24/05/2018, 10:37

Xin cho biết cách chế biến cà chua để dùng được lâu?

Ảnh minh họa - Chuẩn bị nguyên liệu: Cà chua loại bỏ quả hỏng, rửa sạch, cắt bỏ cuống, và những phần khuyết tật và cắt nhỏ để dễ nghiền, chà. - Luộc, hấp: Cho cà chua vào nồi nấu nhừ hoặc hấp để quả mềm dễ tách vỏ và hạt. Nhấc nồi ra khỏi bếp để nguội. - Xay, chà, tách vỏ hạt: ...

Ảnh minh họa

- Chuẩn bị nguyên liệu: Cà chua loại bỏ quả hỏng, rửa sạch, cắt bỏ cuống, và những phần khuyết tật và cắt nhỏ để dễ nghiền, chà.

 - Luộc, hấp: Cho cà chua vào nồi nấu nhừ hoặc hấp để quả mềm dễ tách vỏ và hạt. Nhấc nồi ra khỏi bếp để nguội.

- Xay, chà, tách vỏ hạt: Cà chua được đánh nhuyễn, chà qua rây inox có kích thước lỗ nhỏ để thu được thịt quả nhuyễn.

- Phối trộn và cô đặc: Cho phần thịt cà chua vào nồi inox thêm mì chính muối, đường, hành tỏi (đã nghiền nát), sau đó gia nhiệt hỗn hợp đến nhiệt độ sôi. Tiếp tục đun nhỏ lửa đến khi hỗn hợp đủ đặc cho hạt tiêu và ngũ vị hương vào, trong quá trình cô đặc phải khuấy liên tục để tránh bén nồi. Đun sôi tiếp khoảng 10 phút là được.

- Rót chai: Nhanh chóng rót nóng sản phẩm vào chai (lọ) thủy tinh hoặc nhựa đã khử trùng, đậy nắp kín ngay khi sản phẩm còn nóng.

Sản phẩm sốt cà chua phải có màu đỏ sẫm, đặc dẻo, sánh mịn, không vón cục, chua ngọt và có mùi thơm của gia vị. Thời gian bảo quản 4-6 tháng.

- Công thức phối trộn:

Cà chua: 2kg; đường: 0,3-0,35kg; muối: 2 thìa canh hoặc 6 thìa cà phê; dấm ăn 5%: 2 cốc: 0,5 lít; hành khô: 0,1kg (đã bóc vỏ); tỏi: 0,05kg (đã bóc vỏ); mì chính: 1 thìa cà phê; hạt tiêu: 1/2 thìa cà phê; ngũ vị hương: 1/2 gói.

0