28/05/2017, 20:55

Nơi dựa

Đề bài: Nơi dựa Người đàn bà nào dắt đứa nhỏ đi trên đường kia ? Khuôn mặt trẻ đẹp chim vào những miền xa nào.. Đứa bé đang lẫm chẫm muôn chạy lên, hai chân nó cứ ném về phía trước, bàn tay hoa hoa một điệu múa kì lạ. Và cái miệng líu lo không thành lời, hát một bài hát chưa từng có. Ai biết đâu, ...

Đề bài: Nơi dựa Người đàn bà nào dắt đứa nhỏ đi trên đường kia ? Khuôn mặt trẻ đẹp chim vào những miền xa nào.. Đứa bé đang lẫm chẫm muôn chạy lên, hai chân nó cứ ném về phía trước, bàn tay hoa hoa một điệu múa kì lạ. Và cái miệng líu lo không thành lời, hát một bài hát chưa từng có. Ai biết đâu, đứa bé bước còn chưa vững lại chính là nơi dựa cho người đàn bà kia sống. Người chiến sĩ nào đỡ bà cụ trên đường kia? Đôi mắt anh có cái ánh riêng của đôi mắt đã nhiều lần nhìn vào cái ...

Đề bài:

Người đàn bà nào dắt đứa nhỏ đi trên đường kia ?

Khuôn mặt trẻ đẹp chim vào những miền xa nào..

Đứa bé đang lẫm chẫm muôn chạy lên, hai chân nó cứ ném về phía trước, bàn tay hoa hoa một điệu múa kì lạ.

Và cái miệng líu lo không thành lời, hát một bài hát chưa từng có.

Ai biết đâu, đứa bé bước còn chưa vững lại chính là nơi dựa cho người đàn bà kia sống. 

Người chiến sĩ nào đỡ bà cụ trên đường kia?

Đôi mắt anh có cái ánh riêng của đôi mắt đã nhiều lần nhìn vào cái chết. Bà cụ lưng còng tựa trên cánh tay anh bước tìmg bước run rẩy. Trên khuôn mặt già nua, không biết bao nhiêu nếp nhăn đan vào nhau, mỗi nếp nhăn chứa đựng bao nỗi cực nhọc gắng gỏi một đời.

Ai biết đâu, bà cụ bước không còn vững lại chính là nơii dựa cho người chiến sĩ kia đi qua những thử thách.

(Nguyễn Đình Thi, Tia nắng, NXB Văn học, Hà Nội, 1983)

Bài thơ gợi cho anh (chị) suy nghĩ gì về “nơi dựa” trong cuộc sống?

GỢI Ý CÁCH LÀM BÀI

A. Về kĩ năng

– Học sinh biết làm một bài văn nghị luận xã hội có bố cục mạch lạc, hệ thống luận điểm rõ ràng, lôgíc, biết làm sáng tỏ luận điểm thông qua việc chọn lọc và phân tích ngắn gọn những dần chứng tiêu  biểu cùng với lập luận thuyết phục, diễn đạt trong sáng, giản dị, có chất văn chương.

– Để bài viết sâu sắc, học sinh nên bàn luận cả những quan điểm chưa thực sự đúng đắn, còn có tính thực dụng và hậu quả của những quan điểm ấy ở một số cá nhân trong xã hội liên quan đến vấn đề trình bày.

– Học sinh không sa đà vào việc cảm nhận bài thơ. Văn bản chỉ có ý nghĩa gợi mở suy nghĩ để học sinh xây dựng các luận điểm của mình vê tư tưởng này.

B. Về kiến thức

Bài viết đảm bảo được các ý chính sau:

– Trong cuộc sống của con người, “nơi dựa” được hiểu là một điểm tựa, một chỗ dựa về mặt tinh thần hoặc vật chất. Có một “nơi dựa” chắc chắn, ổn định, con người sẽ dễ có một cuộc sống tốt đẹp.

– Thông thường, “nơi dựa” của người yếu là người mạnh, “nơi dựa” của người già là người trẻ… nhưng trong bài thơ này, Nguyễn Đình Thi lại có cái nhìn ngược lại: “Người mẹ” dựa vào "đứa trẻ ”, “ngưới chiến sĩ’’ dựa vào “bà cụ già”. Như vậy, “nơi dựa” trong cuộc sống không nhất thiết phải có ý nghĩa vật chất, với tiền tài, địa vị xã hội, tuổi tác, sức mạnh cơ bắp… Thực tế cho thấy “nơi dựa” quan trọng nhất với con người, và tồn tại lâu bền hơn cả chính là tinh thần, tình cảm, bởi có điểm tựa tinh thần, tình cảm, người ta sẽ tìm thấy được những niềm vui, ý nghĩa trong cuộc sống và tạo ra những sức mạnh tinh thần lớn lao. kì diệu (“đứa trẻ” là niềm vui sống của “người mẹ”, “bà cụ già” là nguồn động viên tinh thần giúp “người chiến sĩ” vượt qua thử thách…).

– Trong những “nơi dựa” của cuộc sống, điểm tựa chung để mỗi người phát triển chính là tương lai và quá khứ của mình (“đứa trẻ " là biểu tượng của tương lai, “bà cụ già ” là biểu tượng của quá khứ). Tương lai cho con người động lực để hi vọng, phấn đấu. Quá khứ cho con người tấm gương soi mình để sống tốt hơn trong hiện tại.

– “” rất cần thiết để nâng đỡ cuộc sống của con người. Tuy vậy, mỗi người cũng phải luôn biết đứng vững trên đôi chân của mình để phấn đấu và tự khẳng định giá trị cuộc sống của mình.

NGUYỄN THỊ HẢO

GV. THPT Quỳnh Thọ – Quỳnh Phụ – Thái Bình

Từ khóa tìm kiếm

  • nơi dựa
  • nơi dựa là gì
  • giai thích nhan đề nơi dựa
  • giải thích nhan đề của bài thơ
  • tầm quan trọng của nơi dựa trong cuộc sống
  • Trimh bay suy nghi cia em ve noi dua trong cuoc song
  • Câu mở đoạn nêu tầm quan trọng nơi dựa của mỗi con người trong cuộc sống
  • Viết đoạn văn ngắn khoảng 3 đến 5 dòng về nơi dựa của mỗi người trong cuộc đời
  • Suy nghi cua em ve bai tho nơi dựa
  • đọc bài thơ sau và trả lời câu hỏi: nơi dưa-nguyễn đình th
0