17/07/2018, 15:15

Văn minh Phương Tây: Sự trỗi dậy của các thành phố thương mại châu Âu thế kỷ 17.

Hình: Cảnh quan của thị trấn Delft, Hà Lan (Họa sĩ Vermeer vẽ 1660–61) Lê Quỳnh Ba chuyển ngữ. Trong khi phần lớn châu Âu bị tàn phá bởi chiến tranh giữa người Tin lành và người Công giáo, thương mại bắt đầu biến đổi chính trị và kinh tế châu Âu. Giữa những cuộc chiến tranh tôn ...

3

Hình: Cảnh quan của thị trấn Delft, Hà Lan (Họa sĩ Vermeer vẽ 1660–61)

Lê Quỳnh Ba chuyển ngữ.

Trong khi phần lớn châu Âu bị tàn phá bởi chiến tranh giữa người Tin lành và người Công giáo, thương mại bắt đầu biến đổi chính trị và kinh tế châu Âu.

Giữa những cuộc chiến tranh tôn giáo, một vài thành phố đã học được rằng sự khoan dung làm gia tăng sự thịnh vượng của họ.

Tiền bạc, thương mại, lợi nhuận, doanh nghiệp – không có chúng, bộ máy của nhà nước không thể hoạt động, và hầu hết số tiền đó được tạo ra ở đây – là những nơi như Venice, Antwerp, Amsterdam, nơi tự do được đánh giá cao và thế giới hiện đại được sinh ra.

“Sự trỗi dậy của các thành phố thương mại” lần này trên Truyền thống Văn minh Phương Tây.

Và bây giờ UCLA Giáo sư Eugen Weber tiếp tục cuộc hành trình qua lịch sử của nền Văn minh phương Tây.

Các thành phố và tuyến đường thương mại quan trọng nhất nền kinh tế châu Âu.

Lần trước, chúng ta đã xem xét một số yếu tố chính trị và tôn giáo trong công việc của thế kỷ XVI và XVII, và nếu bạn còn nhớ, chúng ta thậm chí còn thấy một ví dụ điển hình về kinh nghiệm lâu dài của quy tắc La Mã một 1.000 năm trước đó vẫn còn ấn tượng khi đối với châu Âu ở vị trí các quốc gia Công giáo La Mã. Hôm nay, tôi muốn đề xuất một cấu trúc cơ bản khác, không phải là chính trị, không phải là tôn giáo, mà là về vị trí địa lý và kinh tế.

Trở lại năm 843, ba người cháu trai của Charlemagne đã ký một hiệp ước chia đế chế và Hiệp ước Verdun chia một người ở phương Tây, mà bây giờ chúng ta gọi là Pháp, và một người ở phương Đông, là vùng tương đương Đức. Nhưng anh cả, người nhận vương miện hoàng gia, lại có một dải đất dài chạy từ Vùng đất Thấp đến Ý, và bởi vì tên của ông là Lothair, vùng đất này được đặt tên là Lotharingia.

1.png

Vùng Lotharingia trông cực kỳ gượng ép cho một quốc gia, và khó để phòng thủ; và trên thực tế nó không kéo dài quá lâu. Nhưng nếu bạn nhìn kỹ lại, bạn sẽ thấy rằng nó phản ánh một thực tế về vị trí địa lý và kinh tế. Nó chạy từ Biển Bắc đến Địa Trung Hải, và nó bao gồm các trung tâm kinh tế lớn và các đường giao tiếp chính giữa chúng – sông Rhine, đèo Alpine, và dĩ nhiên cả Ý – và trong thế kỷ hai mươi nó trở thành tủy sống của nền kinh tế châu Âu, vì vậy hãy để mắt đến nó.

