24/05/2017, 13:19

Bình luận về tinh thần tương thân tương ái của con người

Đề bài: Tinh thân tương thân tương ái là một tinh thần đẹp của con người. Anh chị hãy viết bài văn Bình luận về tinh thần tương thân tương ái của con người trong cuộc sống xã hội. Tục ngữ ta có câu “ lá lành đùm lá rách”, đó là một truyền thống đẹp đẽ của nhân dân ta. Những người có hơn ...

Đề bài: Tinh thân tương thân tương ái là một tinh thần đẹp của con người. Anh chị hãy viết bài văn Bình luận về tinh thần tương thân tương ái của con người trong cuộc sống xã hội. Tục ngữ ta có câu “ lá lành đùm lá rách”, đó là một truyền thống đẹp đẽ của nhân dân ta. Những người có hơn thì giúp đỡ những người khổ hơn. Trong cuộc sống này biết bao nhiêu cảnh đời khác nhau, mỗi người một hoàn cảnh , mỗi người một số phận chẳng ai giống ai cả. hơn nữa nhân ...

Đề bài: Tinh thân tương thân tương ái là một tinh thần đẹp của con người. Anh chị hãy viết bài văn trong cuộc sống xã hội.

Tục ngữ ta có câu “ lá lành đùm lá rách”, đó là một truyền thống đẹp đẽ của nhân dân ta. Những người có hơn thì giúp đỡ những người khổ hơn. Trong cuộc sống này biết bao nhiêu cảnh đời khác nhau, mỗi người một hoàn cảnh , mỗi người một số phận chẳng ai giống ai cả. hơn nữa nhân dân ta sống với nhau chan chưa tình thương yêu con người nên chính vì thế mà chúng ta luôn giúp đỡ nhau. Ý nghĩa của câu tục ngữ là tương thân tương ái với nhau. Vậy thì nghĩa của cụm từ tương thân tương ái là gì ?. Nó được biểu hiện như thế nào?

Có thể giải thích cụm từ đó theo văn tự, tương có nghĩa là cùng, thân ái là yêu thương đùm bọc lẫn nhau mà cụ thể là sống chan chưa tình người với nhau. Thế nên nghĩa của cả cụm từ cùng giúp đỡ lẫn nhau bằng tình thương yêu nhân ái của con người với con người. Dù khó khăn thì cũng không bỏ mặc giống như câu tục ngữ trên vậy. Đó là sự giúp đỡ giữa con người với con người mà không đòi hỏi đền đáp.

binh luan ve tinh than tuong than tuong ai

Trong học tập tinh thần tương thân tương ái được thể hiện rất rõ, trường học là nơi của những bài học, bạn bè và thầy cô. Đối với mối quan hệ bạn bè thì tương thân tương ái là giúp đỡ nhau trong học tập. Sự giúp đỡ đó ấy xuất phát từ tinh thần tự nguyện và sự yêu thương của mỗi học sinh dành cho nhau chứ không phải vụ lợi giúp để được cái gì. Nếu như giúp đỡ để đổi lại một cái gì đó thì đó không phải là tương thân tương ái nữa mà nó mang tính chất trao đổi rồi. Những bài tập khó những bạn làm được học giỏi hơn thì có thể giúp đỡ những bạn chưa biết, giảng giải cho bạn hiểu thì đó mới chính là tinh thần tương thân tương ái. Hay ngoài những tiết học ấy, ví dụ chỉ là một cuộc chơi mang tính đồng đội, khi thấy bạn mình yếu có thể thêm sức để giúp bạn thì đó cũng là tương thân tương ái. Như vậy có thể thấy tương thân tương ái đem không chỉ đem lại sự giúp đỡ cho người được giúp đỡ, mang lại sự vui vẻ thoải mái trước việc tốt của người giúp mà còn đem lại một tinh thần đoàn kết giữa mọi người. Hay thầy cô, nhà trường đối với học sinh cũng vậy. Sự tương thân tương ái thể hiện khi thầy cô chăm lo quan tâm đến những em học sinh. Không chỉ vậy những em học sinh nghèo vượt khó học tập tốt thì còn có cả học bổng. Đó một sự giúp đỡ có lẽ không quá lớn nhưng thể hiện được sự quan tâm của thầy cô, nhà trường, bạn bè với những em có hoàn cảnh khó khăn.

Hay trong xã hội ngày nay cũng vậy, sự giúp đỡ của con người với con người là rất cần thiết vì có những người sinh ra đã giàu có còn có những người thì hoàn cảnh khó khăn từ bé. Chính vì thế mà người ăn thì không hết người lần chẳng ra nên gây sự chênh lệch mức sống của nhân dân trong xã hội. Chính vì thế mà ngày nay nhà nước ta luôn triển khai những chính sách hỗ trợ những nơi có hoàn cảnh khó khăn đặc biệt là nhân dân miền núi nước ta. Những chính sách kinh tế được phát triển ở đó và cho những thầy cô giáo lên bản để dạy học cho những em bé ở đây, giúp nâng cao dân trí vùng miền núi và nâng cao chất lượng cuộc sống cho những dân tộc vẫn còn nghèo khó. Đặc biệt trong xã hội ngoài những chính sách của nhà nước thì những người có khả năng họ luôn lập ra một quỹ từ thiện hay kêu gọi mọi người chung tay góp sức để mang cơm no áo ấm đến những nơi còn nghèo đói vất vả. hoặc ngay cả các chương trình game show trên ti vi cũng làm những chương trình từ thiện thể hiện tinh thần tương thân tương ái như chương trình vượt lên chính mình, lục lạc vàng và gương mặt thân quen.

Như vậy có thể thấy tương thân tương ái là một tinh thần cao cả, và thân thiện. Mỗi người chúng ta nên tương thân tương ái với nhau, điều đó không chỉ có ý nghĩa với những người được giúp đỡ mà còn có ý nghĩa với chính cá nhân ta và toàn xã hội. Làm được một việc tốt thì ta cảm thấy nhẹ nhõm vui vẻ hơn, con người được giúp đỡ thì bớt đi những nhọc nhằn hơn, xã hội phát triển cân bằng hơn. Chính vì thế hãy cùng nhau tương than tương ái đùm bọc lấy nhau ngay bây giờ.

0