17/09/2018, 23:06

Tìm hiểu về IOT (Internet of things) là gì và dùng làm gì?

IOT là gì? IOT là viết tắt của từ gì? IOT có công dụng gì? Hãy cùng ngôi nhà kiến thức tìm hiểu qua bài viết này nhé. Có thể bạn quan tâm: Free là gì – DMCA là gì IOT là gì? IOT thực ra là viết tắt của một thuật ngữ là I nternet O f T hings trong tiếng Anh. Dịch từ Internet Of Things ...

IOT là gì? IOT là viết tắt của từ gì? IOT có công dụng gì? Hãy cùng ngôi nhà kiến thức tìm hiểu qua bài viết này nhé.

Có thể bạn quan tâm: Free là gì – DMCA là gì

IOT là gì?

IOT thực ra là viết tắt của một thuật ngữ là Internet Of Things trong tiếng Anh. Dịch từ Internet Of Things này ra tiếng Việt thì có hiểu là internet vạn vật. Hay nói cho dễ hiểu là các thiết bị được kết nối với nhau qua Internet. Nói kiểu là dễ hiểu nhất, chứ Internet vạn vật làm gì cho rắc rối. Ngắn gọn là nói về các thiết bị được kết nối với nhau qua Internet.

Tìm hiểu về IOT (Internet of things) là gì và dùng làm gì?

Internet of things là bao gồm 4 thành phần cơ bản đó là: thiết bị, mạch kết nối, máy chủ điện toán đám mây (cloud server), thiết bị đầu cuối điều khiển (pc hoặc thiết bị thông minh như Smartphone) và một thứ không thể thiếu đó chính là internet.

Bạn có thể xem qua video này cho dễ hình dung về IOT

Internet of things ứng dụng vào thực tế

Nói chung IOT vào thực tế là để điều khiển từ xa. Hoạt động tự động qua Internet. Nếu hay coi mấy phim Mỹ. Thường có mấy vụ đánh sập Internet, vì ở các nước hiện đại. Đa số hệ thống của họ hoạt động qua Internet. Chỉ cần Internet gặp vấn đề là xem như hệ thống bị gián đoạn rồi.

Nông nghiệp

Sự xuất hiện IOT khiến cho việc chăm sóc cây trồng trở nên dễ dàng. Với các hệ thống tưới cây tự động, đo nhiệt độ, độ ẩm của đất sẽ tự động hoạt động mà không sức người phải đi tưới thủ công nữa.

Đối với cá nhân, thì có thể bật tắt tưới cây từ xa. Cho dù bạn đang đi công tác xa không có ở nhà chẳng hạn. Chỉ cần có kết nối Internet là bạn có thể bật hệ thống tưới cây từ xa.

Tự động hóa

Ngày nay, có nhiều thiết bị bạn có thể hẹn giờ hoạt động cho nó. Như có những loại máy lạnh có thể kết nối Internet. Từ đó bạn có thể bật tắt máy lạnh từ xa qua Internet chẳng hạn.

Ví dụ:

Sáng đi làm vội quá quên tắt máy lanh. Bạn có thể dùng smartphone của bạn để tắt máy lanh. Hoặc trời nóng quá, khi ở công ty bạn có thể bật máy lạnh trước. Đến khi về nhà thì phòng bạn đã quá dư lạnh rồi. Không cần phải chờ làm lạnh nữa.

Ngoài ra IOT cùng ứng dụng cho những lãnh vực khác nữa…. Khó mà có thể kể hết được.

Những hạn chế, rủi ro tiềm ẩn IOT

Dân tình có câu Hiện đại thì hại điện. Đối với IOT cũng không sai lắm. Vì do mọi thứ được kết nối với Internet cũng đặt ra nhiều vấn đề về bảo mật.

Chẳng hạn như hệ thống camera của nhà bạn. Mà bị Hack thì sao, lúc này người hack có thể theo dõi bạn từ xa. Nắm được giờ giấc đi làm của bạn, soi mói được các thông tin của bạn.

Đối là chưa kể nhà cung cấp thiết bị cho bạn. Họ có đủ khả năng bảo mật hay không?

Phụ thuộc Internet. Do gắn với hoạt động với Internet nên nếu đường truyền Internet mà có vấn đề thì đa IOT phải trở vê hoạt động thủ công mà thôi. Ở Việt Nam thì hay đứt cáp như cơm bữa. Nên trở ngại về Internet cũng không nhỏ.

Giá cả các thiết bị IOT hiện nay cũng chưa gọi là rẻ. Nên việc phổ biến IOT ở các nước đang phát triển cũng khá khó khăn.

Hy vọng qua bài viết Tìm hiểu về IOT (Internet of things) là gì và dùng làm gì đã giúp các bạn giải đáp được thắc mắc. Hẹn gặp lại các bạn ở bài viết khác nhé.

Nguồn tham khảo:

https://vi.wikipedia.org/wiki/Internet_V%E1%BA%A1n_V%E1%BA%ADt

https://en.wikipedia.org/wiki/Internet_of_things

0