30/05/2018, 18:46

Ẩm thực: Giật mình với những thành phần có trong các món khoái khẩu hàng ngày

Mỗi ngày, chúng ta đều nạp vào người rất nhiều loại thực phẩm khác nhau, nhưng có bao nhiêu người biết được những loại thực phẩm này chứa những thành phần gì trong đó? 1. Hạt cây điều màu => màu vàng thực phẩm Cây điều màu (hay còn gọi là cây son môi) là một ...

Mỗi ngày, chúng ta đều nạp vào người rất nhiều loại thực phẩm khác nhau, nhưng có bao nhiêu người biết được những loại thực phẩm này chứa những thành phần gì trong đó?

1. Hạt cây điều màu => màu vàng thực phẩm

Cây điều màu (hay còn gọi là cây son môi) là một loài cây sống ở các vùng nhiệt đới hay cận nhiệt đới trên toàn thế giới. Hạt của nó có hương thơm thoang thoảng và vị cay nhẹ, dùng để chế tạo màu vàng và màu cam cho thực phẩm, chẳng hạn pho mát và các loại bơ sữa, gia vị, khoai tây chiên, ngũ cốc… Trong một số trường hợp, nó có thể gây dị ứng cho người sử dụng.

2. Cystein => các sản phẩm tinh bột

Cystein là một loại axit amin được tổng hợp từ lông của các loại gia cầm, lông lợn, hay tóc người. Chúng được cho thêm vào các loại bột để làm nên bánh mì, bánh donut, cupcake, bánh sừng bò… để giúp cho bột được nhào nặn và chế biến dễ dàng hơn. Dù nghe có vẻ ghê rợn nhưng chất cysteine này lại giúp cho tóc và da chắc khỏe, giúp bảo vệ cơ thể khỏi chất phóng xạ và lão hóa.

3. Collagen => gelatin

Collagen là một loại protein được tìm thấy ở các mô thịt và mô liên kết của động vật, chẳng hạn gân, xương, da, sụn…, là thành phần để sản xuất ra chất gelatin dùng để chế biến thạch, mứt, và kem. Không chỉ được sản xuất từ collagen, một số loại kem còn có thành phần là axit decanoic, một loại axit béo bão hòa, được chiết xuất từ mỡ động vật.

4. Dứa => xúc xích

Trong quả dứa có một loại enzyme có tên là bromelain, có chức năng phân giải protein. Nó được dùng để làm mềm thịt trong quá trình tạo ra những sản phẩm từ thịt như xúc xích, thịt viên, thịt hộp… Ngoài dứa ra thì chất bromelain này còn được chiết xuất từ một số quả khác như quả đu đủ, quả sung ngọt (fig).

5. Bong bóng cá => bia

Trong bong bóng của một số loài cá lớn, người ta chiết xuất được một loại collagen dùng trong ngành công nghiệp chế tạo bia vì chúng có chức năng làm cho bia nhẹ đô hơn. Dù trong thành phẩm cuối cùng, số lượng collagen này là rất ít, nhưng nhiều người ăn chay trên thế giới vẫn phản đối việc đưa nó vào chế tạo bia.

6. Nhựa polymer => kẹo cao su

Theo truyền thống, kẹo cao su được làm từ nhựa cây chicle, một loại cây ở vùng Trung Mỹ. Tuy nhiên, vì lý do kinh tế và chất lượng nên người ta đã đưa các loại polymer tổng hợp vào thay thế, mà nhiều nhất là latex, một chất được dùng để chế biến cao su. Hiện tại, người ta vẫn chưa chắc chắn về những tác hại của polymer đối với cơ thể người, nhưng các chuyên gia khuyến cáo không nên nhai kẹo cao su lâu hơn 10 phút.

7. Hương thảo => khoai tây chiên

Từ thời xa xưa, người Hy Lạp cổ đại đã biết dùng cây hương thảo để làm gia vị. Ngày nay, ngoài công dụng đó, loài cây này còn được dùng trong ngành chế biến thực phẩm chứa nhiều dầu mỡ vì chúng có chứa chất chống oxy hóa, giúp thực phẩm chế biến sẵn không bốc mùi khi để lâu ngày, chẳng hạn khoai tây chiên.

8. Rệp son => màu đỏ thực phẩm

Đây là một loài côn trùng sống trên thân cây xương rồng, xác của rệp cái đã khô hoặc trứng của chúng được dùng để làm màu đỏ cho thực phẩm, chẳng hạn trong món mứt, kem, hay đá bào tuyết… Loài rệp này không gây ảnh hưởng gì đến sức khỏe con người, chỉ trừ một vài trường hợp hiếm hoi là gây dị ứng. Tuy nhiên, từ khi có sản phẩm màu đỏ nhân tạo, người ta ít dùng rệp để làm màu cho thực phẩm.

9. Nhựa than đá => màu thực phẩm

Rất bất ngờ khi chất này lại được dùng rộng rãi trong ngành công nghiệp thực phẩm, dùng để tạo màu cho các loại cá, đồ ngọt, và thức uống có cồn. Hiện tại ở một số nước châu Âu, chất này đã bị cấm sử dụng vì nghi gây ung thư cho người tiêu dùng.

10. Nhựa cánh kiến => kẹo

Nhựa cánh kiến là một loại nhựa do bọ cánh kiến đỏ sống trên một số loài cây gỗ trong rừng tiết ra, bao bọc lấy thân cây. Sau khi được thu hoạch và chế biến, loại nhựa này được dùng để chế tạo ra thạch, socola, kẹo, và một số loại thức ăn tráng miệng khác.

Biết được những sự thật trên đây chúng ta mới nhận ra rằng quá trình chế biến thực phẩm là một mê cung đối với người tiêu dùng, và những thành phần được in trên bao bì chưa chắc đã chính xác đâu nhé.

Thu Hà/ Theo TTVH

0