12 từ tiếng Anh quen thuộc nhưng thường phát âm sai

Người Việt chúng ta khi học tiếng Anh ngoài cách nói đậm chất “Vietlish” thì cũng rất hay mắc sai lầm trong phát âm , dù là với những từ rất đỗi quen thuộc. Sau đây là những từ thông dụng mà người Việt hay phát âm sai. Những từ quen thuộc nhưng dễ phát âm sai 1. Is ...

Người Việt chúng ta khi học tiếng Anh ngoài cách nói đậm chất “Vietlish” thì cũng rất hay mắc sai lầm trong phát âm, dù là với những từ rất đỗi quen thuộc. Sau đây là những từ thông dụng mà người Việt hay phát âm sai.

Những từ quen thuộc nhưng dễ phát âm sai


1. Is (thì / là / ở)

Đây là từ rất cơ bản trong tiếng Anh, có phát âm đúng là /ɪz/ (âm cuối z). Thế mà rất nhiều người Việt là đọc âm cuối thành /s/.

2. Purpose (mục đích)

Từ này nếu phát âm đúng là /ˈpɜː.pəs/. Nhưng từ “pose” lại khiến nhiều người phát âm sai thành /pəʊz/, bởi bản thân từ “pose” khi đứng riêng và trong nhiều từ khác như propose hay suppose cũng được phát âm là /pəʊz/. Tiếng Anh là ngôn ngữ không có nguyên tắc chung cho tất cả.

3. Restaurant (nhà hàng)

Từ này thường bị đọc thành /res-tɑu-rən/. Trong khi phát âm đúng là /ˈres.trɒnt/ (Anh Anh) hoặc /ˈres.tə.rɑːnt/ (Anh Mỹ).

 

Những từ quen thuộc thường bị phát âm sai (Ảnh: coppalawattorney).
 

 4. Pause (tạm dừng)

/pɔːz/ là phát âm đúng. Nhưng nhiều người Việt lại biến hóa âm /ɔ/ thành /au/ và điều này thì làm cho người nước ngoài khó hiểu.

5. Accuracy (tính chất chính xác)

Phát âm đúng là /ˈæk.jə.rə.si/. Nhưng từ này thường bị sai ở trọng âm. Người Việt thường đọc sai vì nhấn âm vào âm tiết thứ 2 - /æk.ˈ (k)jə.rə.si/, trong khi nhấn âm đúng là âm tiết đầu tiên.

6. Schedule (thời khóa biểu)

Đa số những ai mới học thường đọc thành [‘skedju:l]. Tuy nhiên, khi tra từ điển thì bạn sẽ thấy danh từ này chỉ có 2 cách đọc là /‘∫edju:l/ và /‘skedʒul/.

7. Engineer (kỹ sư)

Phát âm đúng là /,en.dʒɪˈnɪər/. Từ này cũng bị nhấn sai ở trọng âm ở âm đầu tiền, giống như từ “accuracy”. Thực tế thì trọng tâm chính rơi vào âm tiết cuối cùng /’ni ər/.

8. Hire (thuê, mướn)

Từ này hay bị đọc thành /haɪ/ mà bỏ lược bớt âm cuối /ə/. Như vậy sẽ làm người nghe dễ nhầm lẫn với từ high /haɪ/. Trong tiếng Anh âm cuối rất quan trọng. Người Việt ngoài mắc lỗi lược bỏ âm cuối thì còn hay thêm âm cuối /s/ không đúng chỗ khi nói.

9. Often (thường)

Có rất nhiều người phát âm từ này thành /ˈɒff-ten/ - nhất là các bạn mới học tiếng Anh. Thực chất phát âm đúng là /ˈɒf.ən/ hoặc /ˈɒf.tən/.

10. Library (thư viện)

Đây là danh từ và có phát âm đúng là ˈlaɪ.brər.i/ nhưng lại rất hay bị đọc là /ˈlaɪ.bary/.

11. Pure (tinh khiết)

Nhiều người Việt thường đọc thành /pua/, trong khi phiên âm đúng phải là /pjʊər/.

12. General (chung)

Chắc hẳn bạn sẽ thắc mắc là từ này thì đọc sai ở đâu phải không nào? Chính là ở phụ âm đầu tiên /’dʒ/ mà nhiều bạn vẫn đọc nhầm thành /ʒ/. Phiên âm chính xác của từ này phải là [‘dʒenərəl] chứ không phải [‘ʒenərəl].

 

Học cách phát âm tiếng Anh đúng (Ảnh: skypeenglish).

Học phát âm tiếng Anh


Không giống như tiếng Việt, tiếng Anh không có bất kỳ quy tắc chung cho mọi từ vựng. Vì vậy, nhiều khi 2 từ tiếng Anh có thể hơi giống nhau nhưng phát âm lại hoàn toàn khác biệt. Thế nên cần phải học cách phát âm của mỗi từ cho thật chính xác.

Bạn có thể tạo cho mình thói quen nghe phát âm gốc trên từ điển Cambridge hay Oxford ngay từ ban đầu nếu bạn không được tiếp xúc nhiều với người bản xứ. Bởi vì nếu từ khi bắt đầu học mà đã phát âm sai thì sẽ mất rất nhiều thời gian để sửa. Bên cạnh đó, việc xem phim và nghe nhạc tiếng Anh cũng chính là cách tự học phát âm tiếng Anh hiệu quả đấy.

Việc phát âm tiếng Anh đúng giúp ích rất nhiều cho khả năng nghe tiếng Anh của bạn. Bởi vì nếu bạn phát âm sai hoặc chỉ là phát âm gần đúng thì khi nghe tiếng Anh cũng sẽ mất rất nhiều thời gian để suy nghĩ xem từ họ đang nói là gì. Điều này cũng sẽ ảnh hưởng khá nhiều đến phản xạ nghe của bạn đấy.


 

Nguồn: daikynguyenvn

0