06/02/2018, 10:44

Tả cây phượng lớp 5

Đề bài: Em hãy tả cây phượng lớp 5 – Bài làm 1 Trường em trồng rất nhiều cây xanh, nào là cây bàng, cây bằng lăng, hoa sữa,… nhưng em yêu thích nhất là cây phượng vĩ – nơi chất chứa biết bao kỉ niệm của tuổi học trò. Hàng phượng vĩ ở sân trường em được trồng từ ...

Đề bài: Em hãy tả cây phượng lớp 5

–  Bài làm 1

Trường em trồng rất nhiều cây xanh, nào là cây bàng, cây bằng lăng,  hoa sữa,… nhưng em yêu thích nhất là cây phượng vĩ – nơi chất chứa biết bao kỉ niệm của tuổi học trò.

Hàng phượng vĩ ở sân trường em được trồng từ rất lâu rồi, từ khi em vào trường đã có hàng phượng ấy. Đến bây giờ, cây nào cây nấy đều to, cao như những người vệ sĩ ngày đêm canh gác ngôi trường. Gốc cây sần sùi, những chiếc rễ dày sát đất nổi hẳn lên như những con rắn khổng lồ. Đây cũng chính là những chiếc ghế ngồi lí tưởng của chúng em mỗi giờ ra chơi. Thân cây to, một vòng tay ôm không xuể. Lớp vỏ cây xù xì, có những vết nấm mốc do tác động của thời gian. Những cành cây xòe rộng, tỏa ra tứ phía, nâng đỡ lấy tán cây rộng như chiếc ô khổng lồ.

Lá phượng nhỏ li ti, màu xanh nhạt, mọc chi chít thành những phiến lá trên những cành cây nhỏ. Mỗi khi có cơn gió nhẹ thoảng qua, từng đợt lá rụng lìa cành, vậy nên dưới gốc cây phượng, gốc nào gốc nấy đều được bao phủ bởi những tấm thảm lá nhỏ. Cứ mỗi dịp hè về, hoa phượng lại nở đỏ rực. Từng bông hoa năm cánh ôm lấy nhụy hoa nhỏ, mọc thành những chùm hoa tỏa rộng ra. Cả hàng cây phượng nở hoa rực rỡ, khoe sắc dưới ánh nắng mặt trời vàng tươi trông như một hàng đuốc khổng lồ, nhuộm đỏ cả một khoảng sân trường.

Hàng cây phượng đã đứng đó, chứng kiến biết bao lứa học trò trưởng thành, bao cuộc chia ly của những em học sinh tốt nghiệp, bao nụ cười, bao giọt nước mắt. Cây phượng đã gắn bó với chúng em từ rất lâu rồi. Vào mỗi giờ ra chơi, chúng em lại rủ nhau ngồi dưới gốc phượng trò chuyện, tâm sự, từng tốp học sinh đứng đá cầu, nhảy dây dưới gốc cây. Biết bao kỉ niệm tươi đẹp đều ở dưới bóng cây này.

Dù bao năm trôi qua, cây vẫn cứ tươi tốt như vậy, chống chọi lại bao mưa, nắng của cuộc đời. Dù đi đâu xa, em cũng sẽ không bao giờ quên hình ảnh hàng phượng  vĩ năm nào.

– Bài làm 2

Đầu ngõ nhà em có một cây phượng vĩ. Cứ mỗi mùa hè đến, lòng em lại bồi hồi, xao xuyến, ngóng chờ hoa phượng nở ở đầu nơi góc phố ấy.

Cây phượng vĩ nằm ở đầu ngõ, cao hơn một ngôi nhà bốn tầng. Cây đã đứng đó từ bao lâu rồi em không biết, chỉ biết là, từ khi em sinh ra, cây đã to lắm rồi. Thân cây to, sần sùi màu nâu thẫm mang theo dấu ấn nắng mưa của thời gian nên trên thân có những vết nấm mốc, đôi chỗ bị tróc một ít vỏ cây. Gốc cây xù xì, nổi lên trên mặt đất những chiếc rễ to như những con trăn nhỏ. Phía trên, những cành cây to, rắn chắc tỏa ra tứ phía như những cánh tay người. Bao trùm lên đó là tán lá rộng, xòe ra.

Lá cây phượng to nhưng mỏng, chia ra làm các nhánh lá nhỏ li ti, thưa thớt. Lá có màu xanh nhạt, lá già thì ngả vàng. Mỗi khi chị gió nhẹ thoảng qua, từng đợt "mưa lá" lại rũ xuống mặt đất, tạo nên những thảm lá nhỏ trên một góc phố. Khi đến mùa hè hoa phượng nở, những chùm hoa đỏ rực nở rộ, bông nào bông đấy đua sắc đỏ rực rỡ dưới ánh nắng mặt trời. Hoa phượng có năm cánh ôm lấy ở giữa là nhụy hoa. Từng bông phượng như những đốm lửa nhỏ, từng chùm hoa phượng lại giống như những bó đuốc đang cháy rực rỡ trên cành.

Bao nhiêu năm trôi qua, cây phượng vĩ vẫn đứng đó, như những người bạn của cả khu phố em. Em sẽ không bao giờ có thể quên được cây phượng vĩ nở hoa đỏ rực mỗi mùa hè về, gắn liền với tuổi thơ, tuổi học trò của chúng em.

Phạm Loan 

0