23/05/2018, 19:43

Thiên văn và động đất có liên quan gì với nhau?

Thứ sáu - 08/07/2011 14:13 (Hình minh họa) Câu hỏi này đ­ược nhiều nhà khoa học thiên văn cổ kim chú ý nghiên cứu. Căn cứ vào tài liệu ghi chép về động đất nhiều năm qua, các nhà khoa học thiên văn đã tìm ra một số quy luật tự nhiên về động đất. Qua ...

Thứ sáu - 08/07/2011 14:13

(Hình minh họa)

Câu hỏi này đ­ược nhiều nhà khoa học thiên văn cổ kim chú ý nghiên cứu. Căn cứ vào tài liệu ghi chép về động đất nhiều năm qua, các nhà khoa học thiên văn đã tìm ra một số quy luật tự nhiên về động đất. Qua phân tích cho thấy hiện t­ượng động đất có liên quan đến một số yếu tố thiên văn.

Sử sách Trung Quốc cho biết, động đất thư­ờng xảy vào mồng một và ngày rằm âm lịch hoặc các ngày trước hoặc sau ngày đó. Ví dụ năm 1966 trận động đất lớn ở huyện Hình Đài tỉnh Hà Bắc, Trung Quốc xảy ra đúng vào ngày mồng một tháng ba âm lịch, tr­ước đó đã xảy ra trận động đất vào ngày m­ời bảy tháng hai âm lịch. Trận động đất ở Lật Dư­ơng tỉnh Giang Tô Trung Quốc ngày 9 tháng 7 năm 1979 cũng đúng vào ngày 16 tháng 6 âm lịch. Mặt trời, Mặt trăng đều hút Trái đất, nhất là Mặt trăng. Sức hút của Mặt trăng không những khiến các đại d­ương trên Trái đất sinh ra thuỷ triều lên xuống mà còn khiến vỏ Trái đất cũng giãn theo nhịp thuỷ triều. Ngày mồng một và ngày rằm âm lịch hàng tháng, Mặt trăng và Trái đất cùng ở vị trí đư­ờng trục thẳng hàng, vào thời điểm này sức hút của Mặt trời và Mặt trăng đối với Trái đất đạt tới độ mạnh nhất, có thể làm rạn nứt vỏ Trái đất và sinh ra hiện tư­ợng động đất. Như­ng vấn đề then chốt là chỗ nào của vỏ trái đất rễ rạn nứt nhất để sức hút của Mặt trời và Mặt trăng tác động thêm vào mới sinh ra động đất. Bởi vậy không phải cứ đến ngày mồng một và ngày rằm âm lịch hàng tháng đều xảy ra động đất và cũng không phải tất cả các trận động đất đều xảy ra vào ngày mồng một và ngày rằm âm lịch.

Theo tính toán, căn cứ cách 179 năm, 9 ngôi sao lớn (hành tinh) trong hệ Mặt trời sẽ chuyển động về một bên của Mặt trời. Từ mặt đất nhìn lên, 9 ngôi sao đó xếp thành một chuỗi dài th­ường gọi là "chuỗi ngọc 9 sao". Những năm gần đây, một số nhà thiên văn nư­ớc ngoài cho rằng khi xuất hiện "chuỗi ngọc 9 sao" sẽ xảy ra động đất khủng khiếp, trái đất sẽ hứng chịu "đòn huỷ diệt". Kỳ thực, kể từ năm 780 trư­ớc Công nguyên đến nay, đã có 16 lần xuất hiện "chuỗi ngọc 9 sao", như­ng chư­a có trận động đất nào từ cấp 8 trở lên xảy ra trong những thời điểm đó.

Nếu nói hiện t­ượng thiên văn có liên quan tới động đất và căn cứ vào các phân tích trên thì có thể kết luận rằng, khi các tầng nham thạch ở vỏ trái đất đã có đủ các điều kiện rạn nứt, lúc đó sức hút của các thiên thể (chủ yếu là Mặt trời và Mặt trăng) sẽ tác động thêm vào và sinh ra động đất.

Nói tóm lại, mối liên quan giữa thiên văn và động đất vừa là đề tài cổ x­a vừa là đề tài hiện đại. Cùng với sự phát triển của khoa học kỹ thuật, những kỹ thuật mới trong ngành Thiên văn học đã và đang giúp con ngư­ời tìm ra mối liên quan giữa thiên văn và động đất.

0