08/02/2018, 15:36

sốt q là gì? tại sao lại gọi là sốt q?

? Bệnh sốt Q ( Q fever ) là một bệnh từ thú vật lây nhiễm sang cho người hay là zoonose. Tác nhân chính là vi khuẩn Coxiella burnetii thuộc họ Rickettsiae. Xem thêm: Vi khuẩn nầy sống bắt buộc bên trong tế bào ( intracellulaire ) của cơ thể nên chúng có sức đề kháng ...

? Bệnh sốt Q (Q fever) là một bệnh từ thú vật lây nhiễm sang cho người hay là zoonose.

Tác nhân chính là vi khuẩn Coxiella burnetii thuộc họ Rickettsiae.

Xem thêm:

Vi khuẩn nầy sống bắt buộc bên trong tế bào (intracellulaire) của cơ thể nên chúng có sức đề kháng và chịu đựng rất cao đối với tác dụng của các chất sát khuẩn.




Lúc đầu người ta không biết bệnh nầy là gì nện gọi nó là bệnh sốt Q  (Q có nghĩa là query, question hay vấn hỏi ?)

Bệnh được biết đến lần đầu tiên ở các công nhân làm việc trong các lò sát sanh tại Úc Châu vào năm 1935. Trong quá khứ bệnh sốt Q cũng đã từng xảy ra tại các tỉnh bang Quebec, Nova Scotia và New Brunswick,Canada.

Ở người, bệnh được biểu lộ qua những triệu chứng tương tợ bệnh cúm, như sốt nóng, khó chiụ trong người, nhức mỏi bắp cơ, chán ăn, nôn mửa, nhức đầu dữ dội, ho và viêm phổi. Bệnh có thể khỏi sau vài tuần mà không cần chữa trị hay trở thành mãn tính nếu kéo dài trên 5-6 tháng. Ở dạng nầy có thể có viêm gan (hépatite granulomateuse), viêm nảo và màng nảo tủy (méningo encéphalite) cùng với viêm nội tâm mạc (endocardite).

Thể mãn tính nguy hiểm hơn thể cấp tính.

Đặc tính Sốt Q

  • Sống rất dai trong điều kiện môi sinh nghiệt ngã. Chịu đựng sự khô hạn cao.
  • Rất dễ gây bệnh ở người. Sức lây nhiễm mạnh.
  • Chu trình phát triển của vi khuẩn phải thông qua một con ve (tique). Vi khuẩn sống và tăng số trong ruột của con ve và sau đó theo phân ve ra ngoài.
  • Ve có thể bám trên thân các loại thú như mèo và các thú nhai lại (bò,dê, cừu).
  • Lúc đẻ, các thú trên sẽ phóng thích vi khuẩn C. Burnetti ra theo nưới ối, màng nhau và phôi thai.
  • Vi khuẩn cũng có thể được thấy trong phân, trong nước tiểu và trong sữa.
0