23/05/2018, 18:37

Ai đã lập nên "bản đồ sao" đầu tiên?

Thứ năm - 08/05/2014 08:14 Bản đồ sao Hipparque (Hipac) là nhà thiên vàn học Hy Lạp sống vào khoảng thế kỷ thứ II trước CN ởđảo Rhodes (Rôt) phíaĐôngĐịa Trung Hải. Ông đã lập nên một danh sách gồm 850vìsao mà ông đã trục tiếp quan sát được chỉ bằng mắt ...

Thứ năm - 08/05/2014 08:14

Bản đồ sao

Hipparque (Hipac) là nhà thiên vàn học Hy Lạp sống vào khoảng thế kỷ thứ II trước CN ởđảo Rhodes (Rôt) phíaĐôngĐịa Trung Hải. Ông đã lập nên một danh sách gồm 850vìsao mà ông đã trục tiếp quan sát được chỉ bằng mắt thường. Ngoài ra, ông còn xây dựng một hệ thống phân loại các vìsao theo độ sáng của nó gọi là "cấp sao“ Hệ thống này vẫn đang được sử dụng cho đến ngày nay.

Hipparque đã hình dung ra hệ thống bao gồm năm cấp độ sáng từ cấp 1 (những ngôi sao sáng mạnh nhất) đến cấp 6 (sáng kém nhất). Những tính toán ngày nay chỉ ra rằng một ngôi sao cấp 1 sẽ tỏa sáng mạnh gấp 100 lần một ngôi sao cấp 6. Ngày nay người ta đã thêm vào hệ thống này cấp 0 và cảcấp

Vìsao sáng nhất trên bầu trời là sao Sirius (ở bầu trời bán cầu Nam), người ta gắn cho nó cấp - 1,58. Đối với những ngôi sao có ánh sáng yếu nhất, có thể có tới cấp 24. Người ta chỉ có thể phát hiện ra chúng bằng kính viễn vọng vi ánh sáng của những ngôi sao này yếu hơn ánh sáng của những ngôi sao khó nhìn nhất bằng mắt thường những 150 triệu lần.

Hipparque cũng đã phát minh ra phương pháp tính toán khoảng cách từ Trái đất đến Mặt trăng. Ông cũng khẳng định rằng khoảng cách này tương ứng với 30 lần đường kính Trái đất. Điều này rất gần với thực tế.

Hipparque đã tiến hành những tinh toán chính xác đến kinh ngạc chỉ bằng những phương tiện thô sơ mà người ta áp dụng vào thời đó (nhất là dựa vào vị trí các vì sao). Nhưng ngược lại, ông vẫn nhất quyết rằng Trái đất nằm bất động ở trung tâm của vũ trụ và rằng Mặt trời cũng như các hành tinh khác quay quanh Trái đất.

0