Bây giờ, khi thương mại châu Âu hồi sinh vào thời Trung cổ, sự phục hưng được neo vào hai đầu của vùng đất Lothair, Vùng đất Thấp, và Ý – đặc biệt là Ý, ở nơi đây có một trung tâm sản xuất và kinh doanh lớn là Florence. Giữa hai đầu, như bây giờ, đã kéo dài thành trục của thương mại châu Âu. Xung quanh các đèo Alpine và dọc theo sông Rhine, các thị trấn thương mại phát triển lên hoặc được tái sinh, như Cologne, và phần còn lại của thương mại xoay quanh trục đó. Ở phía Bắc là một liên minh của các thành phố Đức được gọi là Hansa – Riga, Danzig, và Lubeck – chủ yếu dọc theo Baltic và kết nối với Scandinavia, Ba Lan và Nga. Ở trung tâm là Champagne, với các hội chợ, nơi các thương gia từ phía bắc và phía nam có thể gặp nhau ở giữa chừng, Lyon, giữa Rhone và dãy Alps; và Augsburg, giữa sông Danube và sông Rhine, và cũng gần với dãy Alps. Nhưng sự giàu có thực sự của thời Trung Cổ là tại các cửa ngõ: Venice, nơi mà thương mại Địa Trung Hải tập trung; và Bruges, trong đó thương mại Baltic và Biển Bắc tập trung.

Tuy nhiên, trong TK 16, Venice bắt đầu suy giảm. Không còn là tình nhân của Địa Trung Hải  bởi vì người Thổ Nhĩ Kỳ, và không còn là tình nhân buôn bán gia vị vì người Bồ Đào Nha. Với Thời đại khám phá, Đại Tây Dương đã tiếp quản Địa Trung Hải. Đối với Bruges, bến cảng của nó đã bị lung lay, và việc vận chuyển hàng hóa thông thường chuyển sang cánh cửa kế bên là Antwerp. Người Bồ Đào Nha đã đưa gia vị của họ đến Antwerp, và hàng hóa nặng từ Baltic cũng đã đến đó – ngũ cốc, gỗ xẻ và cá trích, một con cá quan trọng khi đi nhanh hai ngày cộng với Mùa Chay. Nhưng sau đó Antwerp cũng bị từ chối, bị hủy hoại bởi các cuộc chiến tranh tôn giáo, và sự giàu có, mà quyền lực đi với sự giàu có, chuyển sang một cảng biển Bắc khác, dịch lên bờ biển một chút  – Amsterdam.

Các phẩm chất nghệ thuật đặc biệt được sản xuất trong các thành phố thương mại.

Tất nhiên, đây là một phác họa bên ngoài và sơ bộ về sự phát triển qua bốn thế kỷ, khoảng từ 1200 đến 1600. Nhưng những gì nó làm cho rõ ràng trong thời gian này, và ngày càng như vậy, sản xuất, trao đổi, vốn, sự giàu có, tín dụng, không phải ở các triều đình của các hoàng thân, mà là ở các trung tâm thương mại này. Không có khoản vay của chúng, không có các dịch vụ tài chính khác, các hoàng tử không thể hoạt động; họ đặc biệt không thể thực hiện chiến tranh, đó là việc làm chính của họ. Và như vậy, trong khi các quốc gia triều đại làm chiến tranh, các thành phố tạo ra lợi nhuận.

