02/11/2017, 09:35

Suy nghĩ về câu nói “Ta lớn dần lên khi ta biết làm vơi bớt những ham muốn tầm thường và giữ đầy những khát vọng sống”

Đề bài: Suy nghĩ về câu nói “Ta lớn dần lên khi ta biết làm vơi bớt những ham muốn tầm thường và giữ đầy những khát vọng sống”. Bài làm Con người chúng ta khi sinh ra ai cũng có những ước mơ, hoài bãi trong cuộc sống. Có những ước mơ thể hiện nguyện vọng ý muốn của bản thân nhưng cũng ...

Đề bài: Suy nghĩ về câu nói “Ta lớn dần lên khi ta biết làm vơi bớt những ham muốn tầm thường và giữ đầy những khát vọng sống”. Bài làm Con người chúng ta khi sinh ra ai cũng có những ước mơ, hoài bãi trong cuộc sống. Có những ước mơ thể hiện nguyện vọng ý muốn của bản thân nhưng cũng có những ước mơ thể hiện những khát khao sống mãnh liệt. Có những ước mơ khi chúng ta còn nhỏ bé chỉ mong muốn những thứ nhỏ bé tầm thường, những khi chúng lớn lên ...

Đề bài: Suy nghĩ về câu nói “Ta lớn dần lên khi ta biết làm vơi bớt những ham muốn tầm thường và giữ đầy những khát vọng sống”.

Bài làm

Con người chúng ta khi sinh ra ai cũng có những ước mơ, hoài bãi trong cuộc sống. Có những ước mơ thể hiện nguyện vọng ý muốn của bản thân nhưng cũng có những ước mơ thể hiện những khát khao sống mãnh liệt. Có những ước mơ khi chúng ta còn nhỏ bé chỉ mong muốn những thứ nhỏ bé tầm thường, những khi chúng lớn lên suy nghĩ biết nghĩ thì những ước mơ dần với những khao khát lớn lao.

Ham muốn chính là những thứ mà con người chúng ta mong muốn làm được, là phần con thôi thúc trong mỗi con người. Nó chính là những điều thúc đẩy chúng ta đưa ra quyết định hành động của mình.

Ham muốn là những hành động của con người ham muốn tầm thường thể hiện những mong muốn vụn vặt, những tham vọng ích kỷ, tư lợi, những điều vụn vặt tầm thường trong cuộc sống.

Khát vọng sống là gì? Là những ước mơ hoài bão chân chính, những đam mê lý tưởng sống cao đẹp, hướng con người tới những điều chân thiện mỹ, khiến cho con người sống tốt đẹp hơn. Biến cuộc sống của con người trở nên tử tế và nhiều lý tưởng sống tươi đẹp hơn.

Khi tâm hồn con người lớn lên thể hiện sự trưởng thành trong nhận thức tâm hồn của mỗi con người, thể hiện sự trưởng thành trong suy nghĩ, trong nhận thức cuộc sống. Tâm hồn con người của người khi trưởng thành thì ngày càng hiểu biết hơn, tư duy cũng trở nên sáng suốt và biết suy nghĩ về cuộc sống tốt đẹp hơn. Chính vì vậy, con người ta trở nên biết suy nghĩ chín chắn hơn.

Câu nói "Ta lớn dần lên khi ta biết làm vơi bớt những ham muốn tầm thường và giữ đầy những khát vọng sống" thể hiện tư tưởng sống cao đẹp. Con người ta sẽ trưởng thành và hoàn thiện nhân cách nhiều hơn khi biết hoàn thiện bản thân mình nhiều hơn.

Con người ai cũng có những điều tầm thường thể hiện bằng những dục vọng bản năng, thể hiện cho phần con trong tâm hồn mình. Ngược lại, con người có những phần người thể hiện cho lý tưởng sống tâm hồn vô cùng cao đẹp của mình hướng tới những điều chân thiện mỹ. Nó hướng con người tới những lý tưởng sống cao đẹp, bỏ đi những ham muốn vụn vặt đời thường, bỏ qua những điều nhỏ bé, thiếu giá trị nhân văn.

Những ích kỷ, tư lợi chỉ biết vun đắp nuôi dưỡng hoài bão khát khao nâng giá trị của bản thân mình, hoàn thiện nhân cách của con người tốt đẹp, hoàn hảo và hướng tới những điều hay lẽ phải nhiều hơn.

Con người ta ai cũng có những điều ham muốn tham lam, thể hiện cho tham vọng nhỏ bé của mình. Nhưng khi con người ta vượt qua được những cám dỗ ham muốn nhỏ bé tầm thường, thì có thể trưởng thành hơn. Con người trở nên suy nghĩ chín chắn, không chỉ còn biết nghĩ cho riêng mình mà biết nghĩ cho những người xung quanh mình. Những lúc như vậy con người sẽ trở nên trưởng thành tốt đẹp hơn.

