28/05/2017, 19:29

Tấm lòng nhân đạo mà nhân văn Tô Hoài dành cho đồng bào miền núi qua tác phẩm Vợ Chồng A Phủ

Đề bài: Em hãy chỉ ra tấm lòng nhân đạo mà nhân văn Tô Hoài dành cho đồng bào miền núi qua tác phẩm Vợ Chồng A Phủ. Tô Hoài là nhà văn xuất sắc của dân tộc Việt Nam, ông có rất nhiều những tác phẩm hay, trông đó bài văn để lại cho người đọc nhiều cảm xúc nhất đó là bài Vợ chồng A Phủ, với những ...

Đề bài: Em hãy chỉ ra tấm lòng nhân đạo mà nhân văn Tô Hoài dành cho đồng bào miền núi qua tác phẩm Vợ Chồng A Phủ. Tô Hoài là nhà văn xuất sắc của dân tộc Việt Nam, ông có rất nhiều những tác phẩm hay, trông đó bài văn để lại cho người đọc nhiều cảm xúc nhất đó là bài Vợ chồng A Phủ, với những tình huống nhân văn, nhân đạo sâu sắc được thể hiện trong tác phẩm. Vợ chồng A Phủ là một tác phẩm văn xuôi xuất sắc của Tô Hoài, trong việc miêu tả cuộc sống ở vùng miền núi Tây ...

Đề bài: Em hãy chỉ ra tấm lòng nhân đạo mà nhân văn Tô Hoài dành cho đồng bào miền núi qua tác phẩm Vợ Chồng A Phủ.

Tô Hoài là nhà văn xuất sắc của dân tộc Việt Nam, ông có rất nhiều những tác phẩm hay, trông đó bài văn để lại cho người đọc nhiều cảm xúc nhất đó là bài Vợ chồng A Phủ, với những tình huống nhân văn, nhân đạo sâu sắc được thể hiện trong tác phẩm.
Vợ chồng A Phủ là một tác phẩm văn xuôi xuất sắc của Tô Hoài, trong việc miêu tả cuộc sống ở vùng miền núi Tây Bắc, ở đó có những con người đang phải sống một cuộc sống nghèo khổ, bị sự kìm chặt của xã hội phong kiến, đồng bào miền núi ở đây là những người chịu nhiều đau khổ trong xã hội, bị sự kìm chặt cả về thể xác và tinh thần, một người phải chịu nhiều nỗi đau khổ. Tác phẩm đã tái hiện sâu sắc một bức tranh thiên nhiên, ở đó con người phải sống dưới ách thống trị của bọn cường hào.
Bài văn đã diễn tả cuộc đời của những con người nghèo khổ, họ phải sống trong cảnh mất tự do, Mị là một trong những nhân vật như thế, cuộc đời chịu nhiều khổ cực, luôn phải sống trong cảnh bị thế lực phong kiến, cường hào giam hãm… Nhằm trả nợ cho cha mà Mị phải sang nhà thống lý bá tra ở, định tự tử nhưng vì tình yêu thương với cha mẹ mà Mị đã không làm điều đó, sang sống trong cảnh một cuộc sống nghèo khổ, mất tự do. Đang là một cô gái hồn nhiên, yêu đời và có tài thổi sáo hay, bỗng chốc trở lại trầm lặng, sự trầm lặng đó thể hiện nỗi đau đớn khôn cùng mà Mị đang phải gặp phải trong cuộc đời của mình.
Mấy lần định tự tử nhưng lại thôi vì tính yêu thương cha, và đây cũng là ngụ ý của tác giả đối với người cha của mình, để thể hiện tính nhân văn, nhân đạo trong tác phẩm, nhà văn đã xây dựng hình ảnh đó để chứng minh, tính nhân văn sâu sắc trong tác phẩm của mình. Luôn hết mình vì cha mẹ, Mị đã phải hy sinh cả tuổi xuân của mình để hoàn thành nghĩa vụ của người cha.

.

Không phải mỗi mình Mị mà A Phủ cũng là người chịu nhiều khổ cực như thế trong cuộc sống, A Phủ làm thuê cho nhà thống lý Bá Tra, chăn cừu và bị mất mất cừu, chính vì thế anh đã bí nhà thống lý trói vào. Mỵ cũng dường như mất hết cảm xúc với mọi thứ, nhưng nhìn A Phủ cũng có chút động lòng, nhất là chi tiết giọt nước mắt của A Phủ. Hình ảnh giọt nước mắt đã chứng minh tính nhân văn rất đậm nét trong tác phẩm này, hình ảnh giọt nước mắt minh chứng cho tác giả đã rất đồng cảm cho những con người ở vùng miền núi Tây Bắc. Với sự cảm thông sâu sắc của mình, Mỵ và A Phủ đều là những con người nghèo khổ, họ đều là những người phải chịu nhiều bất hạnh, khổ đau, cũng như rất nhiều những nỗi đau đớn mà bọn thống lý bá tra gây ra.
Chính tình yêu thương con người, Tô Hoài đã xây dựng nhân vật Mỵ nhìn thấy giọt nước mắt của A Phủ, để Mỵ đồng cảm trước số phận khổ đau của A Phủ mà ra tay cứu giúp cho A Phủ khỏi nhà thống lý Bá Tra. Hình ảnh hai người đã cùng nhau vượt qua mọi khó khăn và thử thách trong cuộc sống và sự kìm chặt của cuộc sống để trốn đi và phục vụ cho cách mạng, yêu nhau và lấy nhau. Chính những chi tiết đó đã chứng minh tình cảm to lớn mà tác giả đã dành cho những nhân vật của mình, nhất là đối với những con người nghèo khổ, họ bị thế lực địa chủ, cường hào áp bức, bóc lộ.
Bài văn đã để lại cho người đọc một cái nhìn sâu sắc về toàn bộ cuộc sống của người dân miền núi, họ là những con người nghèo khổ, bị sự kìm chặt của xã hội, nhưng với tấm lòng nhân đạo của mình, Tô Hoài cũng thể hiện cảm xúc cũng như sự cảm thông của mình đối với đồng bào dân tộc Miền núi.

TỪ KHÓA TÌM KIẾM

TÔ HOÀI

TO HOAI

VỢ CHỒNG A PHỦ

A PHỦ

PHÂN TÍCH VỢ CHỒNG A PHỦ

0