31/05/2017, 13:05

Bài thuyết trình tranh luận hay nhất

Trăng rất quan trọng và cần thiết cho cuộc sống con người. Nhưng không vì thế mà trăng kiêu ngạo, xem thường ánh đèn. Khi mây che phủ thì không gian tôi sẫm lại và trăng chỉ toả sáng một số ngày trong tháng mà thôi. Dựa vào ý kiến của một nhân v ật trong m ẩ u chuyện dưới đây, em hãy ...

Trăng rất quan trọng và cần thiết cho cuộc sống con người. Nhưng không vì thế mà trăng kiêu ngạo, xem thường ánh đèn. Khi mây che phủ thì không gian tôi sẫm lại và trăng chỉ toả sáng một số ngày trong tháng mà thôi.

Dựa vào ý kiến của một nhân vật trong mu chuyện dưới đây, em hãy mở rộnglí lẽ và dẫn chứng để thuyết trình, tranh luận cùngcác bạn trong nhóm: Đất, Nước, Không khí và Ánh sáng đều tự cho mình là cần nhất đối với cây xanh.

BÀI LÀM

Đất : Tôi cung cấp các chất dinh dưỡng để nuôi cây. Không có thức ăn, cây sẽ bị lụi tàn và chết đi. các bạn có thấy cây nào bị nhổ khỏi đất mà còn sống không ?

Nước : Anh Đất nói rất đúng nhưng nếu không có tôi thì những chất dinh dưỡng có trong anh làm thế nào đến cây được ? Trời khô hạn thiếu nước vài ngày là cây sẽ chết ngay. Các bạn có đồng ý ngay rằng tôi là quan trọng và cần thiết nhất không ?

Không khí : Tôi đồng ý với ý kiến của anh Nước. Nhưng cốc bạn quên một điều tôi quan trọng là sự hô hấp. Kể cả con người cũng thế, có ai chỉ ăn uống mà sống được nếu thiếu không khí không ? Không có tôi, cây sẽ chết ngay. Còn lâu lắm mới đến các anh. Tôi là cần thiết số một.

Ánh sáng : Biết rồi ! Các anh ai cũng quan trọng cả. Thế còn tôi thì sao ? Nếu không có ánh sáng, cây sẽ yếu dần và khó sống. Lá cây sẽ nhợt nhạt như người bệnh. Không có ánh sáng, không có quá trình quang hợp, làm sao cây hô hấp, vận chuyển nước và thức ăn nuôi cây được ? Các bạn có thấymọi người thường tìm chỗcó ánh sáng để trồng cây không ? Tôi là cần thiết cho cây lắm.

Hãy trình bày ý kiến của em nhằm thuyết Phục mọi người thấy rõ sự cần thiết của cả trăng và đèn trong bài ca dao sau:

Trănkhoe trăntỏ hơn đèn

Cớ sao trănphải chịu luồn đám mây ?

Đèn khoe đèn tỏ hơn trăng

Đèn ra trước gió còn chănhỡi đèn ?

BÀI LÀM

Trăng tỏ hơn đèn hay đèn tỏ hơn trăng ? Cái nào cần thiết hơn ? Bài ca dao trên cho ta thấy được sự cần thiết và mức độ toa sáng của mỗi cá nhân.

Nếu trên bầu trời không có trăng thì có nghĩa là vũ trụ không có mặt trời rọi ánh sáng cho trăng, để trăng phản chiếu thứ ánh sáng huyễn hoặc, thơ mộng của riêng mình. Trăng soi sáng khắp mọi nơi trên trái đất, trăng làm cho cuộc sống thêm tươi đẹp, mang hạnh phúc đến mọi người. Chẳng phải có trăng mà ta có được những kiệt tác thơ văn để thương thức, làm giàu vốn sống hay sao ? Chẳng phải như trăng mà người nông dân dự đoán được thời tiết cho vụ mùa đó sao ?

Quanh năm suốt tháng, thay thế ánh sáng mặt trời non nửa ngày còn lại, đèn luôn sát cánh cùng con người. Đèn giúp mọi người đẩy lùi bóng đêm, giúp con người học tập và làm việc. Tuy nhiên, đèn khoan vội kiêu căng và khoe khoang rằng mình hơn trăng. Chỉ một cơn gió thoảng qua thì đèn không còn nữa.

Trăng và đèn đều cần thiết cho con người. Cả hai đều giúp mọi người có cuộc sống tươi đẹp và hạnh phúc hơn

Nguồn: Nhungbaivanhay.net
0