28/05/2017, 19:30

Em hãy phân tích sự vất vả của người bà trong bài Đò Lèn

Đề bài: Em hãy phân tích vẻ đẹp của ngôn ngữ thơ trong bài thơ sau: “Tôi đâu biết bà tôi cơ cực thế …thập thững những đêm hàn”. Thơ là tiếng lòng của tác giả thể hiện bằng những ngôn ngữ biểu tượng, bằng ngôn ngữ thơ đầy biểu tượng và chất liệu cuộc sống được thể hiện trong tác phẩm, hiểu được ...

Đề bài: Em hãy phân tích vẻ đẹp của ngôn ngữ thơ trong bài thơ sau: “Tôi đâu biết bà tôi cơ cực thế …thập thững những đêm hàn”. Thơ là tiếng lòng của tác giả thể hiện bằng những ngôn ngữ biểu tượng, bằng ngôn ngữ thơ đầy biểu tượng và chất liệu cuộc sống được thể hiện trong tác phẩm, hiểu được những điều đó, Nguyễn Duy đã thể hiện trong tác phẩm của mình những giá trị nổi bật mà mang nhiều ý nghĩa biểu tượng nhất. Hình ảnh của cả bài thơ đó là những kỉ niệm gắn bó, thân ...

Đề bài: Em hãy phân tích vẻ đẹp của ngôn ngữ thơ trong bài thơ sau: “Tôi đâu biết bà tôi cơ cực thế …thập thững những đêm hàn”.

Thơ là tiếng lòng của tác giả thể hiện bằng những ngôn ngữ biểu tượng, bằng ngôn ngữ thơ đầy biểu tượng và chất liệu cuộc sống được thể hiện trong tác phẩm, hiểu được những điều đó, Nguyễn Duy đã thể hiện trong tác phẩm của mình những giá trị nổi bật mà mang nhiều ý nghĩa biểu tượng nhất.

Hình ảnh của cả bài thơ đó là những kỉ niệm gắn bó, thân thiết mà tác giả thể hiện trong bài thơ với những hình ảnh của thời tuổi thơ, một thời gian đã từng gắn bó, luôn sống yêu thương và bên cạnh người bà của mình. Hình ảnh thơ không chỉ được đánh giá bằng lời thơ, mà nó còn được thể hiện bằng ngôn ngữ, bằng biểu tượng, những giá trị đó mang lại cho người đọc nhiều cảm xúc, hình ảnh thân thuộc, yêu thương, luôn mang bên mình những chất liệu riêng, tác giả đang thể hiện được chất liệu sẵn có trong tác phẩm của mình.

do-len

Chính vì thành công nghệ thuật, biết vận dụng chất liệu cuộc sống, hoàn cảnh mà tác giả đã từng trải qua vào tác phẩm, nó làm nên cho tác giả một kho tàng lớn về giá trị biểu tượng, ngôn ngữ thơ nhẹ nhàng, giàu giá trị biểu tượng, hình ảnh thơ đẹp, mang sự gần gũi, với hình ảnh người bà thân thương, hình ảnh đó nhẹ nhàng, mang lại nhiều cảm xúc cho người đọc:

Tôi đâu biết bà tôi cơ cực thế

bà mò cua xúc tép ở đồng Quan

bà đi gánh chè xanh Ba Trại

Quán Cháo, Đồng Giao thập thững những đêm hàn

Ngôn ngữ thơ nhẹ nhàng, nó được miêu tả qua dòng kí ức của tác giả qua những hình ảnh rất quen thuộc, hình ảnh người bà tần tảo sớm hôm, cơ cực, mò cua bắt ốc ở đồng Quang, hình ảnh người bà đi gánh chè xanh để bán ở Ba Trại, hay hình ảnh những quán cháo, bán trong những đêm hàn. Chỉ với những dòng kí ức đó nhưng tác giả đã thể hiện hết sức chi tiết giàu giá trị thể hiện.

Hình ảnh thơ được thể hiện bằng hình ảnh biểu tượng, bằng ngôn ngữ thơ, bằng giai điệu, ở đây giai điệu được tác giả thể hiện cũng khá nhẹ nhàng, nó mang một cái riêng, một cái nhìn nhiều mới mẻ, mang nhiều cảm xúc, sự rung động trong cách tư duy, trong dòng cảm xúc của tác giả thể hiện trong chính tác phẩm của mình.

Hình ảnh người bà cơ cực đó là ý nghĩa biểu tượng và là nội dung chính được thể hiện trong đoạn thơ này, nhưng hàng ngàn những dẫn chứng, những ý nghĩa được thể hiện trong đoạn thơ này, nó nhẹ nhàng những cũng đủ để cho người đọc cảm nhận được tình cảm chân thành, da diết mà nhân vật cháu muốn dành cho người bà, hình ảnh nhẹ nhàng mà giàu ý nghĩa biểu tượng để nói lên sự tần tảo, sự hy sinh và sự vất vả mà bà đang trải qua để nuôi cháu.

Tất cả vì cuộc sống, vì nuôi dạy cháu mà bà phải làm rất nhiều nghề để đủ lo cho cháu, luôn cố gắng làm được mọi điều để cháu có cuộc sống tốt nhất. Hình ảnh thơ trong đoạn thơ này đã mô tả được sự vất vả của người bà được thể hiện rõ rệt trong bài thơ này, hình ảnh đó nhẹ nhàng và mang giá trị to lớn.

Ngôn ngữ thơ là giá trị tạo nên sự thành công trong tác phẩm, tác giả đã thể hiện được một cái nhìn sâu sắc, mang nhiều giá trị biểu tượng, sự biểu tượng cho giá trị thơ và nội dung được thể hiện trong tác phẩm của mình. Tác giả đã để lại cho người đọc cái nhìn sâu sắc hơn về tình cảm bà cháu, sự hy sinh mà người bà đã tần tảo để nuôi nấng người cháu nên người.

TỪ KHÓA TÌM KIẾM

PHÂN TICH SU VAT VA CUA NGUOI BA TRONG DO LEN

PHÂN TÍCH SỰ VẬT VÀ CỦA NGƯỜI BÀ TRONG ĐÓ LÈN

 EM HAY PHÂN TICH SU VAT VA CUA NGUOI BA TRONG DO LEN CUA NGUYEN DUY

 EM HÃY PHÂN TÍCH SỰ VẬT VÀ CỦA NGƯỜI BÀ TRONG ĐÓ LÈN CỦA NGUYỄN DUY

0