30/09/2018, 00:01

Hướng dẫn cách xả pin laptop đúng cách

Xả pin laptop là một vấn đề không mới nhưng luôn được người sử dụng laptop quan tâm bởi pin là một yếu tố quan trọng cung cấp điện năng để máy tính có thể hoạt động. SUACHUALAPTOP24h.com sẽ chia sẻ với bạn cách xả pin laptop hiệu quả nhất để kéo dài tuổi thọ pin thiết bị của bạn. HƯỚNG DẪN ...

Xả pin laptop là một vấn đề không mới nhưng luôn được người sử dụng laptop quan tâm bởi pin là một yếu tố quan trọng cung cấp điện năng để máy tính có thể hoạt động. SUACHUALAPTOP24h.com sẽ chia sẻ với bạn cách xả pin laptop hiệu quả nhất để kéo dài tuổi thọ pin thiết bị của bạn.
HƯỚNG DẪN CÁCH XẢ PIN LAPTOP ĐÚNG CÁCH
Xả pin laptop là một vấn đề không mới nhưng luôn được người sử dụng laptop quan tâm bởi pin là một yếu tố quan trọng cung cấp điện năng để máy tính có thể hoạt động. SUACHUALAPTOP24h.com sẽ chia sẻ với bạn cách xả pin laptop hiệu quả nhất để kéo dài tuổi thọ pin thiết bị của bạn.
Xả pin laptop đúng cách
Xả pin laptop là gì?

Sạc pin laptop là quá trình bạn nạp đầy năng lượng vào pin của máy thông qua bộ Adapter để giúp pin cung cấp điện cho laptop hoạt động. Còn xả pin laptop là quá trình bạn rút toàn bộ nguồn điện năng của pin laptop ra và để pin nghỉ ngơi một thời gian.
Tại sao cần phải xả pin laptop?

Đối với những bạn sở hữu một chiếc laptop mới, khi mua laptop, các chuyên gia thường hướng dẫn người dùng phải dùng pin đến khi cạn pin, tự động tắt máy sau đó cắm sạc qua đêm, thực hiện lặp lại trong 3 – 5 lần sạc đầu tiên. Điều này sẽ giúp laptop nhận được 100% dung lượng pin. Bên cạnh đó, chu kỳ sạc - xả pin laptop như vậy phải được tiến hành thường xuyên sau vài tháng sử dụng laptop.Hiệu quả của việc xả pin laptop đúng cách

  • Kéo dài tuổi thọ pin cho laptop của bạn.
  • Giúp laptop của bạn có thể nhận diện được mức dung lượng pin chuẩn và tránh tối đa hiện tượng pin ảo.
Xả pin laptop đúng cách giúp kéo dài tuổi thọ pin
Tuy nhiên, có nhiều người xả pin laptop bằng việc ngắt kết nối Adapter rồi chỉ dùng pin đến khi cạn pin và máy tự động tắt nguồn là được. Đây chỉ là một trong những bước rất nhỏ để thực hiện xả pin laptop đúng cách, chứ không phải là một quá trình chuẩn bởi cách xả pin này thực chất không xả được hết pin do trong quá trình gần hết pin từ 3 - 5%, laptop của bạn sẽ tự động tắt đi. Như vậy máy vẫn còn 1 chút pin không được xả hết. Chưa kể, việc tắt nguồn đột ngột không đúng cách như vậy là nguyên nhân dẫn đến ổ cứng của bạn có thể bị hỏng và mất dữ liệu. Nhất là đối với những bạn sử dụng ổ cứng HDD sẽ dễ bị hỏng nhanh hơn so với những bạn sử dụng ổ cứng SSD. Bạn có thể xem thêm TẠI ĐÂY, để phân biệt 2 loại ổ cứng HDD và SSD, chất lượng, tốc độ và độ bền của mỗi ổ để có thêm những kiến thức bổ ích..Sau đây, SUACHUALAPTOP24h.com sẽ hướng dẫn cách xả pin laptop hiệu quả. Cách xả pin laptop Dell, cách xả pin laptop Asus hay bất kì một thương hiệu laptop nào khác, bạn đều có thể thực hiện các bước dưới đây:Bước 1: Sạc đầy pin tới 100%. Rút Adapter, lúc này bạn chỉ sử dụng pin.Bước 2: Bạn thiết lập lại chế độ sử dụng pin cho laptop bằng cách:
  • Không sử dụng Adapter
  • Click vào biểu tượng pin ở góc phải màn hình >> Chọn Power Option >> Edit Plan Settings >> Phần On Battery, tất cả các mục đều chọn Never, đồng thời tăng độ sáng màn hình lên mức tối đa để ngốn pin nhanh nhất. Sau đó, cứ để máy tính như vậy cho đến khi pin chỉ còn khoảng 3% thì Shutdown.
Bước 3: Hãy nhấn nút mở nguồn laptop, nhanh tay nhấn phím vào Bios trước khi máy khởi động Win. Vì trong Bios, ổ cứng không hoạt động nên việc laptop tự động tắt nguồn sẽ không gây hại cho chúng. Mỗi dòng laptop sẽ có một phím để vào Bios khác nhau, ví dụ:
  • Laptop Asus: F2
  • Laptop Toshiba: ESC + (F1 hoặc F2)
  • Laptop Lenovo: F1
  • Laptop Sony Vaio: F2
  • Laptop Acer: F2
  • Laptop Dell: F2
  • Laptop Hp-Compaq: F10
  • Laptop IBM: F1 hoặc F2
Bạn hãy để laptop trong Bios cho đến khi máy tự động tắt hẳn để pin laptop được xả hoàn toàn cạn kiệt là được.
Hướng dẫn sạc đầy pin cho laptop sau khi xả cạn


