06/05/2018, 08:49

Bình luận câu tục ngữ “Ở hiền gặp lành” – Văn mẫu hay lớp 7

Xem nhanh nội dung Bình luận câu tục ngữ "Ở hiền gặp lành" – Bài làm 1 của một học sinh giỏi Văn tỉnh Bến Tre Từ xa xưa, ông cha ta luôn dùng những câu ca dao tục ngữ về mối quan hệ nhân quả như: ở hiền gặp lành, gieo gió gặt bão,..để giáo dục con cái có thái độ sống tốt ...

Xem nhanh nội dung

Bình luận câu tục ngữ "Ở hiền gặp lành" – Bài làm 1 của một học sinh giỏi Văn tỉnh Bến Tre

Từ xa xưa, ông cha ta luôn dùng những câu ca dao tục ngữ về mối quan hệ nhân quả như: ở hiền gặp lành, gieo gió gặt bão,..để giáo dục con cái có thái độ sống tốt đẹp. Đến ngày nay, những lời dạy thông qua những câu tục ngữ vẫn còn nguyên giá trị.

“Ở hiền gặp lành” là câu tục ngữ dạy con người ta cách sống. “Ở hiền” có nghĩa là chúng ta cần biết quan tâm, đối xử tốt với những người xung quanh, giúp đỡ người khác khi có thể, không được làm những điều sai trái hoặc làm hại ai. “Gặp lành” là kết quả khi chúng ta sống tốt thì sẽ được nhận lại những điều may mắn, tốt đẹp.

Đối với các bạn học sinh, chúng ta luôn phải kính trên nhường dưới, sống hiếu thảo với cha mẹ. Trên trường lớp, chúng ta cần nghe lời thầy cô, sống chan hòa với bạn bè. Đối với những người xung quanh ta luôn luôn giữ thái độ tôn trọng và giúp đỡ mọi người. Trên đường đi học, bạn vô tình gặp một em bé bị vấp ngã khi đang chơi bóng, bạn có sẵn sàng đỡ em dạy không? Khi ra vào cổng trường bạn có thường xuyên chào hỏi bác bảo vệ không? Mặc dù đó là những việc làm rất nhỏ nhưng sẽ rèn luyện cho chúng ta thái độ sống tốt, sống có ích. Nói đến đây, có nhiều bạn sẽ nghĩ rằng chúng ta cũng không cần thiết phải làm thế vì những người đó không có mối quan hệ gì với ta và làm như vậy chúng ta cũng không nhận được cái gì. Nếu bạn nghĩ như thế thì bạn đã nghĩ sai rồi. Khi bạn giúp đỡ người khác bạn mong nhận lại được gì? Dù là một lời cảm ơn cùng với một nụ cười nhân ái, tôi nghĩ bạn sẽ cảm thấy vui hơn rất nhiều. Niềm vui chính là món quà lớn nhất bạn nhận được khi bạn giúp đỡ người khác. Một ngày nào đó, khi bạn gặp khó khăn, ví dụ bạn vô tình bị ngã xe khi đang đi trên đường mà mọi người thờ ơ với bạn, không ai giúp đỡ bạn đứng dạy hoặc bạn quên không mang giấy để làm bài kiểm tra, bạn đã hỏi xin bạn bè nhưng không ai cho cả. Những lúc như vậy bạn sẽ cảm thấy thế nào? Câu hỏi đó tôi dành riêng cho bạn.

Bạn ạ! Cuộc sống này còn nhiều điều chúng ta chưa trải qua lắm, có rất nhiều khó khăn ở phía trước. Chúng ta không thể làm mọi thứ một mình mà chúng ta sẽ cần đến sự hỗ trợ và giúp đỡ của những người xung quanh. Vì vậy, chúng ta hãy luôn sống thật tốt, hãy luôn giúp đỡ người khác khi chúng ta có thể. Bởi một ngày bạn sẽ được nhận lại rất nhiều điều, có thể không phải từ chính họ mà từ những người khác xung quanh bạn.

