28/05/2017, 20:56

Suy nghĩ về vai trò của việc đọc sách

Đề bài: “Tất cả những gì tốt đẹp trong tôi, tôi đều chịu ơn sách. Khi nói đến sách tôi không thể nào không cảm thấy mối cảm động sâu sắc và niềm vui mừng phân khởi”. (M. Gorki, theo Thơ và danh ngôn về sách, NXB Văn học, 1996 tr.29) Em hiểu câu nói trên như thế nào? Hãy phát biểu suy ...

Đề bài: “Tất cả những gì tốt đẹp trong tôi, tôi đều chịu ơn sách. Khi nói đến sách tôi không thể nào không cảm thấy mối cảm động sâu sắc và niềm vui mừng phân khởi”. (M. Gorki, theo Thơ và danh ngôn về sách, NXB Văn học, 1996 tr.29) Em hiểu câu nói trên như thế nào? Hãy phát biểu suy nghĩ của mình về ý nghĩa của việc đọc sách. GỢI Ý A. Về kĩ năng – Có kĩ năng xác định yêu cấu của đề, triển khai luận điểm, luận cứ, dẫn chứng hợp lí. ...

Đề bài: “Tất cả những gì tốt đẹp trong tôi, tôi đều chịu ơn sách. Khi nói đến sách tôi không thể nào không cảm thấy mối cảm động sâu sắc và niềm vui mừng phân khởi”.

(M. Gorki, theo Thơ và danh ngôn về sách, NXB Văn học, 1996 tr.29)

Em hiểu câu nói trên như thế nào? Hãy phát biểu suy nghĩ của mình về ý nghĩa của việc đọc sách.

GỢI Ý

A. Về kĩ năng

– Có kĩ năng xác định yêu cấu của đề, triển khai luận điểm, luận cứ, dẫn chứng hợp lí. Trình bày vấn đề theo hình thức một bài nghị luận xã hội.

– Bố cục bài làm chặt chẽ, sáng rõ, diễn đạt trôi chảy.

II. Về kiến thức

1. Giải thích câu nói của Gorki

– Câu nói của Gorki bộc lộ tình cảm của cá nhân ông đối với vai trò của sách. Bản thân Gorki phải trải qua một thời thơ ấu nhièu đắng cay, tủi nhục và phải làm nhiều nghề để kiếm sống. Ông chỉ được học đúng một năm ở trường tiểu học. Thiên tài văn học của ông phát sáng là nhờ tự học. Đó là lí do ông chịu ơn sách.

– Chỉ cần nói đến sách là ân huệ đó được thức dậy với mối cảm động sâu sắc và niềm vui mừng phấn khởi. Với Gorki, sách đã làm thay công việc của người thầy, của nhà trường. Sách không chỉ là sở thích, là niềm hứng thú mà sách đã trở thành sự gắn bó thiêng liêng, máu thịt. 

2. Bàn luận về ý nghĩa của việc đọc sách

– Ý kiến của Gorki đã khẳng định và tôn vinh vai trò, giá trị của sách (tất nhiên là sách tốt) trong tự học nói riêng và trong học tập, nghiên cứu nói chung. Sách góp phần rất quan trọng trong việc hình thành và rèn giũa những gì tốt đẹp nhất trong con người, giúp con người nỗ lực vươn tới thành công. Sách cần thiết cho tất cả mọi người.

– Nên hiểu sách với cả nghĩa hẹp và nghĩa rộng. Nghĩa hẹp là những cuốn sách in truyền thống. Nghĩa rộng là dùng để chỉ kho tàng tri thức vô tận của nhân loại có trong sách in, báo chí, tài liệu giáo khoa, sách điện tử, internet.., có ích cho con người.

– Vậy đâu là những gì tốt đẹp trong con người mà sách có thể giúp ta hình thành và hoàn thiện? Đó có thể là tri thức khoa học, phẩm chất đạo đức, năng lực thẩm mĩ, sức khoẻ thể chất và tinh thần…

– Có thể mở rộng và liên hệ: thực trạng của văn hoá đọc trong thời đại bùng nổ thông tin, nêu lên giải pháp, qua đó khẳng định vai trò và ý nghĩa của việc đọc sách.

– Để làm sáng tỏ các luận điểm, luận cứ, học sinh có thể lấy dẫn chứng từ trong lịch sử, văn học, thực tế đời sống, trong học tập của bản thân… 

NGUYỄN THANH TRUYỀN

GV. THCS Bùi La Nhân – Đức Thọ – Hà Tĩnh

 

Từ khóa tìm kiếm

  • vai trò của việc đọc sách
  • vai trò quan trọng của việc đọc sách
  • suy nghĩ của em về tầm quan trọng của việc đọc sách
  • vai trò việc đọc sách
  • viết bài văn trình bày suy nghĩ của em về việc đọc sách
  • trình bày suy nghĩ của mình về sách
  • suy nghĩ về đọc sách
  • trình bay suy nghi cua em ve tam quan trong cua viec doc sach
  • suy nghĩ của em về vai trò của việc đọc sách
  • trình bày suy nghĩ của em về việc đọc sách
0