30/09/2018, 00:01

Thảo Mai là gì, nguồn gốc và ý nghĩa của từ Thảo Mai trên Facebook

Ý nghĩa của từ Thảo Mai là gì chắc hẳn nhiều người chưa hiểu chính xác nhất, thậm chí còn gây tranh cãi vì chưa thống nhất về định nghĩa của từ Thảo Mai. Yeutrithuc.com sẽ giải thích nghĩa Hán Việt của từ Thảo Mai và giúp độc giả hiểu được nghĩa Thảo Mai trên mạng xã hội, trong giao tiếp hằng ngày ...

Ý nghĩa của từ Thảo Mai là gì chắc hẳn nhiều người chưa hiểu chính xác nhất, thậm chí còn gây tranh cãi vì chưa thống nhất về định nghĩa của từ Thảo Mai. Yeutrithuc.com sẽ giải thích nghĩa Hán Việt của từ Thảo Mai và giúp độc giả hiểu được nghĩa Thảo Mai trên mạng xã hội, trong giao tiếp hằng ngày của giới trẻ, đặc biệt tuổi teen để chúng ta có thể áp dụng và hiểu đúng từ Thảo Mai có nghĩa là gì.

Thảo Mai là gì

Nghĩa Hán Việt của từ Thảo Mai là gì?



Theo nghĩa Hán Việt, chúng ta có thể tách từ Thảo Mai thành 2 từ riêng biệt “Thảo” và “Mai” như sau:

-Thảo: có nghĩa là cỏ, loại nhỏ thấp nhon nớt; hoặc Thảo cũng có nghĩa là Thảo luận, bàn luận, hội thảo.

-Mai: là từ để chỉ thời điểm lucsc trời đất chuyển từ ban đêm sang ban ngày, sự thay đổi và di chuyển của trời đất. Vì thế mà người ta mới nói “Ban mai”.

Vì thế, từ “Thảo Mai” (có thể là 車間明天: tạm dịch: cả một xe chuyện mới mẻ) là toàn nói chuyện lạ lẫm, mới mẻ mà chưa ai biết đến, chả biết nói thật hay nói cho vui, người ta không tin hay không có niềm tin vào lời nói của bạn.

Từ “Thảo Mai” là tên 1 cô gái trong ca dao như sau:

-“Thảo Mai rao bán chỉ vàng, vào đến giữa làng lại bán chỉ xanh”

Ý nghĩa của câu câu này muốn nói cô gái Thảo Mai không trung thực, lời nói thay đổi liên tục. Như vậy, nghĩa gốc của từ Thảo Mai có thể được hiểu là “Giả tạo”, không trung thực, toàn nói trên trời dưới đất chứ không hề thực tế. Thảo Mai là từ nói nhẹ nhàng, kiểu nói tránh về người “Giả tạo”, giúp tạo cảm giác nhẹ nhàng hơn khi nhận xét tính cách một ai đó.

Ý nghĩa của từ Thảo Mai trong đời sống hằng ngày

Chúng ta hay bắt gặp từ Thảo Mai trong đời sống hằng ngày, kiểu như “Nhìn con bé kia Thảo Mai dễ sợ”, hay như nhẹ nhàng hơn khi hai người bạn ngồi nói chuyện phiếm nhận xét về nhau như thế này: “Trời, sao hôm nay mày Thảo Mai vậy”. Chúng ta hãy cùng phân tích ý nghĩa Thảo Mai là gì trong 2 câu nói này để thấy được mức độ nặng, nhẹ khác nhau.

Về cấp độ cao nhất, người ta thường nói ai đó là “Thảo Mai” để ám chỉ rằng, người đó hay nói một đằng mà lại làm một nẻo, thiếu trung thực giữa lời nói và thực tế. Kiểu người Thảo Mai thì ngoài mặt cười cười, nói nói niềm nở, tỏ vẻ ngây thơ, trong sáng, hiền lành khi nói chuyện, tiếp xúc sơ sơ bên ngoài. Nhưng tính cách thực tế thì như sói già, thậm chí là thâm độc, hiểm ác, đanh đá, ghê gớm.

-Ví dụ như: Con bé này Thảo Mai lắm đó. Tức muốn nói, con bé này vẻ ngoài và cách ăn nói nhìn hiền lành, nhẹ nhàng nhưng sống Giả Tạo lắm đó.

Tuy nhiên, từ Thảo Mai cũng được mọi người hiểu với nghĩa nhẹ nhàng hơn. Ví dụ như hai đứa bạn vốn đã rất hiểu nhau rồi, nhưng hôm nay có một người tự nhiên hiền lành khác thường, tỏ vẻ “thảo mai” nên bị đứa bạn trêu đùa: “Ối zời ơi, hôm nay trông mày thảo mai vậy, sống thực đi cho tao nhờ cái, chứ nhìn thế lạ lắm à nha”. Trong hoàn cảnh này, nghĩa của từ “Thảo Mai” khá nhẹ nhàng, kiểu muốn nói ai đó hơi khác so với ngày thường.

Đôi khi Thảo Mai là tính từ để đánh giá tính cách một người theo hướng chê bai, cảnh giác. Nhưng Thảo Mai cũng trở thành một phương châm sống của một số người, kiểu đôi khi phải sống thảo mai tí để đánh lừa người khác, cố tạo cho mình tấm mặt nạ hoàn hảo nhằm mục đích gì đó. Thực ra từ Thảo Mai hay gắn liền với con gái, khi đánh giá một người phụ nữ nào đó. Ít khi người ta nói “Thằng kia sống thảo mai lắm”.

Hy vọng qua bài viết này của Yeutrithuc.com mọi người đã hiểu rõ ý nghĩa của từ Thảo Mai là gì rồi. Từ Thảo Mai ý chỉ sự nhẹ nhàng, ngây thơ, thuần khiết. Như vậy, khi ta gọi ai đó là Thảo Mai là ta đã có ý nói người đó giả bộ như ngây thơ trong sáng lắm mà thực tình thì ko như vậy.  Thảo mai là chỉ người khéo mồm khéo miệng, biết nói lời ngon ngọt nhằm mục đích lấy lòng người khác. Những người thảo mai là những người rất giả tạo nhưng khoác lên mình vỏ bọc của một “thánh nữ”.


0