớ chỉ là đố vui chứ không được ép bé tránh dẫn đến tình trạng bé sợ nói chuyện với bạn vì bạn toàn nhắc đến toán và bắt bé học.

Quan trọng nhất vẫn cần các bậc phụ huynh cầ rèn luyện để bé có thể học toán thường xuyên nhất. Không thầy cô nào toàn tâm toàn ý được với con bạn bằng chính bạn nên hãy ở bên động viên và đồng hành cũng bé trong những bước chân đầu tiên này nhé. Hãy chia sẻ cho mọi người biết về phương pháp dạy con của bạn dưới comment để mọi người cùng tham khảo nhé.

0