Các thành phố cũng tạo ra các công cụ và thể chế cơ bản sẽ ảnh hưởng đến nền văn hóa của chúng ta. Ví dụ, thế kỷ mười bốn Venice tập trung các thương nhân và ngân hàng và trao đổi tiền, thường là cùng một người, không phải trong cả thị trấn, nhưng trong một khu vực nhỏ gần cầu Rialto. Họ có thể chuyển hàng hóa và tiền bạc đến một người khác bằng sổ sách kế toán đơn giản. Thanh toán có thể được chuyển mà không cần sử dụng tiền mặt, mà không cần chờ đợi một hội chợ. Sự thâm hụt là có thể, thẻ tín dụng xuất hiện, và do đó đã làm một cái gì đó giống như một chứng khoán. Những cuộc họp trên cầu Rialto đã chỉnh sửa lại giá hàng hóa, họ đã ấn định lãi suất cho vay công cộng và tư nhân, và sau đó họ cố định phí bảo hiểm cho bảo hiểm hàng hải. Chỉ cần quanh góc Rialto là “Calle delle Securita”, Phố Bảo hiểm, và như vậy trong thế kỷ thứ mười bốn Venice, những doanh nghiệp lớn đã tập trung, và nó đã làm việc theo cách chúng ta có thể nhận ra ngày hôm nay. Tất cả hoạt động tài chính cao cấp này diễn ra trong không khí cởi mở. Tại London, nơi đã trở thành lạc hậu, nơi không xảo trá, người Italia đã cùng nhau đến phố Lombard, nơi Ngân hàng Anh tọa lạc ngày  nay, một ghi chú thời bấy giờ ghi rằng: “đi bộ trong mưa khi trời mưa, giống như người bán rong hơn là những người buôn bán”. Để tự giúp mình khỏi bị ướt, các thương nhân bắt đầu xây dựng các “quầy mái vòm” không chỉ ở Ý mà còn ở miền Bắc. Đây là Amsterdam. Tại Bruges, họ xây dựng một quảng trường được gọi là Burseplatz, do đó chữ “bourse” hoặc “burse” cũng có nghĩa là “cái ví”, là những gì một sàn giao dịch được gọi bằng hầu hết các ngôn ngữ châu Âu.

Đặc điểm của một thành phố thương mại là nó mang tính quốc tế và nó khoan dung. Khi Amsterdam xây dựng một tòa thị chính mới, bức tượng chính trên đó là Bản đồ trên quả cầu với tất cả các quốc gia trên thế giới cung cấp hàng hóa của họ, cho một Amsterdam ngụ ngôn. Vì vậy, trong khi Tin lành và Công giáo đánh nhau ở châu Âu và ở nước ngoài vào thế kỷ 16 và 17, họ vẫn giao dịch ở Antwerp, ở Amsterdam, hoặc bất cứ nơi nào giao dịch tốt. Các cảng lớn được mô tả như là “Tháp Babel” hay “Chiếc tàu Noah”. Họ sẽ không tuyệt vời nếu dân cư và khách truy cập không thể cùng tồn tại và làm việc trong hòa bình.

2

Hình: Tranh “Tuần tra đêm”, giữ an ninh thành phố thương mại (họa sĩ Rembrandt).

Một điều có ý nghĩa là – chính quyền thành phố đủ mạnh để áp đặt an ninh và trật tự. Đường phố ở Antwerp được tuần tra tốt hơn ở Paris, và những cuộc cãi vả  được dàn xếp nhanh chóng. Mệnh lệnh được thực thi bởi người bảo vệ, và các công ty bảo vệ của các công dân tình nguyện viên là một phần của hệ thống phân cấp thành phố và cũng là một phần tính xã hội của nó. Đó là một trong những công ty bảo vệ ở Amsterdam mà Rembrandt đã đưa vào bức tranh “Tuần tra đêm” của ông, và có nhiều mô tả khác về lính canh và các nghiệp đoàn, rất khác với những gì bạn tìm thấy ở các xã hội quý tộc. Vào thế kỷ 17, Amsterdam, những góa phụ và trẻ mồ côi được cho ở trong các trại trẻ mồ côi và nhà bố thí và tổ chức để quay len. Người nghèo được nhận thức ăn và nhu yếu phẩm miễn phí. Trại trẻ mồ côi có lợi nhuận từ rác, được thu gom và bán làm phân chuồng. Và chúng tôi được biết rằng ngay cả những con mèo cũng được một văn phòng quản lý, vào một số giờ nhất định trong ngày, một số lượng lớn những con mèo được cho ăn, và sau đó chúng săn lùng trong các cửa hàng đầy chuột nhắc và chuột cống.