Sau khi xả cạn kiệt pin laptop theo hướng dẫn, bạn hãy tháo pin ra khỏi máy và cất trữ ở nơi khô thoáng trong nhiều giờ cho pin nguội hẳn. Sau đó, lắp lại pin vào máy và cắm sạc qua đêm để pin được nạp thật đầy 100%. Lưu ý là trong lúc cắm sạc thì tuyệt đối không được mở máy. Ngoài ra, bạn hãy chú ý một số việc sau:
  • Thực hiện xả - sạc laptop theo hướng dẫn khi vừa mới mua máy, mới thay pin laptop hoặc lặp lại trong khoảng 6 tháng/lần.
  • Sạc pin laptop khi máy còn 15 - 20%, sạc pin đến khi đầy 100% thì rút sạc (các dòng máy mới có chế độ tự ngắt sạc nên bạn có thể bỏ qua bước này).
  • Không sạc pin laptop qua đêm thường xuyên (trừ những lúc sạc pin sau khi xả).


Đem đến các trung tâm sửa chữa laptop để kiểm tra pin và thay pin mới nếu cần

Hiện nay, các dòng laptop trên thị trường thường được sử dụng pin Lithium - Ion thường có chu kỳ xả giới hạn khoảng 200 - 300 lần. Quá số lần này công suất và dung lượng pin sẽ giảm dần qua thời gian. Đây là một điều hoàn toàn bình thường khi bạn sử dụng laptop đã được một khoảng thời gian dài. Lúc này, việc xả pin laptop không còn mang lại hiệu quả tốt nhất như những lần trước nữa. Thay vào đó, bạn nên tìm những trung tâm sửa chữa laptop uy tín trên thị trường để được tư vấn, kiểm tra pin và có thể thay pin nếu cần. Việc kiểm tra pin vô cùng quan trọng, bởi trong những lúc bạn đang thực hiện công việc khẩn cấp mà pin lại gặp trục trặc thì sẽ phần nào làm giảm hiệu suất, không hoàn thành đúng tiến độ công việc được giao.
Đem laptop đến trung tâm uy tín để được hỗ trợ thay pin mới
Trên đây là những hướng dẫn về cách xả pin laptop đúng và hiệu quả ngay tại nhà. Nếu gặp khó khăn hoặc muốn tìm trợ giúp, bạn có thể comment ngay bên dưới bài viết để được các chuyên gia giải đáp, hoặc liên hệ theo số tổng đài của SUACHUALAPTOP24h.com: 18006024 để được tư vấn hỗ trợ miễn phí. Ngoài ra, nếu máy bạn nào đã sử dụng trong một thời gian dài, thì đây chính là lúc để đi kiểm tra hoặc thay mới pin laptop của bạn. Chúc các bạn thành công!
0