Bàn về câu tục ngữ “Ở hiền gặp lành” chúng ta sẽ nhận thấy hai mặt của cùng một vấn đề, có phải lúc nào chúng ta cũng “ở hiền” không? Và có phải chúng ta cứ “ở hiền” là sẽ gặp lành và không bao giờ gặp ác không? Đó lại là một vấn đề mà chúng ta phải suy nghĩ thêm. Thực ra, bạn nên nghĩ rộng ra một chút, tức là chúng ta cần có sự khéo léo và tinh tế trong cách sống và cách cư xử. Để ta có thể nhận ra ai là người thực sự tốt với ta, ai là người có thể sẽ làm hại ta, từ đó ta sẽ có cách cư xử phù hợp. Trong cuộc sống cũng có những người không tốt, họ có thể làm hại ta bất cứ lúc nào mà không cần biết lý do là gì. Đối với những người như vậy chúng ta cần đề phòng và tránh tiếp xúc.

Câu tục ngữ “ở hiền gặp lành” dạy ta cách sống, dù cuộc sống có khó khăn thì ta vẫn luôn phải sống tốt với tất cả mọi người, không được làm hại người khác để đạt được những thứ mình muốn. Tuy vậy, chúng ta cần tỉnh táo để phân biệt được người tốt, người xấu, có như vậy chúng ta mới điều chỉnh được thái độ, hành vi và làm hài hòa các mối quan hệ xung quanh ta.

Nghị luận xã hội câu tục ngữ “Ở hiền gặp lành” – Bài làm 2

Từ khi còn bé thơ, các bà, các mẹ vẫn thường hay kể cho ta nghe những câu chuyện cỏ tích về cô Tấm, Lọ Lem… tuy cuộc sống vất vả nhưng nhờ tấm lòng lương thiện mà luôn được người tốt giúp đỡ, cưu mang. Câu tục ngữ “Ở hiền gặp lành” như một lời nhắc nhở cho mỗi chúng ta về thái độ sống tốt đẹp đó.

“Ở hiền gặp lành” là câu tục ngữ về một quy luật nhân quả dạy con người ta cách sống. “Ở hiền” có nghĩa là chúng ta cần biết quan tâm, đối xử tốt với những người xung quanh, giúp đỡ người khác khi có thể, không được làm những điều sai trái hoặc làm hại ai. “Gặp lành” là kết quả khi chúng ta sống tốt thì sẽ được nhận lại những điều may mắn, tốt đẹp. Gieo nhân nào gặt quả nấy, bản thân ta sống tốt ắt sẽ có ngày được đền đáp xứng đáng.

Là một học sinh còn đang ngồi trên ghế nhà trường, “ở hiền” được thể hiện qua nhiều góc độ khác nhau. Đó là khi các bạn nghe lời thầy cô, hòa đồng với bạn bè,… Đối với những người xung quanh, ta luôn cư xử tốt, đúng chừng mực, kính trên nhường dưới. Trong gia đình, ta bày tỏ lòng hiếu thuận, kính trọng với cha mẹ, ông bà và yêu quý, nhường nhịn các em. Tuy đó chỉ là những việc làm, cử chỉ rất nhỏ thường ngày như một lời chào, một lời hỏi thăm … nhưng dần dần, nó rèn luyện ta một thái độ sống tốt, sống có ích. Có nhiều người cho rằng dù đã làm như vậy nhưng không nhận được cái gì. Thực chất, khi ta trao yêu thương, cũng chính là lúc bạn tự cảm thấy vui và hài lòng với chính mình.

Câu tục ngữ “ở hiền gặp lành” đã có từ rất lâu rồi và vẫn còn tồn tại cho đến ngày nay chứng tỏ đó là một bài học thiết thực, có giá trị.

Nêu ý kiến về câu tục ngữ Ở hiền gặp lành – Bài làm 3

Bằng những kinh nghiệm thực tế hằng ngày thì ông cha tã đã đúc rút được nhiều câu tục ngữ hay có giá trị đối với mọi thời đại. Bàn về luật nhân quả thì có nhiều câu ca dao như là”gieo gió thì gặp bão” hay là “gieo nhân nào gặt quả ấy”. Cùng với đó thì cũng có câu tục ngữ rất là quen thuộc đó là  “ở hiền gặp lành” để giáo dục cho chúng ta làm thế nào để sống tốt, sống đẹp hợp với đạo lí ,lời dạy của ông cha ta.

