11/05/2018, 14:30

Thành công và cách đi đến thành công của những con người thành công

() – . (Bài làm văn của bạn Nguyễn Thị Minh Hải). Đề bài: Bài làm Chắc hẳn bạn đã từng nghe đến những cái tên như Bill Gates, Donald Trump hay Arianna Huffington. Họ đều là những người cực kì thành công và họ đều có những công thức để dẫn đến thành công ...

() – . (Bài làm văn của bạn Nguyễn Thị Minh Hải).

Đề bài:

Bài làm

   Chắc hẳn bạn đã từng nghe đến những cái tên như Bill Gates, Donald Trump hay Arianna Huffington. Họ đều là những người cực kì thành công và họ đều có những công thức để dẫn đến thành công riêng. Vậy bí quyết thành công của họ là gì?

   Trước tiên, theo bạn, thành công là gì? HLV bóng rổ John Wooden cho rằng thành công là một vấn đề của sự hài lòng. Tony Hsieh thì lại nói thành công là sống đúng với giá trị bản thân. Hay Cựu thủ tướng Anh, Winston Churchill lại nghĩ rằng thành công là không bỏ cuộc… Tất nhiên 'thành công' theo cách nhìn nhận của mỗi người là không giống nhau. Nhưng những người thành công thì hầu như họ luôn có những điểm tương đồng.

Bạn biết đấy, thành công là kết quả của cả một quá trình nỗ lực không ngừng nghỉ. Bạn biết Walt Disney chứ, người thành lập ra công ty Walt Disney – hãng phim hoạt hình nổi tiếng nhất thế giới với hàng tỉ đô la kiếm được mỗi năm. Nhưng bạn có biết rằng Walt Disney đã từng nhận được 302 lời từ chối hợp tác sản xuất – một con số không hề nhỏ phải không. mặc dù vậy, ông ấy vẫn không từ bỏ mà tiếp tục cố gắng và không ngừng nỗ lực , không bao giờ ông để lãng phí thời gian dù chỉ một phút để theo đuổi đam mê làm phim hoạt hình của mình. Và ông ấy đã thành công. Đừng bao giờ lãng phí thời gian và phải cố gắng nỗ lực không ngừng nghĩ là điều đầu tiên bạn phải làm.

Thứ hai, đừng bao giờ để những thứ xung quanh làm bạn bị phân tán. Tỷ phú Warren Buffett từng nói; " Sự khác biệt giữa người thành công và người cực kì thành công là người cực kì thành công luôn nói KHÔNG với hầu hết mọi thứ". Thành công đòi hỏi nhiều công sức và sự tập trung cao độ. Vì vậy, bạn phải học cách nói không với mọi thứ.

Điều thứ ba bạn cần lưu ý là: bạn phải hiểu rõ bản thân. Theo tôi được biết – chẳng có điều gì được xem là hoàn hảo cả và ngay cả bản thân của chúng ta cũng vậy. Mỗi người đều có điểm mạnh và điểm yêu riêng. Trong bài luận văn Managing oneself, giáo sư Pete Drucker có viết: " Hãy lờ đi những điểm yếu của bạn và liên tục hoàn thiện những điểm mạnh. Khi tìm kiếm cơ hội hoàn thiện, đừng phí thời gian trau dồi kỹ năng mà bạn có ít khả năng làm được. Thay vào đó, hãy tập trung vào việc bồi đắp những ưu điểm. Điều đó có nghĩa là bạn biết mình là ai và khả năng của mình là gì."

Bạn có biết Bill Gates – người sáng lập ra Microsoft, Stephen Hawking – nhà vật lí học nổi tiếng hay Robert Darwing – một nhà nghiêm cứu nổi tiếng trong lĩnh vực tự nhiên học. Họ đều là những người nổi tiếng và họ đều trở thành những con người có cống hiến để đời mà cả nhân loại đều biết đến. Và bạn có để ý rằng họ chỉ giỏi về những mảng kiến thức như công nghệ thông tin, vật lí hay tự nhiên không? Đó chính là những thế mạnh của họ và họ đào sâu vào những thế mạnh đó để rồi họ đi đến thành công.

thanh-cong-va-cach-di-den-thanh-cong-cua-nhung-con-nguoi-thanh-congthanh-cong-va-cach-di-den-thanh-cong-cua-nhung-con-nguoi-thanh-cong

Mỗi chúng ta đề có những thế mạnh khác nhau và đó chính là nguồi tài nguyên dồi dào. Nếu chúng ta biết cách khai thác nó hợp lí, hiệu quả thì thành công sẽ trực chờ ta phía trước.

Một điều bạn cần phải lưu ý đó chính là việc xây dựng mạng lưới quan hệ. Ví dụ như khi làm một công việc, sự góp sức của nhiều người sẽ giúp công việc được hoàn thành nhanh hơn, không những thế việc cộng tác cùng nhau sẽ tích lũy và lam tăng thêm kinh nghiệm cho mỗi cá nhân trong tập thể. "Đừng bao giờ cố làm người thông minh nhất ở một nơi nào đó. Còn nếu thực sự thông minh nhất, bạn hãy mời đến một người thông minh hơn".

Cùng với việc tạo ra mối quan hệ, bạn phải biết cách tạo ra may mắn cho bản thân bằng cách tạo ra những ý tưởng mới lạ. Đó là một điều cực kì cần thiết cho bạn.

Thông minh với sự khéo léo, nhạy bén là những thành phần lí tưởng để dẫn đến thành công. Nhưng thành công cũng đâu thể thiếu sự kiên trì và bền bỉ. Khi gặp khó khăn, đừng bao giờ chùn bước mà hãy cố gắng hết sức mình để vượt qua những khó khăn đó. Hãy luôn kiên trì, luôn tin tưởng rằng "mình sẽ làm được" bạn hãy luôn tự nhủ bản thân mình như vậy khi gặp khó khăn. Đừng sợ vấp ngã, thất bại mà phải luôn không ngừng thử nghiệm dù thất bại vì chính những thất bại lại chính là những nguồn kiến thức mà bạn chẳng thể học bởi ai. Bạn phải biết rằng để có được thành công là không bao giờ dễ. Có hàng trăm, hàng ngàn thử thách ở phía trước và bạn cần phải vượt qua. Đôi khi bạn còn phải đặt cược, phải đánh đổi những thứ mà bạn coi là quý giá để đạt được thành công.

Và điều cuối cùng đường tới thành công luôn cần phải có: Đó chính là một người thầy hay cố vấn. "10.000 giờ đồng hồ để học tập và rèn luyện có thể giúp bạn trở thành một chuyên gia nhưng điều gì giúp bạn có đường hướng để giành ra 10.000 giờ đó lúc đầu?". Giáo sư Adam Grant, trường Wharton, thuộc đại học Pennsylvania cho biết câu trả lời chính là những người cố vấn tuyệt vời. "Mọi công việc thành đạt đều nhờ vào sự kiên trì và sự say mê."

Bạn phải hiểu: Đường đến thành công không hề dễ và nó cũng chẳng bao giờ chất chứa những kẻ lười. Đừng bao giờ để khó khăn, thử thách níu giữ chân bạn. Bạn phải vượt qua những khó khăn ấy vì chính những khó khăn, thử thách lại là yếu tố cần thiết để bạn thành công.

Tôi mong rằng bạn sẽ tìm ra con đường để đến với thành công và những sự giúp ích trên hy vọng sẽ giúp bạn tìm thấy thành công trong tương lai không xa.

0