28/02/2018, 15:05

3 kiến thức từ bé đã ngỡ là chân lý, nhưng... không đúng lắm

Hiểu biết của chúng ta về thế giới xung quanh thực sự vẫn còn quá khiêm tốn, cho dù chỉ với những thứ gần gũi nhất. Nhờ sự tiến bộ không ngừng của khoa học kĩ thuật, con người ngày càng nghiên cứu được sâu hơn về mọi thứ quanh mình. Và đôi lúc không ít người cảm thấy rằng dường như trên thế ...

Hiểu biết của chúng ta về thế giới xung quanh thực sự vẫn còn quá khiêm tốn, cho dù chỉ với những thứ gần gũi nhất.

Nhờ sự tiến bộ không ngừng của khoa học kĩ thuật, con người ngày càng nghiên cứu được sâu hơn về mọi thứ quanh mình. Và đôi lúc không ít người cảm thấy rằng dường như trên thế giới này chẳng còn bao nhiêu bí mật cần "bật mí" nữa.

Tuy nhiên, kiến thức luôn vô hạn, chỉ có con người là hữu hạn. Càng học hỏi nhiều, bạn sẽ thấy ngay cả những điều tưởng chừng luôn luôn đúng mà chúng ta từng tâm niệm, hóa ra vẫn "sai lè".

1. Các hành tinh trong Hệ Mặt trời quay quanh trung tâm là Mặt trời

Ngày nay, khi nhìn lại quá khứ chúng ta có thể thấy buồn cười với những ai tin vào "thuyết địa tâm" cho rằng Trái đất là trung tâm vũ trụ, còn mọi thiên thể kể cả Mặt trời đều xoay quanh Trái đất.

Nhờ nỗ lực chứng minh của các nhà khoa học, trong đó nổi bật là Copernicus và Galileo vào thế kỷ 16-17, thì giờ có vẻ như chỉ còn một số cực nhỏ vẫn còn nghĩ Trái đất là nhất vũ trụ thôi. Còn sự thật, Mặt trời mới là trung tâm, và 7 hành tinh đều xoay quanh nó.

Mô hình Hệ Mặt trời phổ biến mà chúng ta biết.
Mô hình Hệ Mặt trời phổ biến mà chúng ta biết.

Tuy vậy, kết luận này nói cho cùng vẫn sai bởi Mặt trời không phải là một khối cầu khổng lồ nằm yên giữa trung tâm hệ. Trái lại, bản thân Mặt trời cũng quay - dù rất chậm, và tất cả đều quay quanh các "barycenter" (trọng tâm) giữa Mặt trời với mỗi hành tinh.

Bạn hãy tưởng tượng vũ điệu giữa Mặt trời và hành tinh giống như chuyển động trong môn ném tạ. Khi vận động viên xoay quả tạ, không phải quả tạ quay quanh vận động viên mà là cả hai đều quay quanh một trọng tâm nằm ở giữa, và vì khối lượng cơ thể người lớn hơn quả tạ nhiều lần nên trọng tâm sẽ nằm gần hơn về phía vận động viên.

0