08/02/2018, 15:35

tắc là quả gì? Quả này có ăn được không

? Tắc là tên gọi miền nam của quả quất Trong khi miền nam gọi là quả đất thì miền bắc lại gọi là quả đất. Xem thêm: Trái tắc là cách gọi của người miền Nam đối với quả quất ( cách gọi của người Bắc). Đây là loại cây ra quả quanh năm, nhất là vào dịp Tết người dân thường ...

? Tắc là tên gọi miền nam của quả quất

Trong khi miền nam gọi là quả đất thì miền bắc lại gọi là quả đất.

Xem thêm:

Trái tắc là cách gọi của người miền Nam đối với quả quất ( cách gọi của người Bắc). Đây là loại cây ra quả quanh năm, nhất là vào dịp Tết người dân thường mua về làm đồ trang trí trong ngâm ngũ quả.




Tác dụng của trái tắc có nhiều, theo kinh nghiệm dân gian, tắc dùng để:

  • Trị ho
  • Trị long đờm rất tốt
  • Bệnh đường tiêu hoá (đầy tức vùng thượng vị, đau dạ dày, nôn mửa, chán ăn)
  • Đau bụng
  • Sa dạ con sau sinh…

Các bộ phận khác của cây tắc như lá, rễ, hạt cũng được dùng làm thuốc. Lá tắc vị cay đắng, tính lạnh, có tác dụng thư can (điều hoà, cải thiện chức năng gan), khai vị khí (kích thích tiêu hoá), thông phế khí, chống nôn, nấc, tiêu hạch…

Tắc có công dụng sát trùng ngoài da và tinh dầu từ vỏ tắc có công dụng an thần kinh. Vì thế, sau những buổi đi chơi, nếu cảm thấy tay chân mỏi mệt, hãy ngâm chân trong chậu nước ấm có để thêm từ hai – bốn trái tắc cùng lá hoa hồng. Dùng chân day quả tắc để xoa bóp huyệt chân.

Quả tắc mềm dần, dịch từ trái tiết ra sẽ làm sạch bàn chân, cánh hoa hồng giúp da chân mịn màng, người sẽ cảm thấy khỏe lại nhanh chóng.

  • Dạ dày đau, thượng vị đầy tức, nấc, ợ hơi, chán ăn: Trái tắc 500 g thái lát, trộn đều với 500 g đường kính trắng, cho vào lọ kín trong 2 tuần. Mỗi ngày 25 g nước cốt hoà với nước ấm, chia nhiều lần uống, dùng liên tục trong nhiều ngày.
  • Chữa chán ăn và đầy bụng, khó tiêu: Trái tắc100 g ngâm trong 500 ml rượu trắng thấp độ, sau 2 tuần mang ra dùng. Trước mỗi bữa ăn, uống 15-20 ml, dùng liên tục trong nhiều ngày.
  • Chữa nôn do bệnh lý dạ dày: Rễ tắc, hoắc hương, thích lê tử, rễ đông quỳ mỗi thứ 15 g, sắc uống trong ngày.
0