28/05/2017, 20:35

Soạn bài Lão Hạc của Nam Cao lớp 8

Soan bai Lao Hac – Soạn bài Lão Hạc của Nam Cao lớp 8 Câu 1: Tác phẩm Lão Hạc là một trong những tác phẩm độc đáo nhất của Nam Cao, câu chuyện xoay quanh việc bán Cậu Vàng. Tình cảm của Lão Hạc đối với cậu Vàng thật cảm động, khiến người đọc phải ởi nước mắt. Nó được thể hiện qua các chi tiết ...

Soan bai Lao Hac – Soạn bài Lão Hạc của Nam Cao lớp 8 Câu 1: Tác phẩm Lão Hạc là một trong những tác phẩm độc đáo nhất của Nam Cao, câu chuyện xoay quanh việc bán Cậu Vàng. Tình cảm của Lão Hạc đối với cậu Vàng thật cảm động, khiến người đọc phải ởi nước mắt. Nó được thể hiện qua các chi tiết sau: – Lão gọi nó là cậu Vàng như một bà hiếm hoi gọi đứa con cầu tự – Thỉnh thoảng không có việc làm, Lão lại bắt rận cho nó – Cho nó ăn ...


Câu 1: Tác phẩm Lão Hạc là một trong những tác phẩm độc đáo nhất của Nam Cao, câu chuyện xoay quanh việc bán Cậu Vàng.
Tình cảm của Lão Hạc đối với cậu Vàng thật cảm động, khiến người đọc phải ởi nước mắt. Nó được thể hiện qua các chi tiết sau:
–    Lão gọi nó là cậu Vàng như một bà hiếm hoi gọi đứa con cầu tự
–    Thỉnh thoảng không có việc làm, Lão lại bắt rận cho nó
–    Cho nó ăn cơm trong một cái bát như của nhà giàu
–    Lão cứ nhắm vài miếng lại gắp cho nó một miếng, xem nó như một đứa con trong gia đình
–    Lão chửi yêu nó, lão nói với nó như nói với đứa cháu bé về bố nó


Nhưng cuối cùng, hoàn cảnh vô cùng éo le cũng khiến lão phải bán cậu Vàng, khiến lão phải dằn vặt, day dứt. nó đươc thể hiện qua các chi tiết sau:
–    Lão kể cho ông Giáo nghe về việc lão đã bán cậu Vàng trong tâm trạng vô cùng day dứt, đau đớn, khiến cho ông Giáo như cũng muốn khóc theo Lão.
–    Khi nhắc đến việc cậu Vàng bị lừa rồi bị bắt, Lão Hạc không còn nén nỗi đau đớn cứ dỗi lên. Và cuối cùng là lão hu hu khóc như một đứa trẻ.
Lão đau đớn không chỉ vì thương cậu Vàng mà còn là sự tự trách bản thân mình vì đã nỡ lừa dối con cho của lão. Qua đó, chúng ta có thấy rằng rằng, lão Hạc là một người có trái tim nhân hậu, trong sạch.


Câu 2:
Qua chi tiết cái chết của Lão Hạc, chúng ta nhận ra được rằng, Lão không muốn làm phiền làng xóm của mình khi lão chết, lão đã gửi lại ông giáo một số tiền mà lão đã dành giụm để lo ma chay cho lão. Lão là một con người có lòng tự trọng và nhất quyết không nhận bố thí từ người khác. Lão đã tìm đến cái chết khi tỏng tay của Lão vẫn còn mấy chục bạc. Với lòng tự trọng của mình, lão thà nhịn đói chứ không tiêu những đồng tiền cuối cùng trước khi lão có ý định ra đi.
Với cái chết đau đớn và dữ dội ấy đã thể hiện một khí tiết cao quý trong con người lão. Lão là một người “ Chết vinh còn hơn sống nhục”. Nam Cao đã rất thành công khi xây dựng hình tượng nhân vật Lão Hạc một cách thông minh, giàu hình tượng.


Câu 3:
Nhân vật “Tôi”là người kể chuyện trong tác phẩm Lão Hạc của nhà văn Nam Cao. Tuy không đồng nhất nhưng đây có lẽ là chính tác giả đã hóa thân mình vào nhân vật tôi để nêu lên suy nghĩ của mình. Tác giả đã viết: “Chao ôi! Đối với những người ở quanh ta, nếu ta không cố tìm và hiểu họ, thì ta chỉ thấy họ gàn dở, ngu ngốc, bần tiện, xấu xa, bỉ ổi ấy chính là những người đáng thương và có bản tính tốt, có điều cái bản tính tốt ấy của họ thường bị những nỗi khổ cực, những lo lắng trong cuộc sống che lấp mất”. Đấy cũng chính là những cảm nhận của nhân vật tôi về Lão Hạc.

soan bai lao hac cua nam cao


Câu 4:
Tác giả Nam Cao đã xây dựng rất thành công nhân vật tôi trong tác phẩm của mình, nhờ có nhân vật tôi mà người đọc thấy rõ, hiểu rõ hơn về hoàn cảnh đáng thương và nhân cách của Lão Hạc. Chính nhân vật tôi là người đã mang lại sức thuyết phục cho câu chuyện, chúng ta có thể thấy điều đó qua một số chi tiết sau:
–    Lão Hạc sống lủi thủi, thầm lặng, bề ngoài lão có vẻ như lẩm cẩm, gàn dở.
–    Vợ ông giáo cũng chẳng ưa gì lão
–    Chính ông giáo cũng có lúc nghĩ là lão“quá nhiều tự ái”


Câu 5:
Việc kể chuyện bằng nhân vật “Tôi” đã mang lại nhiều hiệu ứng tích cực cho tác phẩm, nó mang lại sự xúc động cực độ cho người đọc.
Cái hay của truyện thể hiện ở chỗ nó rất chân thực và thấm đượm chất trữ tình.
Qua nhân vật tôi, giúp cho tác giả bộc lộ được những cảm xúc, suy nghĩ của chính mình về nhân vật mà được tác giả hình tượng hóa.


Câu 6: Nghệ thuật
Nhân vật Lão Hạc được xây dựng bằng phương pháp đối lập. Lão Hạc bề ngoài có vẻ lẩm cẩm, gàn dở, thậm chí còn bị nghi là đánh bả chó nữa nhưng bên trong còn người lão lại hoàn toàn khác. Lão thực ra là một người sống nội tâm, lương thiện, giàu lòng tự trọng.

 

 

0