31/03/2021, 15:35

Bài văn chứng minh câu tục ngữ "Thất bại là mẹ thành công" số 9 - 10 Bài văn chứng minh câu tục ngữ "Thất bại là mẹ thành công" (lớp 7) hay nhất

Trong cuộc sống, ai cũng mong muồn sẽ đạt được thành công. Nhưng con đường đến với thành công đầy chông gai, và lắm khi thất bại. Trước những thất bại ấy, ông cha ta đã rút kin nghiệm và đúc rút ra một bài học xương máu, nhắc nhở con cháu mình về con đường hướng tới thành công: Thất ...

Trong cuộc sống, ai cũng mong muồn sẽ đạt được thành công. Nhưng con đường đến với thành công đầy chông gai, và lắm khi thất bại. Trước những thất bại ấy, ông cha ta đã rút kin nghiệm và đúc rút ra một bài học xương máu, nhắc nhở con cháu mình về con đường hướng tới thành công: Thất bại là mẹ thành công.


Vậy thất bại là gì? Thành công là gì? Thất bại hiểu đơn giản chính là không đạt được những kỳ vọng, khát khao, những vật, những phần thưởng mà mình mong muốn có được. Còn thành công đối lập với thất bại, chính là đạt được thứ mình muốn. Thành công đối với mỗi người mà nói, chính là những mục tiêu khác nhau. Có người đạt được giải thưởng mình mong muốn, chính là thành công, có người làm chủ một công ty, làm ăn phát đạt, chính là thành công, nhưng cũng có người, chỉ cần học được cách làm bánh, làm được một chiếc bánh ngon lành, đó cũng là thành công. Dù ở mức độ nào, việc thành công cũng có một điểm chung, đó là khó lòng đạt được. Rất ít người đạt được thành công ngay trong lần thử đầu tiên, mà thường phải trải qua vô vàn thất bại. Nói thất bại là mẹ thành công, chính là nói phải trải qua thất bại, rút kinh nghiệm, từ đó mới tiến tới thành công được.


Thật vậy, thất bại chính là mẹ của thành công. Bởi lẽ, sau mỗi lần thất bại, chúng ta rút được bài học cho riêng mình. Thất bại luôn luôn có lí do của nó. Và nếu chúng ta nghiên túc nghiên cứu, tìm ra khiếm khuyết, lí do gây ra sự thất bại, sau đó tìm cách khắc phục, sửa đổi, chúng ta sẽ nhanh chóng tìm được sự thành công. Chẳng hạn khi bạn học làm bánh, chiếc bánh bạn nướng ra bị cháy đen. Rút kinh nghiệm từ lần thất bại đó, bạn nghiêm túc đọc làm công thức, kiếm tra các bước làm trước đó để kiếm tìm sai sót, nghiêm túc khắc phục, rồi cẩn thận trong lần sau để tránh lỗi đó. Cứ như thế, thử một vài lần, chắc chắn bạn sẽ làm được một chiếc bánh ngon.


Ngoài ra, thất bại còn rèn cho ta sự kiên trì, không bỏ cuộc. Sau mỗi lần thất bại, nếu ta không gục gã mà tiếp tục đứng lên, liên tục thử đi, thử lại nhiều lần, không sợ hãi thất bại, thì ông trời sẽ trả lại cho chúng ta phần thưởng xứng đáng. Ai cũng biết nhà bác học Ê- đi- sơn là người chế tạo ra chiếc bóng đèn điện, nhưng ít ai biết rằng, trước khi nổi tiếng khắp thế giới, tạo ra bước ngoạt trong lịch sử nhân loại, nhà bác hỏng đã phải thử đi thử lại, thất bại hết lần này đến lần khác, sau hơn năm nghìn lần thất bại ông mới tìm ra vật liệu đặc biệt cho sợi tóc bóng đèn. Thế mới nói, thất bại rèn cho con người sự kiên trì, và chỉ cần một hai lần không bỏ cuộc, thì dù sau đó có gặp thất bại thêm rất nhiều lần, ta vẫn vững vàng bước tiếp.


Thất bại thật sự là mẹ của thành công, cho dù nó không phải con đường ngắn nhất, dễ đi nhất, nhưng nó là con đường chắc chắn sẽ dẫn ta đến với thành công. Trong xã hội hiện nay, con người đang quá vội vàng, khi gặp thất bại, họ rất dễ nản lòng, quên đi mục đích của mình, nhanh chóng tử bỏ. Điều ấy đang cản trở chúng ta đến với thành công. Trước vẫn đề đó, chúng ta chỉ có thể tự rèn luyện bản thân, nâng cao tình thần, nhắc nhở bản thân rằng phải có ý chí vượt qua, vì sau thất bại là thành công đợi phía trước.


Với mỗi học sinh, trên con đường học hành không khỏi có lúc nản lòng trước một bài văn khó, một bài toán không giải được. Nhưng hãy luôn ghi nhớ cho mình câu “Thất bại là mẹ thành công” để nhắc nhở bản thân cố gắng, không được nản lòng. Như thế, những trái ngọt trong việc học tập cũng sẽ đến, đồng thời nó cũng là hành trang cho bản thân mình khi bước ra ngoài cuộc sống.

Ảnh minh họa (Nguồn internet)
Ảnh minh họa (Nguồn internet)

TRAN THI THU TRANG trang

208 chủ đề

2330 bài viết

Cùng chủ đề
Có thể bạn quan tâm
0