Tuy nhiên, mèo và người ăn xin không phải là ưu tiên hàng đầu – mà là việc kiếm tiền, và doanh nghiệp lớn có nhiều thiết kế lớn như một quốc gia. Một thiết kế như vậy là việc thành lập các công ty cổ phần để kinh doanh ở Ấn Độ, và một công ty Đông Ấn được thành lập ở London vào năm 1600, sau đó hai năm một công ty khác ở Amsterdam, và các công ty tương tự đã khởi xướng ở các nước khác. Các công ty này được giao dịch dưới dạng đơn vị riêng lẻ, chia lợi nhuận của họ cho các cổ đông, các cổ đông có thể mua hoặc bán cổ phần trong việc trao đổi và cổ tức cao tới 30% một năm. Hiện nay, chúng ta tìm thấy các sàn giao dịch chứng khoán, các công ty chứng khoán phổ biến; nhưng vào những ngày đó tất cả đều phải được phát minh, và nó là đặc biệt. Đặc biệt là Ngân hàng Amsterdam, ngân hàng công cộng đầu tiên, được thành lập năm 1610, một ngân hàng thu hút rất nhiều người gửi tiền, rất nhiều nhà đầu tư, rằng người Hà Lan luôn có thể vay tiền ít hơn hai hoặc ba phần trăm so với bất kỳ đối thủ nào, và chúng là một lợi thế lớn trong kinh doanh và trong chiến tranh.

Có một câu chuyện về một người đàn ông Công ty Đông Ấn nói chuyện với Sultan của đảo Java và gợi ý rằng Sultan khuyến khích người dân của mình buôn bán, để trở nên giàu có hơn, để họ trả thuế và vân vân. Và Sultan trả lời, “Người của tôi, không giống như bạn, không có gì có thể gọi là của riêng họ. Mọi thứ họ có, thuộc về tôi.” Bây giờ, loại người đó có thể tạo ra thặng dư nếu bị ép buộc, nhưng không nhiều.

Nhưng nếu ưu tiên hàng đầu của các thành phố là kiếm tiền, thì thứ hai là tự do – không phải tự do vì lợi ích riêng của nó, mà là tự do về việc doanh nghiệp và làm nhiều hơn hoặc ít hơn bạn thích, miễn là bạn không gặp khó khăn với chế độ công cộng. Phép màu này của sự khoan dung được tìm thấy ở bất cứ nơi nào thương mại chiếm ưu thế. Trong thế kỷ mười bảy Amsterdam, các mục sư Calvin đã rao giảng chống lại gái mại dâm và người Do Thái, nhưng hội đồng thành phố lờ họ đi. Nó dung thứ người Do Thái và những người bất đồng chính kiến vì nó dung thứ cho Công giáo, không phải vì bất kỳ lý tưởng nào nhưng bởi vì sự khoan dung mang lại thương mại, tài năng và vốn.

Có một khía cạnh khác của các thành phố mới là sự hiện đại, và đó là yếu tố phô bày của họ. Trong một thế giới mà nơi giải trí hiếm hoi và tốn kém, các đường phố và chợ là nơi trưng bày. Các tòa nhà công cộng là một cái gì đó để ngắm nghía, và như vậy là các đài kỷ niệm và thậm chí cả các bộ sưu tập nghệ thuật trong nhà riêng mà bạn thường có thể ghé thăm là những nơi đáng chú ý. Khách viếng thăm có nghĩa là thu nhập cho các quán trọ địa phương, quán rượu và người giao dịch; do đó, một mặt, các thành phố muốn thể hiện, mặt khác, họ muốn cung cấp các cơ sở làm hài lòng công dân của họ và hấp dẫn đối với người ngoài – không chỉ ở các di tích công cộng; mà còn là đường phố, khu vườn công cộng, lối đi bộ công cộng tốt hơn. Amsterdam gây ấn tượng với mọi người bằng cách ngăn nắp và sạch sẽ, một phần vì nó ít cho phép ngựa và toa xe ra vào hơn. Rome, nơi có ngành công nghiệp chính là phục vụ những người hành hương, đã chú ý rất nhiều để thể hiện, đã làm sạch sẽ hơn trong các nhà thờ lớn và các di tích lộng lẫy. Trong các bữa tiệc và sự tiêu khiển, các vở kịch, tiệc chiêu đãi, cửa hàng và cơ sở vật chất phục vụ cho một số lượng khách du lịch, khách hành hương và linh mục, có lẽ là nơi có dân chúng quốc tế nhất ở châu Âu.

