28/05/2017, 15:00

Suy nghĩ về câu nói: Hạnh phúc bắt nguồn từ sự nỗ lực

Con đường đến vinh quang không phải bao giờ cũng trải bằng thảm đỏ. Không có điều gì dễ đạt được nếu thiếu sự nỗ lực. Trình bày suy nghĩ của anh/ chị về câu nói “Hạnh phúc bắt nguồn từ sự nỗ lực”. Nói đến cuộc sống, mỗi người chúng ta ai cũng có rất nhiều cách nhìn nhận, hiểu và đánh ...

Con đường đến vinh quang không phải bao giờ cũng trải bằng thảm đỏ. Không có điều gì dễ đạt được nếu thiếu sự nỗ lực. Trình bày suy nghĩ của anh/ chị về câu nói “Hạnh phúc bắt nguồn từ sự nỗ lực”. Nói đến cuộc sống, mỗi người chúng ta ai cũng có rất nhiều cách nhìn nhận, hiểu và đánh giá khác nhau. Có vô vàn từ để hình dung về cuộc đời, vì cuộc đời có nội hàm vô cùng phong phú. Nếu chỉ dùng một từ để khái quát cuộc đời, có ...

Con đường đến vinh quang không phải bao giờ cũng trải bằng thảm đỏ. Không có điều gì dễ đạt được nếu thiếu sự nỗ lực. Trình bày suy nghĩ của anh/ chị về câu nói “Hạnh phúc bắt nguồn từ sự nỗ lực”.

Nói đến cuộc sống, mỗi người chúng ta ai cũng có rất nhiều cách nhìn nhận, hiểu và đánh giá khác nhau. Có vô vàn từ để hình dung về cuộc đời, vì cuộc đời có nội hàm vô cùng phong phú. Nếu chỉ dùng một từ để khái quát cuộc đời, có lẽ tôi chọn câu danh ngôn: “Cuộc đời là tấm gương lớn, khi chúng ta cười: nó cười; khi chúng ta khóc: nó cũng khóc”. Nhìn lại lịch sử loài người, các bậc chí sĩ trước đây đều có một đặc điểm chung đó là: lòng dũng cảm, dám phấn đấu, quyết không đầu hàng.

Trong cuộc sống đời thường, xung quanh tôi có rất nhiều gương mặt, những số phận kì lạ mà bản thân mỗi con người trong đó đều toát lên vẻ đẹp đầy xúc cảm của lòng quyết tâm, của nỗ lực vượt lên khốn khó. Tôi khâm phục biết bao khả năng vượt lên kì diệu của những người trưởng thành trong nghèo khó và bệnh tật. Họ không buông xuôi trước sự khắc nghiệt của số phận, luôn phấn đấu bằng trái tim và nhiệt huyết của tuổi trẻ hoài bão.

Đó chính là đóa hướng dương Lê Thanh Thúy với căn bệnh ung thư xương nghiệt ngã, phút lìa đời vẫn sống hết mình cho ước mơ mang lại niềm vui cho trẻ em cùng cảnh ngộ. Đó là câu chuyện kì bí về một thanh niên đạp xích lô trở thành tiến sĩ. Người thanh niên ấy hiện là PGS. TS Trần Hoàng Ngân – Hiệu phó Trường Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh. Đó là vợ chồng tỉ phú Bùi Thị Hoài với ước mơ đổi đời từ chiếc lò gạch cũ,…

Còn rất nhiều, rất nhiều tấm gương giữa đời thường, họ không chịu đứng yên hay chấp nhận sự an bài của số phận. Cháy bỏng trong họ là ước mơ, sự nỗ lực không ngừng cùng ý chí “cầu tiến tất thành”. Điểm khác biệt duy nhất giữa người thành công hay thất bại không chỉ nằm ở tiền đề thuận lợi hay sự bao bọc của gia đình mà đó chính là sự dũng cảm đối diện với thử thách để vượt lên và khẳng định chính mình.

Mỗi người chúng ta đều mang trong mình một sứ mệnh, có người xuất chúng, cũng có kẻ rất đỗi bình thường. Nhưng tất cả chúng ta đều có những nỗ lực riêng của bản thân trên con đường khẳng định chính mình. Bạn và tôi, chúng ta không cần phải đạt được thành công vang dội như trên mới xem được là nỗ lực và có tinh thần cầu tiến. Tất cả những cố gắng dù nhỏ nhất của mỗi người đều mang đến một hiệu quả nhất định cho bản thân chủ nhân của sự nỗ lực ấy. Song, lộ trình đi từ “muốn” tới “được” cũng lắm chông gai và nhiều thác ghềnh. Sự thành công đôi khi chỉ là một kết quả nhỏ bé hoặc đến cuối cùng vẫn chỉ là sự thất bại sau bao lần cố gắng. Nhưng chúng ta hoàn toàn có quyền tự hào về tất cả những gì đã cố gắng thực hiện, vì dù có thất bại thì những bài học đắng cay ấy cũng đã, đang và sẽ giúp chúng ta thành người.

Không phải nghiền ngẫm những câu chuyện này để tự mơ hão về những điều vô nghĩa, hoặc tự kỉ về những điểm khuyết của mình. Mỗi người trẻ chúng ta cần nắm bắt để biến thành động lực phấn đấu và đừng quên truyền lửa cho những người xung quanh bằng sự sẻ chia, từ đó tạo ra sự lan tỏa thành những đôi bạn cùng tiến, cùng vươn xa và phát triển.

Hơn hai nghìn năm trước, Mạnh Tử đã nói: “Trời sắp giao phó trách nhiệm lướn cho người đó, trước hết phải làm khổ tâm trí họ, làm rã rời gân cốt, làm đói nghèo thể xác họ…”. Phấn đấu là động lực để thúc đẩy sự phát triển, là điều kiện tiên quyết để có một đời sống tốt đẹp của loài người.

Từ khóa từ Google

0