28/05/2017, 19:29

Bình luận về câu tục ngữ Đi một ngày đàng học một sàng khôn

Đề bài: Tục ngữ Việt Nam có câu: Đi một ngày đàng học một sàng khôn Em hãy bình luận câu tục ngữ trên Việt Nam là một đất nước giàu truyền thống văn hóa, trong nền văn hóa đậm đà tính dân tộc ấy nổi bật lên, đó chính là tinh thần hiếu học. Con người Việt Nam qua nhiều thế hệ nay đều đề cao vị trí ...

Đề bài: Tục ngữ Việt Nam có câu: Đi một ngày đàng học một sàng khôn Em hãy bình luận câu tục ngữ trên Việt Nam là một đất nước giàu truyền thống văn hóa, trong nền văn hóa đậm đà tính dân tộc ấy nổi bật lên, đó chính là tinh thần hiếu học. Con người Việt Nam qua nhiều thế hệ nay đều đề cao vị trí cũng như tầm quan trọng của việc học đối với cuộc sống xã hội. Học để có thêm hiểu biết, học để có thể kiến thiết cho đất nước, học để khẳng định mình…Mục đích của việc học vô ...

Đề bài: Tục ngữ Việt Nam có câu:
Đi một ngày đàng học một sàng khôn
Em hãy bình luận câu tục ngữ trên

Việt Nam là một đất nước giàu truyền thống văn hóa, trong nền văn hóa đậm đà tính dân tộc ấy nổi bật lên, đó chính là tinh thần hiếu học. Con người Việt Nam qua nhiều thế hệ nay đều đề cao vị trí cũng như tầm quan trọng của việc học đối với cuộc sống xã hội. Học để có thêm hiểu biết, học để có thể kiến thiết cho đất nước, học để khẳng định mình…Mục đích của việc học vô cùng phong phú, đa dạng và có sự khác biệt đối với mỗi cá nhân con người. Thế ta mới thấy được việc học có vai trò to lớn và không thể thiếu trong cuộc sống của con người. Trong kho tàng ca dao tục ngữ Việt Nam cũng có rất nhiều câu nói về vai trò của việc học, việc lĩnh hội tri thức đối với nhận thức của con người. Một trong số đó có câu tục ngữ: “Đi một ngày đàng học một sàng khôn”.

“Đi một ngày đàng, học một sàng khôn” là một câu tục ngữ vô cùng ý nghĩa về việc học tập đối với nhận thức của con người. Câu nói là sự đúc rút từ chính những kinh nghiệm thực tiễn của người đi trước về việc học, nên câu tục ngữ “Đi một ngày đàng, học một sàng khôn” không chỉ mang tính đúng đắn mà còn mang nhiều ý nghĩa sâu sắc. Câu nói thể hiện được sự vô cùng vô tận của những tri thức trong cuộc sống này, đó là những tri thức vô cùng quý giá, mang đến cho con người những hiểu biết, những kinh nghiệm, từ đó ta trở nên thông sáng, hiểu được bản chất của các sự việc trong cuộc sống.

                 

Xét về thực tiễn, câu nói “Đi một ngày đàng, học một sàng không” không chỉ bó hẹp trong phạm vi của việc học tập, mà đó còn là những trải nghiệm thực tiễn trong quá trình con người cải tạo cuộc sống của chính mình. Trong quá trình đó, con người tất yếu sẽ gặp những gian nan, thử thách, nhưng qua đó con người cũng học hỏi được những điều mới lạ, hiểu hơn về nhiều khía cạnh phức tạp trong cuộc sống. Và từ đó, con người có những tri thức, những kinh nghiệm nhất định, tạo thêm tiền đề sức mạnh cho con người trong quá trình chinh phục không ngừng đó.

“Đi” ở đây chính là một hành động của đôi chân, rời khỏi vị trí đang đứng và đến một địa điểm, một cái đích nào đó mà người đó đề ra. “Ngày đàng” là những chặng đường mà hành động đi đã thực hiện, đã vượt qua. Hiểu một cách khác, ta có thể thấy, đây chính là biểu tượng của những bước chân con người trong hành trình chinh phục cuộc sống của chính mình. Để thực hiện được những mục tiêu đề ra, con người phải thực hiện hành trình, đó không phải là một cuộc hành trình ngắn ngủ, đơn giản mà là một hành trình dài và ẩn chứa đầy rãy những khó khăn, thách thức.

“Học” là quá trình lĩnh hội của nhận thức, “sàng khôn” ở đây ta có thể hiểu là những thành quả đạt được trong quá trình học đó. Nghĩa của cả câu “Đi một ngày đàng, học một sàng khôn”, ta có thể hiểu là sau mỗi trải nghiệm thực tiễn của cuộc sống, dù thành công hay thất bại thì ta cũng sẽ có được những bài học kinh nghiệm quý giá, mở mang nhận thức, tôi rèn bản lĩnh cho con người. Nhưng để có được những kinh nghiệm quý giá đó, thì trước hết con người buộc phải có những trải nghiệm, có những va vấp, đối mặt với những sự việc mang tính thách thức của cuộc sống.

Đặt câu tục ngữ trong mối quan hệ với cuộc sống của con người, ta thấy đươc sự đúng đắn, minh triết trong câu nói này. Cuộc đời con người vốn là những cuộc hành trình, đó là hành trình chinh phục cuộc sống, hành trình khẳng định vai trò, vị trí của bản thân trong xã hội. Và để thực hiện những cuộc hành trình đó, ta gặp những khó khăn nhiều hơn là những thuận lợi, nếu con người dám đương đầu, dám vượt qua thì con người có thể đến được đích cuối cùng của cuộc hành trình, hay dù không may thất bại đi nữa thì con người cũng có được những bài học kinh nghiệm, hay nói cách khác, đó là sự trưởng thành trong nhận thức.

Nếu không có những cuộc hành trình, không dám đương đầu, đối mặt thì con người sẽ mãi dậm chân tại chỗ. Họ sẽ trở nên ù lì, thụ động, mãi mãi không thể thoát ra khỏi được những giới hạn của bản thân. Sự nhu nhược, thiếu hiểu biết sẽ khiến cho họ thất bại trong cuộc sống. Bởi vậy, con người cần nâng cao tính chủ động của bản thân trong sự học tập, rèn luyện cũng như thực hiện hành trình đi đến những ước mơ. Khi có sự chủ động, một bản lĩnh kiên định thì dù không đạt được mong muốn như đề ra thì đó cũng là con người thành công, những trải nghiệm sẽ là bài học quý giá cho những nấc phát triển khác của họ. Nói về sức mạnh của con người, tôi nhớ đến những câu thơ:

“Không có việc gì khó
Chỉ sợ lòng không bền
Đào núi và lấp biển
Quyết chí ắt làm nên”

Như vậy, ta có thể khẳng định, câu tục ngữ “Đi một ngày đàng, học một sàng khôn” là vô cùng đúng đắn, đó không chỉ là sự tổng kết kinh nghiệm thực tiễn của thế hệ đi trước mà còn là lời khuyên bổ ích cho thế hệ con cháu đi sau.

TỪ KHÓA TÌM KIẾM

ĐI MỘT NGÀY ĐÀNG

NHẬN THỨC

TRƯỞNG THÀNH

TRI THỨC

SÀNG KHÔN

0