Điều đầu tiên mà chúng ta cần hiểu rõ về câu tục ngữ đó có nghĩa là gì? ở hiền là chúng ta phải biết sống thế nào để yêu thương, đối xử tốt với mọi người xung quanh, đó là những biểu hiện cụ thể chứ không phải là những lời có trên sách vở. Với những người ở hiền thì sẽ không bao giờ làm việc có ý xâm hại tới người khác và làm việc gì cũng nghĩ tới lợi ích của người khác.

Gặp lành là khi chúng ta làm những việc tốt đẹp để giúp đỡ người khác thì chúng ta sẽ gặp được nhiều may mắn trong cuộc sống. Chúng ta ăn ở tốt đẹp thì ắt hẳn sẽ được đền bù một cách xứng đáng. Đó chính là những gì mà câu tục ngữ muốn gửi gắm cho chúng ta, ông cha ta muốn gửi gắm tới thế hệ mai sau. Đây là câu tục ngữ rất hợp với lẽ tự nhiên.

Chúng ta hãy cùng nhìn những người xung quanh chúng ta, mỗi người có một tính cách riêng và không có ai giống ai. Người thì khó tính, người vui vẻ hòa đồng . Nếu như người khó tính và ác độc thì hay gặp những chuyện khó. Còn đối với những người vui vẻ tốt bụng thì thường hay gặp những chuyện may mắn tới với mình.

Vậy thế nào là ở hiền? đó là luôn giúp đỡ người khác mà không có mong muốn được trục lợi hay mục đích riêng nào cả.

Cũng đừng ai nghĩ rằng mình không làm gì và cũng không giúp đỡ ai thì đó là người hiền nhé! Như vậy thì bạn thực sự đúng là một người vô tình, vô cảm . Sống hiền tức là luôn đi giúp đỡ những người khác. Chỉ một hành động nhỏ như là đưa một em bé hay là một cụ già ra đường , cũng có thể xem là làm được việc tốt rồi. Hay trong những ngày đông giá rét thì quyên góp những chiếc áo ấm không mặc tới cho các em ở vùng cao . Với những việc làm đơn giản như vậy nhưng cũng đủ để làm cho tâm hồn của bạn được thảnh thơi hơn nhiều. Không những vậy khi bạn làm việc để giúp đỡ người khác thì bạn luôn cảm thấy vui vẻ ở trong lòng,mọi người xung quanh sẽ hết mực yêu quý bạn, luôn sẵn sàng giúp đỡ bạn trong những lúc khó khăn, cuộc sống của bạn sẽ tràn đầy hạnh phúc và đó chính là những thứ mà bạn sẽ đạt được khi ở hiền lành.

Câu tục ngữ này còn được gửi gắm qua những câu chuyện như là tấm cám. Mẹ con cám độc ác cho nên phải nhận lấy hâu quả, còn tấm hiền lành nhân hậu vượt qua mọi khó khăn gian khổ cuối cùng cũng đã tìm được hạnh phúc cho bản thân.

Đó còn là câu chuyện của thạch sanh, người luôn sống hiền lành thật thà luôn giúp đỡ mọi người và đến cuối cùng thì cũng cưới được cô công chúa xinh đẹp. đó chính là những câu chuyện nói về luật nhân quả ở hiền thì gặp lành.

Bên cạnh những người ở hiền lành đó thì hiện nay vẫn còn có rất nhiều xấu tính, sống ác, luôn nghĩ đến lợi ích của bản thân mà không nghĩ cho người khác. Có nhiều người chỉ vì lợi ích của bản thân mà làm hại đến những người xung quanh mình, thậm chí là cả những người thân yêu.

Câu tục ngữ “ở hiền gặp lành “ khuyến khích con người chúng ta sống theo lòng nhân ái và bao dung. Đó là một phương châm tích cực, chúng ta mong cho tất cả những người ở hiền rồi cuối cùng cũng gặp được sự may mắn. Mỗi người chúng ta không những cần phải hướng thiện mà còn cần phải kiên trì đấu tranh cho cái thiện.

