12/07/2018, 23:33

Cách sử dụng lệnh TRIM đối với ổ SSD trên Windows, kiểm tra trạng thái bật / tắt lệnh TRIM RETRIM

Cách sử dụng lệnh TRIM đối với ổ SSD trên Windows, kiểm tra trạng thái bật / tắt lệnh TRIM, kích hoạt bật tắt lệnh TRIM, cách kiểm tra tốc độ đọc ghi của ổ cứng thể rắn SSD, có nên chống phân mảnh ổ cứng SSD TRIM là 1 lệnh có sẵn trong Windows giúp kéo dài tuổi thọ và hiệu năng sử dụng của ổ cứng ...

Cách sử dụng lệnh TRIM đối với ổ SSD trên Windows, kiểm tra trạng thái bật / tắt lệnh TRIM, kích hoạt bật tắt lệnh TRIM, cách kiểm tra tốc độ đọc ghi của ổ cứng thể rắn SSD, có nên chống phân mảnh ổ cứng SSD

TRIM là 1 lệnh có sẵn trong Windows giúp kéo dài tuổi thọ và hiệu năng sử dụng của ổ cứng thể rắn SSD. Từ phiên bản hệ điều hành Windows 7 thì lệnh này đã được tự động kích hoạt nên bạn không cần phải quan tâm đến nó làm gì. Nhưng nếu vẫn muốn kiểm tra trạng thái hoạt động của lệnh này thì bạn hãy đọc bài viết sau. Cần chú ý mỗi khi bạn xoá 1 tập tin thì Windows sẽ gửi chỉ dẫn đó đến SSD, và sau đó SSD sẽ tự động xoá file này bất cứ lúc nào, điều này liên quan trực tiếp đến tốc độ xử lý và hiệu suất của ổ SSD.

Cách kiểm tra trạng thái TRIM bật hay chưa
Mở cửa sổ Command Prompt dưới quyền Administrator

Cách sử dụng lệnh TRIM đối với ổ SSD trên Windows, kiểm tra trạng thái bật / tắt lệnh TRIM RETRIM

Gõ lệnh fsutil behavior query DisableDeleteNotify, nhấn enter. Sẽ có 1 dòng thông báo giá trị DisableDeleteNotify = 0 trong trường hợp TRIM đã được bật, ngược lại = 1 thì TRIM đã bị vô hiệu hoá, tức là tắt. Nếu chưa được kích hoạt thì bạn cần phải hành động ngay lập tức.

Cách sử dụng lệnh TRIM đối với ổ SSD trên Windows, kiểm tra trạng thái bật / tắt lệnh TRIM RETRIM

Nếu muốn bật TRIM thì bạn dùng lệnh fsutil behavior set DisableDeleteNotify 0, nhấn enter để lệnh được thi hành. Trong trường hợp lại muốn vô hiệu hoá TRIM thì vẫn lệnh đó nhưng thay giá trị 0 thành 1.

Cách check xem Windows có RETRIM theo 1 lịch trình đặt sẵn không?

Với hệ điều hành Windows 8 và 10, còn có 1 lệnh nữa là RETRIM, nó sẽ tối ưu SSD theo 1 lịch cụ thể được cài đặt sẵn. Việc này là vô cùng cần thiết vì nhiều lệnh TRIM được gửi đến bộ điều khiển của SSD 1 lúc, tất nhiên là nó sẽ được tích tụ dưới dạng 1 hàng đợi và bị xoá sau đó nếu quá đầy. Windows luôn thực hiện tối ưu hóa RETRIM để SSD thực hiện toàn bộ các lệnh TRIM được gửi đến.

Cách sử dụng lệnh TRIM đối với ổ SSD trên Windows, kiểm tra trạng thái bật / tắt lệnh TRIM RETRIM

Lưu ý rằng chỉ có Windows 8 và 10 mới có lệnh này nên người dùng Windows 7 không cần quan tâm hay lo lắng đến nó.

Để kiểm tra RETRIM, bạn cần mở cửa sổ Defragment and Optimize Drives, chuột phải vào phân vùng muốn xem, chọn vào Change Settings, xem tuỳ chọn Run on a Schedule (Recommended) đã được tick tức là đã được kích hoạt.

Theo mặc định thì RETRIM sẽ được thực hiện 1 tuần 1 lần. Nhìn chung thì các lệnh TRIM và RETRIM đều được tự động kích hoạt khi bạn lắp SSD, nên bạn hoàn toàn có thể yên tâm sử dụng và bỏ qua nội dung bài viết này
0