17/07/2018, 15:15

Kỹ thuật tưới tiêu thoát nước trong mùa mưa

July 14, 2018 | Cây công nghiệp • Tiêu | Trong các công đoạn chăm sóc tiêu thì tưới nước là công đoạn quan trọng nhất xuyên suốt tắt cả các thời kỳ sinh trưởng và phát triển của hồ tiêu. Lượng nước cung cấp cần phải đầy đủ để đảm bảo cho suốt quá trình sinh trưởng và phát triển của ...

July 14, 2018 | Cây công nghiệp • Tiêu |

Trong các công đoạn chăm sóc tiêu thì tưới nước là công đoạn quan trọng nhất xuyên suốt tắt cả các thời kỳ sinh trưởng và phát triển của hồ tiêu. Lượng nước cung cấp cần phải đầy đủ để đảm bảo cho suốt quá trình sinh trưởng và phát triển của cây qua nhiều giai đoạn. Mùa khô lượng nước tưới như thế nào là đủ? Mùa mưa tiêu không chịu đựng được ngập úng cần có biện pháp hiệu quả để thoát nước cho tiêu. Kỹ thuật tưới tiêu sẽ được lamnong.net chia sẻ chi tiết sau đây mời bà con cùng tham khảo qua.

kỹ thuật tưới tiêu

Hướng dẫn kỹ thuật tưới tiêu

Hình thức tưới tiêu phổ biến hiện nay là tưới bằng hệ thống tưới ngầm, không tác động lên bộ rễ yếu ớt của tiêu mà hộ trồng có thể chủ động hơn trong công tác tưới nước.

Tại những vùng đất dốc lên bố trí đường đồng mức nhầm tránh tình trạng bị sói mòn.

Vào mùa khô nên tưới nước thường xuyên đối với tiêu trồng mới, số lần tưới cách nhau tầm 3-5 ngày tưới một lần. Đến mùa mưa thì dừng lại, thời điểm mùa mưa nhưng 10 ngày liên tiếp không có mưa thì nên tưới bổ sung.

Tiêu bước vào giai đoạn kinh doanh, hộ nông dân cần tưới nước thường xuyên và đầy đủ để cây nuôi trái tốt cho năng suất cao. Sau thời điểm thu hoạch ngưng tưới nước tạo điều kiện khô hạn cho tiêu trong thời gian 1-2 tháng, lượng nước tưới cho từng giai đoạn và từng trụ tham khảo bảng thống kê bên dưới.

kỹ thuật tưới tiêu

Bảng chi tiết trên hộ trồng điều chỉnh tùy thuộc vào độ thoát nước, độ phì nhiêu của đất và nguồn nước tưới dự trữ tại địa phương có dồi dào hay không? Từ đó canh chỉnh cho hợp lý.

Quy trình tưới nước nhanh cho hồ tiêu

kỹ thuật tưới nước cho hồ tiêu

Tùy vào địa hình trồng tiêu từng khu vực mà hộ trồng áp dụng kỹ thuật tưới nước cho hồ tiêu khác nhau. Xẻ rãnh xuôi khi vườn tiêu có địa hình dốc, đối vùng vườn tiêu có địa hình bằng phẳng thì nên thiết kế rãnh theo chiều ngang để việc thoát nước vào mùa mưa tốt hơn.

Kích thước rãnh rộng 40cm và sâu 30cm cứ cách 3 hàng nên đào một rãnh, vị trí đào ngay chính giữa hai hàng để tránh không làm tổn thương bộ rễ tiêu.

Mương thiết kế vuông gốc với rãnh, mương rộng 50cm và sâu 40cm. Địa hình đất có độ dốc thấp thì nên thoát nước bằng cách cứ 10 hàng tiêu thì hộ trồng nên đào một mương thoát nước vuông góc với rãnh.

Kỹ thuật tưới tiêu và cách thoát nước cho hồ tiêu tránh ngập úng trong mùa mưa đã được chia sẻ, hi vọng những chia sẻ này có ích cho bà con nông dân trong việc chăm sóc cây trồng. Nhiều kiến thức hay liên quan khác sẽ được cập nhập tại đây mỗi ngày bà con hãy theo dõi thường xuyên để bổ sung thêm kiến thức về cây trồng cho mình.

0