31/05/2017, 13:16

Tả một thứ đồ chơi mà em thích.

Đề bài: Tả một thứ đồ chơi mà em thích. Bài viết của bạn Thái Thanh Bình, 4A Trường Tiểu học Đông Hưng – Thái Bình Trong những đồ chơi mà em hiện có, em thích nhất và quý nhất là tượng gỗ: đàn voi tải đạn ra trận. Bạn Hội, người bạn thân nhất đã tặng món quà đó nhân ngày sinh nhật lần thứ 9 ...

Đề bài: Tả một thứ đồ chơi mà em thích. Bài viết của bạn Thái Thanh Bình, 4A Trường Tiểu học Đông Hưng – Thái Bình

Trong những đồ chơi mà em hiện có, em thích nhất và quý nhất là tượng gỗ: đàn voi tải đạn ra trận. Bạn Hội, người bạn thân nhất đã tặng món quà đó nhân ngày sinh nhật lần thứ 9 của em.

Bố bạn Hội là thương binh, hội viên hội Mĩ thuật Việt Nam dã tạc bức tượng đó bằng gỗ quý. Hội nói với em:”Đây là cây nhà lá vườn, cậu giữ lấy với tất cả tình thương mến”. Em bày bức twuongj lên bàn học của mình.

 Đàn voi có chín con và hai chú nài (quản tượng) đầu đội mũ giải phóng quân, lưng khoác súng AK. Ba con voi đầu đàn ta bằng ngón chân cái đi tiên phong. Có con vừa đi vừa huơ vòi, có con nghiêng cặp ngà lên như nghe ngóng. Con voi nào cũng có đôi tai to như đang phe phẩy. Con voi mẹ và con voi con đi giữa đàn voi. Con voi mẹ hiền lành nghiêng đầu, lấy vòi cọ đi cọ lại lên đầu voi con như vuốt ve, âu yếm. Con voi con tinh nghịch, hồn nhiên như đang nhún nhảy, cái đuôi bé tí cong lên. Bốn con voi tơ đi sau cũng chỉ to bằng quả nhót nhưng rất sinh động. Tư thế chúng hùng dũng, oai phong như những dũng sí đi cản hậu. Cặp mắt lấp lánh, đôi ngà trắng nhọn hoắc, những hòm đạn to và dài. Có con mang 4 hòm, có con tải 5, 6 hòm đạn lớn. Đàn voi rùng rùng tải đạn ra trận. Những thớ gỗ, vân gỗ hoặc trắng hoặc hồng, hoặc nâu hay đen được mũi dao nhà điêu khắc tài hoa chạm trỗ thành nhãng con voi to, nhỏ khác nhau, hình dáng và cử động khác nhau, càng ngắm càng thấy thú vị. Toàn cảnh bức tượng toát lên một sức mạnh đoàn kết, tinh thần dũng cảm chiến đấu, sự yêu thương che chở và tình mẫu tử sâu nặng của đàn voi trên đường ra trận thời chống Mĩ.

Bố bạn Hội là thương binh bị cụt cả hai chân. Không biết bố bạn Hội đã tạc bức tượng đàn voi tải đạn này trong bao lâu. Dưới ánh đèn, bức tượng lấp lánh huyền ảo, trông phía nào cũng đẹp, mỗi con voi gợi ra cho em nhiều ý nghĩ và tưởng tượng rất lạ. Riêng bé Thu, đứa em gái lên 7 tuổi lại thích thú voi mẹ và voi con. Mấy lần nó ngỏ ý: ”Anh đã lớn rồi. Anh cho em đồ chơi đàn voi tải đạn này...”

Em rất quý trọng và tự hào về bức tượng gỗ đàn voi tải đạn vì nó đẹp và độc đáo. Nó là quà của bạn Hội tặng em. Nó còn là sự kết tinh tâm hồn và tài năng của người thương binh – nghệ sĩ.

Nguồn:
0