28/05/2017, 20:34

Soạn bài Tôi đi học của Thanh Tịnh

Soan bai Toi di hoc – Soạn bài: Tôi đi học Thanh Tịnh. Câu 1: Trong tác phẩm “Tôi đi học” tác giả Thanh Tịnh đã lấy nhân vật tôi để diễn tả hết những nội dung chính của tác phẩm. Và những điều gợi lên từ nhân vật “Tôi” trong buổi tựu trường đầu tiên đó là: Thứ nhất, là ...

Soan bai Toi di hoc – Soạn bài: Tôi đi học Thanh Tịnh. Câu 1: Trong tác phẩm “Tôi đi học” tác giả Thanh Tịnh đã lấy nhân vật tôi để diễn tả hết những nội dung chính của tác phẩm. Và những điều gợi lên từ nhân vật “Tôi” trong buổi tựu trường đầu tiên đó là: Thứ nhất, là thu ngoài đường rụng ngày một nhiều và trên không có những đám mây. Thứ hai, mỗi lần thấy em nhỏ núp dưới nón mẹ lần đầu tiên đi đến trường Qua những chi tiết ấy, ...

– Soạn bài: Tôi đi học Thanh Tịnh.


Câu 1:
Trong tác phẩm “Tôi đi học” tác giả Thanh Tịnh đã lấy nhân vật tôi để diễn tả hết những nội dung chính của tác phẩm. Và những điều gợi lên từ nhân vật “Tôi” trong buổi tựu trường đầu tiên đó là:
Thứ nhất, là thu ngoài đường rụng ngày một nhiều và trên không có những đám mây.
Thứ hai, mỗi lần thấy em nhỏ núp dưới nón mẹ lần đầu tiên đi đến trường
Qua những chi tiết ấy, chúng ta có thể thấy sự bỡ ngỡ của một đứa trẻ trong ngày đầu tiên tựu trường.


Hơn thế, toàn bộ truyện ngắn được nhà văn diễn tả theo một trình tự nhất định.
–    Từ hiện tại mà nhớ về dĩ vãng, đó là sự biến chuyển của đất trời cuối thu và hình ảnh mấy em nhỏ rụt rè núp dưới nón mẹ đến trường gợi cho “tôi” nhớ về ngày ấy cũng với những kỷ niệm trong sáng của tuổi học trò.
–    Tâm trạng, cảm giác của nhân vật tôi khi đi trên con đường cùng mẹ tới trường.
–    Tâm trạng, cảm giác của nhân vật tôi khi nhìn ngôi trường trong ngày khai giảng, khi nhìn mọi người, các bạn, lúc nghe gọi tên mình và rời tay mẹ bước chân vào lớp học.
–    Tâm trạng, cảm giác của nhân vật tôi lúc ngồi vào chỗ của mình và bắt đầu bài học đầu tiên.


Câu 2:
Diễn biến tâm trạng của nhân vật tôi thay đổi theo từng thời điểm. Lúc cùng mẹ tới trường, nhân vật tôi có ngay ý nghĩ vừa non nớt và ngây thơ đó là chắc chỉ có người thạo mới cầm được bút. Nhân vật tôi còn có ý nghĩ là trường Mĩ Lý trông vừa xinh xắn vừa oai nghiêm, sân rộng, mình cao hơn trong những buổi trưa hè đầy vắng lặng. Một hồi trống thúc vang, mấy người học trò cũ đến xếp hàng và đi vào lớp học. Khi được nghe gọi đến tên mình, đó là ông đốc trường Mĩ Lý gọi tên từng người và chính nhân vật tôi thấy bản thân mình được mọi người ngắm nhiều hơn bao giờ hết. Khi ngồi trong lớp và đón giờ học đầu tiên thì nhân vật tôi thấy là lạ và hay hay, tiếng phấn của thầy gạch mạnh trên bảng đen.

soan bai toi di hoc cua thanh tinh


Câu 3:
Trong ngày khai trường, những người lớn cũng có những sự thay đổi trong tâm trạng và suy nghĩ. Cử chỉ của người lớn đối với các em bé lần đầu đi học là cử chỉ quan tâm, lo lắng và dịu dàng đối với tất cả học sinh.


Câu 4:
–    “Tôi quên thế nào được … giữa bầu trời quang đãng”. Câu viết của tác giả là một hình ảnh so sánh thật đẹp, trong sáng và đáng yêu, ngây thơ như hcinhs tâm hồn của những đứa trẻ ngày đầu tiên đến trường. Hình ảnh so sánh ấy thật mới lạ và độc đáo, khiến người đọc cảm thấy thú vị và hứng khởi.
–    “Ý nghĩ ấy thoáng qua trong tâm trí tôi … ngọn núi”. Đây là một hình ảnh so sánh gần gũi với những con người ở nơi đây, nơi có núi và gió, mây và trời hòa quyện cùng nhau, tạo nên một không gian thoáng đãng và bình yên đến lạ.


Câu 5:
Tác giả Thanh Tịnh đã cho ra đời một tác phẩm vô cùng độc đáo và thú vị. Tác giả đã sử dụng những biện pháp nghệ thuật tinh tế để làm tăng thêm sức biểu cảm cho tác phẩm. Bằng nghệ thuật tự sự xen miêu tả và biểu cảm, với những rung động tinh tế và sâu sắc, tác giả đã chạm đến trái tim người đọc một cách chân thành nhất. Sức cuốn hút của tác phẩm còn được tạo nên từ đặc sắc về nghệ thuật của truyện, chất trữ tình da diết và trong trẻo.

 

0