Trong phòng ăn của Trường Dòng Tên, bạn có thể nghe được 27 thứ tiếng nói. Trong Nhà thờ Saint Peter, bạn có thể xưng tội của bạn bằng hầu hết mọi ngôn ngữ. Cũng quan trọng, nếu bạn đi xuống chợ ở Piazza Navrona khi không có cuộc đấu bò hay cuộc đua đặc biệt, bạn có thể thấy những nghệ sĩ múa rối, người đi bộ trên dây, động vật biểu diễn, bạn đặt tên nó vào bất cứ lúc nào; và bạn không phải trả tiền để xem.

Rome thậm chí không cần quan tâm khách du lịch Tin Lành, ngay cả lúc ở đỉnh cao của cuộc Phản công Cải cách. Và đây là bằng chứng cho thấy những lợi ích khác có thể mạnh mẽ như sự ảnh hưởng tôn giáo. Thực tế hiếm khi có màu đen hoặc trắng. Giáo hội Công giáo Rome thế kỷ XVII đã cho phép và có thể cởi mở hơn để tự do ngôn luận hơn bất cứ nơi nào, nhưng Amsterdam càng tự do hơn. Một số Giáo hoàng La Mã đã kìm nén và Đội Điều tra vẫn tiếp tục, nhưng tâm trạng phổ biến đã được mở rộng bởi vì có đầu óc rộng mở để lợi ích dân chúng.

Sự phát triển của Cộng hòa Hà Lan thành một quốc gia mới.

Chỉ vì chúng có rất nhiều điểm chung ở một cấp độ, nên có thể giúp so sánh Rome với Amsterdam. Amsterdam bắt đầu giao dịch; mọi thứ đều tập trung vào điều đó; không có tu viện, không có đại giáo đường, không có lâu đài, không trường đại học, và nhà thờ khá kín đáo. Những ngôi nhà khiêm tốn hoặc không phản ánh sự giàu có của chủ nhân của họ; chúng được xây dựng cho thoải mái hơn là cho phô trương. Không hùng vĩ như Rome hay quyến rũ như Venice. Có những con kênh và những cái cây dọc theo những cồn cát, và mọi thứ đều có trật tự, vì vậy tâm trí, nguồn vốn và nghị lực có thể tập trung vào việc kiếm tiền, chứ không phải chi tiêu tiền.

Rome khá khác biệt. Những năm 1600 là thời đại hoàng kim của nghệ thuật Baroque, một phong cách có tên bắt nguồn từ tiếng Bồ Đào Nha nghĩa là “bất thường”, mà người Bồ Đào Nha áp dụng cho ngọc trai hình dáng không hoàn hảo. Baroque là kịch tính, to lớn, đầy chuyển động và cảm xúc, hoàn toàn phù hợp để thể hiện sự căng thẳng của Phản công Cải cách và mong muốn gây ấn tượng. Kiến trúc Baroque khẳng định quyền lực bằng các công trình khổng lồ và những hình ảnh mê hoặc. Nó tập trung thiết kế sân khấu cho các kết thúc chính trị, và bạn có thể thấy tinh thần này tốt nhất, có lẽ, trong tác phẩm của Bernini hay trong tác phẩm của Reubens trong nhóm Công giáo Flanders, với chuyện thần thoại, câu chuyện ngụ ngôn và mảnh đất về nhục thể xa hoa. Chúng hoàn toàn trái ngược với chủ nghĩa hiện thực khiêm tốn của một họa sĩ Hà Lan thế kỷ 17 như Paul Porter hay sự thiếu vắng sự khéo léo mà bạn nhận được trong một bức tranh của Vermeer, vô cùng rực rỡ nhưng hoàn toàn thực tế. Từ điều này bạn cảm thấy chắc chắn rằng nó không phải là người kế thừa trái đất, nhưng đơn giản; hoặc ít nhất tôi thích nghĩ như vậy.

