25/05/2018, 14:29

Cá heo sông

được phân loại trong siêu họ Platanistoidea của bộ Cetacea (các động vật biển có vú giống như cá voi và cá heo). Ba loài sống trong các sông nước ngọt. Loài thứ tư, cá heo La Plata, sống ở các cửa sông nước lợ và ngoài đại dương. Tuy nhiên, loài này vẫn ...

được phân loại trong siêu họ Platanistoidea của bộ Cetacea (các động vật biển có vú giống như cá voi và cá heo). Ba loài sống trong các sông nước ngọt. Loài thứ tư, cá heo La Plata, sống ở các cửa sông nước lợ và ngoài đại dương. Tuy nhiên, loài này vẫn được phân loại khoa học vào siêu họ cá heo sông chứ không vào họ cá heo biển.

Dương Tử, Trung Quốc

là một trong số các loại động vật thuộc Bộ Cá voi (Cetacea) đang ở tình trạng nguy hiểm nhất trên thế giới. Do mất môi trường sinh sống, sự săn bắt của con người cũng như số lượng trong tự nhiên ít, chúng cực kỳ dễ tổn thương đối với hiểm họa tuyệt chủng. Ngoài ra, nhiều cá heo sông có thị lực rất kém- một số có thể coi như là mù- điều này dẫn đến những va chạm không may mắn cho chúng đối với con người hay các vật thể do con người tạo ra (thuyền bè hay lưới đánh cá v.v).

Một số loài cá heo sông có thể sống ngoài đại dương hay các môi trường ven sông. Ví dụ, cá heo Tucuxi (Sotalia fluviatilis thuộc họ Delphinidae), có thể sinh sống tốt ở cả hai môi trường sinh thái này, nhưng chúng không được phân loại trong siêu họ Platanistoidea và vì thế không thể coi là cá heo sông thực thụ.

Trong phần lớn các phân loại gần đây (Rice, 1998), hiện còn tồn tại bốn họ của các loài cá heo sông - tuy nhiên, một điều gần như chắc chắn là họ Lipotidae sẽ tuyệt chủng trong một thời gian ngắn, do năm 1998 người ta chỉ còn tìm thấy 7 cá thể của loài này. Các phân loại được chấp nhận trước đây đều đưa cả bốn họ này vào trong siêu họ Platanistoidea cũng như coi cá heo sông Hằng và cá heo sông Ấn là các loài khác nhau.

* Siêu họ Platanistoidea

- Họ Platanistidae

+ Hằng và sông Ấn Platanista gangetica, còn khoảng 1.100 cá thể.

- Họ Iniidae

+ Amazon (Boto) Inia geoffrensis, không rõ số lượng, một số học giả cho là còn tới vài chục nghìn cá thể.

- Họ Lipotidae

+ Cá heo vây trắng (Baiji) Lipotes vexillifer, còn khoảng 7 cá thể.

- Họ Pontoporiidae

+ Cá heo La Plata (Franciscana) Pontoporia blainvillei, không rõ số lượng.

* Siêu họ Platanistoidea

- Họ Platanistidae

+ Hằng Platanista gangetia

+ Ấn Platanista minor

- Họ Iniidae

+ Amazon (Boto) Inia geoffrensis

- Họ Lipotidae

+ Trung Quốc (Baiji) Lipotes vexillifer

- Họ Pontoporiidae

+ Cá heo La Plata (Franciscana) Pontoporia blainvillei

0