31/05/2017, 13:01

Tả một đêm trăng đẹp.

Càng về đêm, trăng càng sáng và trong vắt. Gió rào rạo, mang đến cho cây cỏ các vũ điệu trong ánh sáng trăng nhấp nháy xen lẫn bóng râm. Cảnh đêm trăng thật đẹp và ngọt. Đêm như tranh vẽ và trăng ngọt như mật ong già hạn. Hôm nay là ngày rằm, trên bàn thờ có đủ thứ hoa quả. Ông bảo bà chuẩn ...

Càng về đêm, trăng càng sáng và trong vắt. Gió rào rạo, mang đến cho cây cỏ các vũ điệu trong ánh sáng trăng nhấp nháy xen lẫn bóng râm. Cảnh đêm trăng thật đẹp và ngọt. Đêm như tranh vẽ và trăng ngọt như mật ong già hạn.

Hôm nay là ngày rằm, trên bàn thờ có đủ thứ hoa quả. Ông bảo bà chuẩn bị ấm trà ngon và bánh ngọt để cả nhà cùng quây quần ở sân trước hàng hiên.

Cơm nước xong, mọi người tụ tập tại sân vườn nghe ông nói chuyện thời sự. Xung quanh chiếc bàn đen mun, gỗ nổi vân, lên nước bóng loáng, ông bà cùng bố mẹ ngồi trên những chiếc ghế tựa, các cháu có đứa nằm trên võng, có đứa ngồi trên sạp, dưới đất. Bầu trời cao và sâu thăm thẳm với hàng ngàn ánh sao li ti. Ánh trăng chênh chếch nhưng rõ nét như vẽ. Trăng lúc này giống hệt một lồng đèn tròn vành vạnh, phát ra thứ ánh sáng như mật ong. Gió hiu hiu mát, cây lớn trong vườn lay động còn cây nhỏ thì đu đưa.

Bánh trái được bà và mẹ mang bày trên bàn, cạnh bên có những tách trà bốc khói nghi ngút, thơm lừng. Cả nhà vừa thưởng thức vừa ngắm trăng. Không gian bấy giờ thật tuyệt, ta có thể nhìn thấu cảnh đêm. Cây cối trong lùm tranh tối tranh sáng nhưng mọi vật đều như phơi bày rõ mồn một dưới ánh trăng. Trăng lên rất cao, du du trên không và soi rọi xuống mặt đất thứ ánh sáng mát lạnh huyền ảo. Thỉnh thoảng vải áng mây xam xám lướt nhanh qua mặt tráng. Bản nhạc muôn thuở được khởi đầu bằng những tiếng cọ cánh của đủ loại dế, đôi lúc dàn nhạc được đệm bởi tiếng ễnh ương, cứ như thế mà vỡ oà rền rĩ vang động bởi đủ thứ âm thanh của vô số côn trùng, sâu bọ.

Nguồn: Nhungbaivanhay.net
0