Các khám phá khoa học chính yếu của thời kỳ này.

4.png

Những nhà khoa học cao chót vót của thế kỷ 17 là những người có nguồn gốc khiêm tốn. Galileo là con trai của một nhạc sĩ; Newton là con trai của một tiểu điền chủ, và cả hai được liên kết bởi 1 thực tế là Newton được sinh ra trong cùng một năm mà Galileo qua đời. Nhưng họ có điểm chung nhiều hơn, bởi vì đường giao nhau của thiên tài toán học của Newton và thiên tài cơ học của Galileo đã tạo ra một cuộc cách mạng khoa học. Về cơ bản, các quan sát bằng kính thiên văn của Galileo và tính toán toán học mở rộng giới hạn của vũ trụ có thể nhìn thấy để ông có thể biện minh cho các thiên thể và các hành tinh trên bầu trời mặt đất thành một lý thuyết theo cùng định luật – định luật cơ học.

Bạn có thể nói, Newton đã mang công việc của Galileo đến một kết luận hợp lý khi ông tìm ra định luật hấp dẫn, ông đặt tên từ tiếng La Mã “gravitas” hay “trọng lượng”, một định luật giải thích chuyển động của tất cả các vật trên trái đất cũng như trên trời . Giáo hoàng Alexander Pope đã viết văn bia của mình: “Tự nhiên và Luật tự nhiên nằm ẩn nấp trong bóng đêm; Thiên Chúa nói “Hãy để Newton làm,” – và tất cả đều là ánh sáng.” Thời đại của những cuộc chiến tranh tôn giáo lớn và đẫm máu, sau đó, cũng là một thời đại của ánh sáng, trong nghệ thuật, đã mê hoặc các họa sĩ từ Rembrandt và Vermeer đến Georges de la Tour; nhưng chúng ta cũng  đã thấy được bên trong. Kính viễn vọng mà Galileo phát triển, được phát minh ở Hà Lan – cũng là kính hiển vi.

Và đáng nhớ rằng khám phá khoa học không phụ thuộc vào tôn giáo. Copernicus, nhà thiên văn học người Ba Lan đã đề xuất rằng trái đất quay quanh trục của nó, và nó cũng quay xung quanh mặt trời; Copernicus là một giáo sĩ  làm việc trong nhà thờ. Kepler, người Đức đã phát hiện ra rằng trái đất và các hành tinh khác di chuyển quanh mặt trời theo quỹ đạo elip, là một người Luther không chính thống, tuy nhiên cũng là một người phục vụ cao của Hoàng đế La Mã Thần Thánh, bởi vì Hoàng đế Rudolf đã không quan tâm, miễn là bạn là một pháp sư tốt. Galileo, người đã gặp rắc rối khi ủng hộ lý thuyết của Copernicus rằng các hành tinh xoay quanh mặt trời, từ lâu đã là một thành viên có vị thế tốt trong Giáo Hội; và vấn đề của Galileo rất nghiêm trọng bởi vì ông đã cho thấy các thiên đường không khác gì trái đất. Mặt trăng có chổ lồi lõm, mặt trời có những đốm, vân vân và vân vân. Quan sát của ông đã phá vỡ những gì đã được cho là một sự khác biệt cơ bản giữa Thiên đàng và trái đất. Nếu các vật thể trên trời không phải là bất biến và hoàn hảo, thì đâu là cõi của Đức Chúa Trời? Với sự vi phạm của ông, Galileo bị bắt kết thúc cuộc đời, công việc kết thúc, có vẻ khá nhẹ nhàng.

