06/11/2018, 00:18

Suy nghĩ của em về bệnh vô cảm tuyệt hay

Suy nghĩ của em về bệnh vô cảm Bài làm Đất nước ngày càng phát triển, đời sống của người dân cũng ngày càng được cải thiện theo hướng tích cực. Tuy nhiên, sự đi lên nở rộ mạnh mẽ của công nghệ và máy móc khiến cho con người có ...

Suy nghĩ của em về bệnh vô cảm

Bài làm

Đất nước ngày càng phát triển, đời sống của người dân cũng ngày càng được cải thiện theo hướng tích cực. Tuy nhiên, sự đi lên nở rộ mạnh mẽ của công nghệ và máy móc khiến cho con người có cuộc sống nhàn nhã hơn nhưng vẫn kiếm được nhiều tiền hơn lại kéo theo một hệ lụy đó là đối lập với sự sung túc về vật chất thì lại là sự nghèo nàn đi của tâm hồn con người. Người ta hay truyền tai nhau một vấn nạn nan giải của xã hội, một căn bệnh vô hình len lỏi làm bang hoại những giá trị đạo đức của xã hội – đó là bệnh vô cảm

Vô cảm được coi là một căn bệnh, nhưng thiết thực để nhìn nhận thì có thể thấy được rằng, vô cảm lại không phải một căn bệnh liên quan đến y học. Nó có thể nghe đáng sợ như các bệnh liên quan đến máu, hay tim hay ung thư nhưng những căn bệnh kia nó chỉ xuất phát từ phía một cá nhân, còn căn bệnh này có đường lây truyền cho cả xã hội, nhất là thế hệ trẻ ngày nay, căn bệnh này nhiễm vào người họ gây ra biết bao là hệ lụy, trước là ảnh hưởng xấu đến họ, sau là ảnh hưởng đến cộng động chung.

Vậy có thể định nghĩa chính xác về khái niệm “bệnh vô cảm”? Vô cảm là không có tình cảm, cảm xúc. Nói vậy có vẻ hơi quá nhưng nhìn nhận đúng vấn đề, xét theo thực tế là thiếu cảm xúc yêu thương, cảm xúc chủ đạo cho người mắc căn bệnh này là sự thờ ơ, không cần biết, với thái độ không quan tâm với mọi việc xung quanh. Trong nhịp sống hiện đại, với guồng quay của chồng chất những công việc, con người ta chỉ lo vun vén cho những lợi ích, cho vị trí và địa vị của mình mà thờ ơ, lạnh nhạt với tất cả mọi thứ xung quanh. Đời sống tình cảm của họ vô vị vô cùng.

Suy nghĩ của em về bệnh vô cảm tuyệt hay

Suy nghĩ của em về bệnh vô cảm

Họ sống khép mình, nhưng không phải là di trấn sang tâm lý hay bị ảnh hưởng bởi vấn đề gì mà do chính bản thân họ chọn lựa cuộc sống đó. Cuộc sống bận rộn, chỉ biết đến kiếm tiền, rồi theo cái guồng quay của cuộc sống đó, họ trở nên xa lánh, không quan tâm đến ai, chẳng mảy may suy tư đến tâm trạng của người khác. Mục đích sống của họ là những giá trị vật chất kèm theo là khẳng định địa vị của mình.

Tâm hồn của họ chai sạn bởi những toan tính cá nhân, họ có thể rất sung túc về vật chất nhưng lại thiếu thốn tình cảm một cách trầm trọng. Họ tự xa rời cộng đồng xã hội của họ, không biết quan tâm, cũng chẳng biết giúp đỡ ai, cuộc sống của họ đi ngược lại với những giá trị truyền thống đạo đức của nhân dân ta từ xưa như “Nhiễu điều phủ lấy giá gương/ Người trong một nước phải thương nhau cùng”, “Bầu ơi thương lấy bí cùng/ Tuy rằng khác giống nhưng chung một giàn” hay “Lá lành đùm lá rách”

Họ tìm đâu ra giá trị đích thực của cuốc ống khi họ thờ ơ với xã hội. Những người có số phận kém may mắn hơn thì họ khinh miệt, thấy người hoạn nạn không cứu, thấy chuyện bất bình thì nghĩ rằng không liên quan đến mình, thấy sự xích mích thì không can ngăn vì sợ mất lòng. Vì lợi ích của cá nhân mà sẵn sàng chà đạp lên người khác. Họ không bao giờ có khái niệm đặt suy nghĩ của mình vào người khác. Đối với họ, bản thân mình là quan trọng nhất, phải biết sống vì mình. Họ không biết đến những từ ngữ như cảm thông hay chia sẻ. Cuộc đời của họ thật sự quá “vô cảm”

Con người ta nên biết dừng lại đúng thời điểm, cần biết đánh giá chính bản thân mình, phải tự phân biệt những điều tốt, điều xấu để định hướng con đường đi của chính bản thân. Con người ta không thể sống vô cảm vì căn bệnh này sẽ hủy hoại cuộc sống của con người. Tâm hồn họ chai lì đi, không có tình yêu thương dành cho người khác thì cũng sẽ không nhận lại tình yêu thương. Không biết san sẻ, giúp đỡ người khác thì lúc bạn gặp hoạn nạn sẽ chẳng có cánh tay nào dang tay giúp đỡ bạn cả. Không biết nhìn nhận sâu sắc các vấn đề xã hội, nghèo hèn thì đem khinh miệt, như vậy cuộc sống của bạn sẽ không bao giờ tìm được giá trị đích thực, bạn sẽ không thể trưởng thành với những lối suy nghĩ nông cạn như vậy.

Con người ta không thể sống vô cảm. Phải biết nhận thức giá trị cuộc sống để hướng đến những điều tốt đẹp. Đừng tự hủy hoại cuộc sống của mình bằng những lề thói xấu, ích kỷ chỉ biết thân của mình. Sống mở lòng, hướng đến những điều tốt đẹp cho cộng đồng chính là bạn đã và đang phát huy những giá trị truyền thống tốt đẹp của dân tộc. Bài học của cuộc sống cũng đơn giản vô cùng. Hãy học cách cho đi yêu thương để hạnh phúc luôn đong đầy trong trái tim và tâm hồn bạn

Ý nghĩa của cuộc sống, của cuộc đời đơn giản lắm "Sống là để yêu thương”. Sống trong đời sống cần nhất là những tấm lòng, cho đi tình yêu thương, con người sẽ nhận lại được hạnh phúc xứng đáng. Bệnh vô cảm là căn bệnh nan giải nhưng cũng rất dễ chữa lành.

Minh Minh

0