04/08/2018, 23:56

Tìm hiểu bệnh khô vằn trên cây tiêu và cách phòng trừ

August 4, 2018 | Cây công nghiệp • Tiêu | Bệnh khô vằn trên cây tiêu thường xuất hiện vào mùa mưa, lúc này nhiệt độ, độ ẩm trong vườn tăng cao. Những vườn tiêu không được cắt tỉa cây che bóng, độ rậm rạp cao không thông thoáng chính là điều kiện thuận lợi để cho bệnh khô vằn tấn ...

August 4, 2018 | Cây công nghiệp • Tiêu |

Bệnh khô vằn trên cây tiêu thường xuất hiện vào mùa mưa, lúc này nhiệt độ, độ ẩm trong vườn tăng cao. Những vườn tiêu không được cắt tỉa cây che bóng, độ rậm rạp cao không thông thoáng chính là điều kiện thuận lợi để cho bệnh khô vằn tấn công. Bệnh gây ảnh hưởng lớn đến sự phát triển của hồ tiêu, ngay từ khi có dấu hiệu xuất hiện của mầm bệnh bà con cần có biện pháp phòng tránh kịp thời để tránh việc cây lây lan trên diện rộng.

Nguyên nhân gây bệnh

Nấm Rhizoctonia solani là nguyên nhân chính gây bệnh khô vằn, loại nấm gây bệnh này ký sinh nằm sâu bên trong lòng đất. Khi gặp những điều kiện thuận lợi như ví dụ như mưa nhiều hay tình trạng đất ngập úng, độ ẩm không khí tăng cao nấm sẽ tấn công gây bệnh cho tiêu thông qua các vết thương hở sát gốc.

Triệu chứng biểu hiện

Biểu hiện của bệnh khô vằn ở hồ tiêu ngay trên mép lá hoặc ngay giứa phiến lá. Ban dầu các vết bệnh sẽ chỉ xuất hiện ngay dạng thối đen và những viền màu nâu đỏ sãm bao quanh vết bệnh. Bệnh nặng hơn các vết bệnh này sẽ chuyển sang màu trắng xám và xuất hiện thêm các quầng loang lổ trên bộ phận lá. Kích thước của những vết bệnh này nhỏ, phân bố không đồng đều, càng về sau những vết bệnh này sẽ phồng rộp lên xuất hiện thêm các hạch nấm nhỏ li ti màu trắng trên lá. Tệ hại hơn nữa của tình trạng ây nhiễm bệnh lâu ngày mà không có biện pháp chữa trị gì kịp thời đó chính là lá bị thối nhũn, sức sinh trưởng của cây ngừng.

bệnh khô vằn trên cây tiêu

Vào những ngày mưa vết bệnh sẽ xuất hiện những sợi nấm bao phủ toàn bộ bề mặt lá. Cho nên trong suốt quá trình trồng và chăm sóc hộ nông dân cần để đến vườn tiêu nếu có dấu hiệu vừa mới chớm nhiễm bệnh thì cần có biện pháp phòng trừ ngay lập tức.

Biện pháp phòng trừ bệnh khô vằn trên cây tiêu

Trước tiên trong công đoạn chăm sóc hộ trồng cần bón phân và tưới nước một cách đầy đủ hợp lý nhầm giúp cho hồ tiêu sinh trưởng và phát triển tốt. Thăm vườn thường xuyên mỗi ngày để cây có dấu hiệu nhiễm bệnh thì phát hiện ra ngay.

Rong tỉa cây che bóng tạo độ thông thoáng cho vườn tiêu nhất là vào mùa mưa.

Vệ sinh sạch sẽ loại bỏ cỏ dại cùng với những cành dây lươn nằm sát mặt đất. Sử dụng các vật liệu hữu cơ chẳng hạn như rơm rạ hoặc là xác cây thực vật như cây ngô, cây đậu đỗ mục đích chính là phủ chúng lên bề mặt đất. Khi mưa lớn đất không bắn lên lá mang theo bào tử nấm tấn công gây nhiễm bệnh cho cây.

Những cành cây bị bệnh cần loại bỏ và mang ra khỏi vườn tiêu hủy. Sử dụng thuốc bảo vệ thực vật Carbenzim 500 FL, Derosal 50 SC, Viben C 50 BTN, Tilt 250 EC pha với nồng độ 0.2-0.3% mỗi lần phun cách nhau khoảng 15 ngày. Hộ trồng nên chú trọng  phun nhiều vào những vùng bị nhiễm bệnh nặng với liều lượng thích hợp đúng như quy định có trên bao bì.

Phòng bệnh khô vằn trên cây tiêu là vấn đề vô cùng quan trọng và cần thiết, bệnh ảnh hưởng lớn đến khả năng quang hợp và sự phát triển của cây. Cần có biện pháp ngăn ngừa và xử lý bệnh kịp thời để không gây ra hậu quả nghiêm trọng.

0