14/05/2018, 16:29

Các biện pháp ngăn chặn – luật tố tụng hình sự – Giáo trình pháp luật Việt Nam đại cương

Các biện pháp ngăn chặn – luật tố tụng hình sự – Giáo trình pháp luật Việt Nam đại cương a, Khái niệm Những biện pháp ngăn chặn là những biện pháp cưỡng chế trong tố tụng hình sự được áp dụng đối với bị can, bị cáo hoặc đối với người chưa bị khởi tố, nhằm ngăn chặn ...

Các biện pháp ngăn chặn – luật tố tụng hình sự – Giáo trình pháp luật Việt Nam đại cương

          a, Khái niệm

          Những biện pháp ngăn chặn là những biện pháp cưỡng chế trong tố tụng hình sự được áp dụng đối với bị can, bị cáo hoặc đối với người chưa bị khởi tố, nhằm ngăn chặn những hành vi nguy hiểm cho xã hội của họ, ngăn ngừa họ tiếp tục phạm tội, trốn tránh pháp luật hoặc có hành động khác cản trở việc điều tra, truy tố, xét xử và thi hành án.

          Các biện pháp ngăn chặn trong tố tụng hình sự bao gồm: bắt người, tạm giữ, tạm giam, cấm đi khỏi nơi cư trú, bảo lĩnh, đặt tiền hoặc tài sản có giá trị để bảo đảm.

          b, Việc bắt người

* Thẩm quyền bắt bị can, bị cáo để tạm giam:

Thứ nhất, Viện trưởng, Phó viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân và Viện kiểm sát quân sự các cấp.

Thứ hai, Chánh án, Phó chánh án Toà án nhân dân và Toà án quân sự các cấp.

Thứ ba, Thẩm phán giữ chức vụ Chánh tòa, Phó chánh tòa phúc thẩm Tòa án nhân dân tối cao, Hội đồng xét xử.

Thứ tư, Thủ trưởng, Phó thủ trưởng Cơ quan điều tra các cấp (lệnh bắt phải được Viện kiểm sát nhân dân cùng cấp phê chuẩn trước khi thi hành).

* Thẩm quyền bắt người trong trường hợp khẩn cấp, những người sau đây có quyền ra lệnh bắt khẩn cấp: Thủ trưởng, Phó thủ trưởng Cơ quan điều tra các cấp và người chỉ huy đơn vị quân đội độc lập cấp trung đoàn và tương đương,  người chỉ huy đồn biên phòng hải đảo, biên giới.

  • Người chỉ huy tàu bay, tàu biển khi tàu bay, tàu biển rời sân bay, bến cảng.
0