Ngay cả chủ nghĩa lý luận cũng không phải chỉ có ở đạo Tin Lành. Đó là Giáo hoàng Gregory XIII, vào năm 1582, đã ban hành lịch mới, cải tiến mà chúng ta vẫn sử dụng và gọi lịch Gregorian. Descartes, vị thánh bảo trợ thế kỷ 17 của chủ nghĩa lý luận, cũng là một người Công giáo. Ông đặt ra tiên đề nổi tiếng, “Tôi nghĩ ra, vì vậy tôi làm,” và thấy nó kinh tế hơn để phù hợp với tôn giáo và suy nghĩ về những việc khác. Nhưng ông cũng thấy thuận tiện hơn khi dành hầu hết cuộc đời của mình ở Tin Lành Hà Lan; nên có sự khác biệt. Một người ngưỡng mộ tuyệt vời Descartes là Baruch Spinoza, người lớn lên ở Amsterdam, con trai của người tị nạn Do Thái, tránh Đội Điều tra Bồ Đào Nha. Spinoza đã bị các nhà chức trách Do Thái trục xuất vì đã giữ quan điểm dị giáo. Mặc dù ông đã kiếm sống bằng cách mài và đánh bóng kính cho kính đeo mắt, kính thiên văn, kính hiển vi, điều ông thực sự quan tâm là chân lý – chân lý về tôn giáo, mà ông muốn tẩy sạch những phép lạ và tiên tri; và chân lý về nhà nước, mà ông nói có một nền tảng tự nhiên và hợp lý. Cả hai đều là một phần của cùng một vấn đề. Bạn phải lái ra khỏi sợ hãi và hận thù; bạn phải mang lý do trở lại trái đất, Baruch Spinoza mười sáu tuổi khi Chiến tranh Ba mươi năm kết thúc.

“Vì một cây được đánh giá bằng hoa quả của nó”, Spinoza nói, “nên con người và thể chế phải được đánh giá bởi hành động của họ.” Sau đó, để mọi người tự do suy nghĩ về bản thân, và phán xét công việc của họ cho dù họ có đạo đức hay không. Và đối với chính trị cũng vậy. Không ai phải sống theo kiểu của người khác. Không ai có quyền buộc một người nào khác làm những gì anh ta không muốn làm. Mọi người đều là được bảo vệ quyền sinh ra tự nhiên. Kinh nghiệm những người Cộng hòa Hà Lan đã tô màu rõ ràng triết lý của Spinoza, là một bài thánh ca để khoan dung, để tự do tư tưởng, để dân chủ – tất cả đều rất nổi dậy và là tiền thân của những thứ sắp tới. Và đây là vấn đề. Tin Lành không phải là mô hình của sự khoan dung, và người Công giáo không phải là những mô hình của sự áp bức áp bức. Nhưng doanh nghiệp vật chất và trí tuệ trở nên dễ dàng hơn và có thể được theo đuổi thoải mái hơn ở các nước Tin Lành hơn là ở các nước Công giáo, và nhìn về phía trước, những sáng tạo khó khăn nhất của tâm trí con người, sẽ đến đầu tiên ở Hà Lan và sau đó từ Anh, quốc gia của những chủ cửa hàng. Lần sau, Thời đại của chủ nghĩa Tuyệt đối. Hãy tham gia với chúng tôi.

Nguồn : Tập 30 phim Văn Minh Phương Tây

Hiệp Hội Bảo tàng Nghệ thuật Đô Thị.

GS Eugen Weber, Giảng viên môn Lịch sử, U.C.L.A., Los Angeles

0