24/05/2018, 12:40

Vì sao bông cải xanh (broccoli) có thể chống ung thư ?

Bông cải xanh Các nhà nghiên cứu đã biết từ khá lâu, là một loại hóa chất được tìm thấy ở các loại bông cải xanh, kể cả bông cải trắng và một số loại rau liên hệ, có tên là Iso-thio-cyanate có tác dụng ngăn chặn sự phát triển của các tế bào ung thư, bằng cách gây nên hiệu ứng ...

Bông cải xanh

Các nhà nghiên cứu đã biết từ khá lâu, là một loại hóa chất được tìm thấy ở các loại bông cải xanh, kể cả bông cải trắng và một số loại rau liên hệ, có tên là Iso-thio-cyanate có tác dụng ngăn chặn sự phát triển của các tế bào ung thư, bằng cách gây nên hiệu ứng Apoptosis - có nghĩa là loại bỏ những tế bào dị dạng - ở những tế bào ung thư.

Nhưng tại sao chất Isothiocyanate lại có thể gây nên hiệu ứng đó?

Những nghiên cứu mới đây của đại học Georgetown, Washington D.C. Hoa Kỳ, đã cho thấy chất Isothiocyanate “dính” vào protein dị dạng được tìm thấy ở các tế bào ung thư. Hóa chất từ bông cải xanh (broccoli) này chỉ gắn kết vào protein khi chúng bị khuyết tật, các protein lành mạnh thì không bị hóa chất này tấn công.

Sự sản xuất ra protein dị dạng được kiểm soát bởi nhiễm sắc thể - gene P53. Vai trò chính của gene P53 là ngăn chặn sự rối loạn của  quá trình phân chia các tế bào, nhưng khi gene P53 bị đột biến, protein được sản sinh ra lúc đó sẽ bị khuyết tật hay dị dạng. Không chỉ như thế mà thôi, các tế bào ung thư do gene P53 bị đột biến sinh ra còn có khả năng kháng lại các hóa chất đặc trị ung thư mạnh hơn nữa.

Trong tất cả các chứng bệnh ung thư của con người, ung thư do sự đột biến gene P53 gây ra chiếm đến 50% tổng số, bao gồm ung thư phổi, ung thư vú và ung thư ruột già.

Kết luận: Ăn bông cải xanh broccoli như vậy, có thể giúp giảm nguy cơ rủi ro mắc các chứng ung thư bởi vì nhờ sự hiện diện của Isothiocyanate. Chính chất này đã giúp loại bỏ các tế bào ung thư, do nguyên nhân là gene P53 bị đột biến tạo ra.

Các nhà khoa học cũng tìm ra rằng, sau khi hóa chất từ bông cải, Isothiocyanate gắn kết với các protein bị khuyết tật do nguyên nhân gene P53 bị đột biến, các tế bào ung thư vú sẽ bị tiêu diệt. Một trong những nguyên do của hiện tượng này, có thể là gene P53 bị biến dị cũng làm cho các tế bào ung thư dễ bị tác hại bởi chất Isothiocyanate, trong khi các tế bào bình thường lại có khả năng đề kháng với chất này rất tốt./.

Trần Bá Cương

Nguồn tin: Theo vov.vn

0