Nghị luận xã hội về câu tục ngữ “Ở hiền gặp lành” – Bài làm 4

Trong cuộc sống, đã và đang có những người luôn tình nguyện giúp đỡ người khác mà không quản ngại khó khăn, để rồi sau đó, bằng cách này hay cách khác, cuộc đời lại trả ơn họ một cách hậu hĩnh… Người ta gọi những con người trong câu chuyện đó là “ở hiền gặp lành”.

Có một bà mẹ trẻ đơn thân luôn phải sống trong cảnh thiếu thốn vì không đủ tiền mua sữa cho con, có những ngày chị thậm chí còn phải nhịn ăn từ sáng đến tối để tiết kiệm chút tiền lẻ. Thế nhưng, người phụ nữ đáng thương đó vẫn không quên giúp đỡ bà hàng xóm già yếu, ốm đau phải sống một mình vì đứa con trai đi làm ăn xa xứ. Chị thường xuyên lui tới để nấu cơm, dọn dẹp nhà cửa cho bà. Năm tháng trôi đi, một ngày kia đứa con trai bà trở về và mang theo một món tiền lớn. Cậu giờ đây đã trở thành một ông chủ trên thành phố, biết ơn người hàng xóm tốt bụng vì đã chăm sóc mẹ già, cậu liền giới thiệu cho chị một công việc tốt. Nhờ công việc đó mà cuộc sống của hai mẹ con ngày càng dư dả.

Câu chuyện trên đã phần nào minh chứng cho câu tục ngữ “ở hiền gặp lành” là có thật. Người “ở hiền” ở đây không có nghĩa là một người nhẫn nhịn hay luôn e thẹn tỏ vẻ hiền lành, “ở hiền” có nghĩa là luôn hướng thiện, làm nhiều việc tốt, biết giúp đỡ người khác mà không mong báo đáp và sẽ không làm hại ai cả. “Gặp lành” chính là kết quả cho việc “ở hiền”, một người “gặp lành” thường hay nhận được nhiều may mắn – đó chính là sự báo đáp công bằng từ cuộc sống. Thực tế cho thấy, đã có rất nhiều người làm việc tốt đã khiến không chỉ mình mà ngay cả con cháu được hưởng phúc lây. Vậy nên, có thể nói câu tục ngữ “ở hiền gặp lành” khuyên con người ta nên sống tử tế, tốt đẹp bởi mình đối xử với mọi người thế nào thì họ sẽ đối xử với mình y như vậy. Để làm được điều này thì trước hết mỗi người cần tự mình trau dồi đạo đức cá nhân, tìm hiểu những giá trị nhân văn đích thực trong cuộc sống, tránh xa những điều xấu đang tồn tại trong xã hội và không ngừng cố gắng để hoàn thiện mình theo hướng tích cực hơn.

Tuy nhiên, vẫn có nhiều ý kiến xoay quanh câu tục ngữ này, nhiều người cho rằng nó không hoàn toàn thực tế bởi có rất nhiều người sống hiền lành, tốt bụng nhưng lại luôn gặp trắc trở trong mỗi bước đi của cuộc đời. Thật ra, lời khuyên vẫn chỉ là lời khuyên, nếu ta không đưa ra hành động bằng cách cùng nhau góp sức để loại trừ những thói hư, tật xấu trong xã hội thì có những người dù có ở hiền đến đâu cũng dễ bị xã hội đẩy đến tận cùng của cái khổ. Pháp luật đôi khi cũng không thể trừng trị kịp thời những kẻ xấu, vậy nên chúng cứ tung hoành và cố tình cướp đi cái gọi là “gặp lành” của biết bao người khác. Sự chung tay của mọi người sẽ giúp cho xã hội trở nên công bằng hơn. Và khi đó, câu tục ngữ “ở hiền gặp lành” sẽ được thực thi theo đúng nghĩa.

Cuộc sống hạnh phúc hơn, vận may luôn “rủ nhau” tìm đến, những đứa con, cháu sẽ được hưởng phúc lành… đó là ba trong số rất nhiều những điều “lành” mà người ở hiền sẽ gặp được. Chỉ cần phân biệt được rạch ròi giữa tốt và xấu, đúng và sai, nên hay không nên làm thì dù ở tầng lớp nào trong xã hội hiện đại này con người cũng đều có thể biết cách để cái “lành” luôn ở bên.

Thu Thủy (Tổng hợp)

 

0