12/07/2018, 23:33

Thể tích hình trụ, cách tính và công thức tính thể tích hình trụ tròn

Thể tích hình trụ tròn được quy định như thế nào, công thức cách tính thể tích hình trụ tròn và hướng dẫn nhận biết các yếu tố. Nói nôm na, thể tích hình trụ là toàn bộ không gian chứa bên trong hình trụ đó, với cách tính rất đơn giản, lấy diện tích mặt đáy nhân với chiều cao. Đây là kiến thức cơ ...

Thể tích hình trụ tròn được quy định như thế nào, công thức cách tính thể tích hình trụ tròn và hướng dẫn nhận biết các yếu tố. Nói nôm na, thể tích hình trụ là toàn bộ không gian chứa bên trong hình trụ đó, với cách tính rất đơn giản, lấy diện tích mặt đáy nhân với chiều cao. Đây là kiến thức cơ bản của hình học nhưng lại có tính áp dụng rất cao trong đời sống hằng ngày. Dựa vào việc tính thể tích của các vật thể hình trụ, chúng ta sẽ lường được lượng chất lỏng có thể chứa trong đó, tùy từng trường hợp mà sẽ ứng dụng phù hợp.

Thể tích hình trụ

Khái niệm Hình trụ là gì?



Hình trụ là hình được giới hạn bởi mặt trụ và 2 đường tròn bằng nhau. Cụ thể hơn, hình trụ là giao tuyến của mặt trụ và 2 mặt phẳng vuông góc với trục. Hình trụ tiếng Anh gọi là Cylinder.

Hình trụ tròn là một hình trụ với 2 đáy là 2 đường tròn bằng nhau. Hình trụ tròn xoay được tạo thành khi quay hình chữ nhật ABCD xung quanh đường thẳng chứa một cạnh của hình chữ nhật đó. Chẳng hạn quay quanh cạnh AB, thì đường gấp khúc ABCD sẽ tạo thành một hình, hình đó được gọi là hình trụ tròn xoay, gọi tắt là hình trụ.

Diện tích hình trụ 1

Trong đó:

  • Đường thẳng AB là trục.
  • Đoạn thẳng CD là đường sinh.
  • Độ dài đoạn thẳng AB = CD = h là chiều cao của hình trụ.
  • Hình tròn tâm A, bán kính r = AD và hình tròn tâm B, bán kính r = BC là 2 đáy của hình trụ.
  • Khối trụ tròn xoay, gọi tắt là khối trụ, là phần không gian giới hạn bởi hình trụ tròn xoay kể cả hình trụ.

Công thức tính thể tích hình trụ tròn

Về mặt khái niệm, cách tính thể tích hình trụ sẽ bằng diện tích mặt đáy nhân với chiều cao. Nếu một hình trụ tròn có bán kính đáy là r, chiều cao h, thì công thức tính thể tích hình trụ như sau:

V = π.r2.h

Trong đó:

  • V là thể tích hình trụ.
  • r là bán kính hình tròn mặt đáy.
  • h là chiều cao hình trụ
  • π.r2 là diện tích hình tròn mặt đáy. Bạn tham khảo công thức tính diện tích hình tròn để hiểu thêm.

Tham khảo thêm về diện tích hình trụ:

  • Công thức diện tích xung quanh hình trụ: Sxp = 2π.r.h
  • Công thức tính diện tích toàn phần: Stp = Sxp + 2π.r2 = 2π.r.h + 2π.r2

Trên đây, giainghia.com đã trình bày về công thức tính thể tích hình trụ, đúng bằng diện tích hình tròn đáy nhân với chiều cao. Tuy cách tính thể tích hình trụ rất đơn giản, nhưng có thể sau nhiều năm không đụng đến hình học bạn sẽ rất nhanh quên. Yếu tố cần để làm được bài toán này là tìm bán kính hình tròn đáy và chiều cao hình trụ, từ đó lắp vào công thức tính thể tích hình trụ ở trên, với số pi = 3,14 là hằng số cố định rồi.

0