20/03/2018, 23:35

Việc làm chăm sóc sức khoẻ

Một học sinh trung học viết cho tôi: “Bố mẹ em muốn em học ở Mĩ. Họ thường đọc blog của thầy và muốn em học Khoa học máy tính hay Công nghệ thông tin. Họ nói rằng những lĩnh vực này có thể giúp em có được việc làm tốt ở đó. Em không muốn học công nghệ hay máy tính. Có lĩnh vực phi máy tính ...

Một học sinh trung học viết cho tôi: “Bố mẹ em muốn em học ở Mĩ. Họ thường đọc blog của thầy và muốn em học Khoa học máy tính hay Công nghệ thông tin. Họ nói rằng những lĩnh vực này có thể giúp em có được việc làm tốt ở đó. Em không muốn học công nghệ hay máy tính. Có lĩnh vực phi máy tính nào nhưng vẫn có cơ hội tốt để tìm việc làm ở đó không? Xin thầy lời khuyên.”

Đáp: Có nhiều linh vực học tập tốt với cơ hội việc làm tuyệt hảo mà em có thể chọn, tuỳ theo mối quan tâm của em và bao nhiêu nỗ lực em muốn để vào đó. Dựa trên điều thầy biết, Chăm sóc sức khoẻ là khu vực tuyệt hảo với cơ hội tốt mà em có thể muốn tìm hiểu.

Một số người thường liên kết chăm sóc sức khoẻ với Y học hay điều dưỡng nhưng đó là định nghĩa hẹp vì lĩnh vực này là rộng hơn nhiều và bao gồm cả Công nghệ y học và Chăm sóc sức khoẻ đa ngành (Allied Health). Theo một báo cáo mới, chăm sóc sức khoẻ sẽ sinh ra trên 4 triệu việc làm mới giữa các năm 2015 và 2025 ở Mĩ, vì việc tăng trưởng nhanh chóng trong dân số già. Phần lớn các việc làm trong công nghệ y tế và chăm sóc sức khoẻ đa ngành yêu cầu chỉ giáo dục đại học 2 năm (bằng liên kết hay chứng chỉ)

Công nghệ y tế nói tới các ứng dụng chẩn đoán hay trị liệu của khoa học và công nghệ để cải tiến hệ thống quản lí sức khoẻ. Chẳng hạn các nhà công nghệ và nhân viên kĩ thuật phòng thí nghiệm lâm sàng; công nhân kĩ thuật phòng thí nghiệm nha khoa; Chẩn đoán; ghi y bạ và kĩ thuật viên thông tin sức khoẻ; kĩ thuật viên phòng thí nghiệm mắt; và kĩ thuật viên dược v.v.

Chăm sóc sức khoẻ đa ngành nói tới việc chuyển giao các dịch vụ sức khoẻ hay dịch vụ có liên quan, duy trì việc nhận diện, đánh giá và ngăn ngừa bệnh tật, các dịch vụ nuôi dưỡng và ăn kiêng; chẳng hạn

Trợ lí nha khoa, Vệ sinh nha khoa, Chuyên gia dinh dưỡng, nhà nghiên cứu dinh dưỡng, trợ lí y tế, người trị liệu nghề nghiệp, và trị liệu vật lí v.v.

Tuy nhiên, phần lớn các việc làm này yêu cầu giỏi tiếng Anh. Nếu em muốn học khu vực chăm sóc sức khoẻ, em cần cải thiện kĩ năng tiếng Anh của em.

English version

Full article:

Tác phẩm, tác giả, nguồn

  • Tác phẩm: Lời khuyên cho sinh viên
  • Biên tập: Kipkis.com
  • Nguồn: Blog của giáo sư John Vu, Carnegie Mellon University.
0