Trong cuộc sống chúng ta có những ước mơ vô cùng cao đẹp nhưng cũng có những mong muốn vụn vặt thật bản năng. Nếu như con người để cho ham muốn tầm thường chi phối để cho lối sống ích kỷ hẹp hòi những điều tầm thường trong cuộc sống điều khiển mình thì dần dần con người sẽ biến thành những người nhỏ nhen, bị người thân bạn bè xa lánh.

Nếu như con người để những ham muốn tầm thường chi phối mình thì con người dễ bị những cám dỗ bởi những thói hư tật xấu, bị cuốn theo vòng xoáy của sự nhỏ nhen ích kỷ, chỉ biết tới quyền lợi của bản thân mình, sống thiếu tình người, thiếu tính nhân văn chỉ biết chà đạp lên người khác để sống.

Khi đó cuộc sống của con người sẽ luôn áp lực mệt mỏi con người dễ bị sa ngã trước những thói hư tật xấu trong cuộc sống, dần dần con người sẽ đánh mất nhân cách của mình làm đủ mọi điều xấu xa, bỉ ổi để có thể thỏa mãn được những ham muốn tầm thường, nhỏ bé đó. Những con người như vậy dần dần đánh mất nhân cách của mình, biến mình thành công cụ của những cám dỗ kia thành nô lệ của nó và đánh mất dần đi tính lương thiện, bản chất tốt đẹp trong con người mình.

Khi chúng ta làm vơi bớt, giảm dần đi những ham muốn tầm thường chính là quá trình làm chủ phần bản năng, phần con trong mỗi tâm hòn chúng ta. Biến chúng ta trở nên hoàn hảo hơn, làm biến mất xóa đi những tính ích kỷ, đố kỵ, những nhỏ bé tầm thường.

Muốn chế ngự những ham muốn tầm thường đòi hỏi con người phải có ý chí nghị lực, tinh thần kiên quyết phấn đấu, thể hiện sự vươn lên, sự kiên trì của bản thân với những điều chưa tốt tồn tại trong con người mình và trong cuộc sống.

Cuộc đấu tranh chống lại những điều nhỏ bé tầm thường, những ham muốn ích kỷ chính là cuộc chiến tranh chiến đấu lại với chính mình. Nó thể hiện nghị lực phi thường của mỗi con người chúng ta.

Trong cuộc sống chúng ta có rất nhiều người khi còn trẻ tuổi suy nghĩ bồng bột đã thiếu chín chắn, nên sa ngã, bị những thói hư tật xấu cám dỗ mê hoặc mình, biến thành những người nghiện ngập như nghiện đánh bài, cờ bạc, nghiện Game online…nhưng khi họ lớn hơn trưởng thành bước vào cuộc sống.

Những người này thấy rằng việc nghiện ngập những thứ vô ích có hại kia biến cuộc sống của họ trở nên tăm tối, khó khăn, làm cho những người thân xung quanh cảm thấy buồn phiền, bản thân họ cũng nhận được những bài học xương máu, khiến họ quyết tâm từ bỏ mọi thứ, tìm lại phần lương thiện tốt đẹp trong bản chất chất con người mình.

Cuộc chiến đấu đó vô cùng gian khổ nhưng họ vẫn vượt lên chính mình bằng nghị lực, sự cố gắng của bản thân làm cho những ham muốn tầm thường kia hoàn toàn biến mất. Họ đã chiến thắng được chính mình để trưởng thành hơn.

Khi con người lớn dần lên biết giữ những khát vọng sống, những lý tưởng sống lớn lao thì bản thân con người. Hướng con người ta tới mục đích sống lương thiện, lớn lao hơn lúc nào hết.

Đồng thời chính khát vọng sống giúp cho con người nuôi dưỡng những đam mê trong tâm hồn mình sẵn sàng dấn thân, trải nghiệm với những khó khăn thử thách, vượt qua mọi cám dỗ để hướng tới mục tiêu lý tưởng sống cao đẹp.

Chính những ước mơ, lý tưởng sống cao đẹp làm cho tâm hồn con người ta hướng thiện, trở nên tươi đẹp và tràn đầy tinh thần nhân văn, giá trị nhân đạo trong lòng mình. Từ đó họ có thể tìm thấy nhiều niềm vui trong cuộc sống.
Chính những ước mơ hoài bão của con người góp phần làm cho con người hoàn thiện nhân cách của mình. Nó thúc đẩy con người hướng lên phía trước, không ngại những khó khăn gian khổ để hướng tới những điều tốt đẹp mà mình đang mơ ước.

Tags:, ,
0