28/05/2017, 19:47

SOẠN BÀI ĐỘNG PHONG NHA KẺ BÀNG

SOAN BAI DONG PHONG NHA – ĐỀ BÀI: SOẠN BÀI ĐỘNG PHONG NHA KẺ BÀNG – VĂN LỚP 6. I. Tìm hiểu cơ bản – Thể loại: Động Phong Nha thuộc văn bản nhật dụng – Động Phong Nha năm trong quần thể hang động thuộc khối núi đá vôi Kẻ Bàng, nên co tên gọi Phong Nha – Kẻ Bàng, thuộc đạiphận ...

SOAN BAI DONG PHONG NHA – ĐỀ BÀI: SOẠN BÀI ĐỘNG PHONG NHA KẺ BÀNG – VĂN LỚP 6. I. Tìm hiểu cơ bản – Thể loại: Động Phong Nha thuộc văn bản nhật dụng – Động Phong Nha năm trong quần thể hang động thuộc khối núi đá vôi Kẻ Bàng, nên co tên gọi Phong Nha – Kẻ Bàng, thuộc đạiphận xã Sơn Trạch, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình. Được xem là “đệ nhất kì quan”, có ý nghĩa là cảnh đẹp nhất. II. Đọc – hiểu văn bản 1. Đọc chú thích ...

– ĐỀ BÀI: – VĂN LỚP 6.


I. Tìm hiểu cơ bản
– Thể loại: Động Phong Nha thuộc văn bản nhật dụng
– Động Phong Nha năm trong quần thể hang động thuộc khối núi đá vôi Kẻ Bàng, nên co tên gọi Phong Nha – Kẻ Bàng, thuộc đạiphận xã Sơn Trạch, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình. Được xem là “đệ nhất kì quan”, có ý nghĩa là cảnh đẹp nhất.


II. Đọc – hiểu văn bản
1. Đọc chú thích
– Động Phong Nha là một quần thể hang động, có rất nhiều hang động đẹp nằm kế sát nhau và rất bí hiểm có nơi chưa từng có người đặt chân tới.
– Đây là nơi đã tồn tại rất lâu từ ban đầu đây là rừng nguyên sinh chưa từng bị khai thác. Trong động có nhiều thạch nhũ với nhiều hình dạng khác nhau khiến cho vẻ đẹp của hang động càng trở nên lung linh, huyền ảo.


2. Bài văn có thể chia làm ba đoạn:
– Đoạn 1 (Từ đầu đến "những xóm làng, nương ngô, bãi mía nằm rải rác"): Vị trí địa lí, quang cảnh xung quanh của khi kì quan Phong Nha.
– Đoạn 2 (Từ "Phong Nha gồm hai bộ phận" đến "tiếng chuông nơi cảnh chù, đất Bụt"): Giới thiệu cảnh tượng đẹp lung linh, kì ảo trong động Phong Nha.

– Đoạn 3 (Từ "Với một vẻ đẹp đặc sắc" đến hết): Những đánh giá khách quan của khách du lịch về động Phong Nha là một trong những hang động dài và đẹp nhất thế giới.
Cũng có thể chia bài văn thành hai đoạn:
– Đoạn 1 (Từ đầu "tiếng chuông nơi cảnh chùa, đất Bụt"): Vị trí địa lí và giới thiệu lối những cảnh quan xung quanh trước khi vào động Phong Nha;
– Đoạn 2 (Từ "Với một vẻ đẹp đặc sắc" đến hết): Khẳng định những giá trị của động Phong Nha, nêu những tiềm năng của Phong Nha trong việc khai thác du lịch, thám hiểm và nghiên cứu khoa học.

SOAN BAI DONG PHONG NHA KE BANG

SOAN BAI DONG PHONG NHA KE BANG


3. Cảnh sắc động Phong Nha được tác giả miêu tả theo trình tự từ xa tới gần và từ bên ngoài vào bên trong.
– Phía trong động có những cảnh tượng rất đẹp:
+ Động bao gồm 2 phần: Động khô và Động nước. Nhưng khô vốn trước đó là dòng sông ngầm nhưng nay đã cạn nước chỉ còn trơ lại những vòm đá trắng vân nhũ và những cột đá màu xanh ngọc bích óng ánh.
+ Động nước hiện nay vẫn có con sông dài chảy qua, nước rất trong xanh nhưng trong động rất tối khi vào du khách phải mang đuốc  và đi bằng thuyền chèo tay.
+ Động Phong Nha là một quần thể hang động nối nhau gồm 14 buồng, mỗi phần mang vẻ đẹp riêng mà du khách muốn khám phá.
+ Các khối thạch nhũ dưới ánh đèn hiện lên với đủ sắc màu, hình khối, lung linh. Những khối hình được liên tưởng nó giống: con cóc, con gà hay những đốt trúc dựng trên mặt nước.Những khối thạch nhũ giống như những viên kim cương khổng lồ thêm vào đó là vẻ đẹp của những khối thạch nhũ rủ xuống như những rọt nước bị ngưng đọc tuyệt đẹp.


4. a) Nhà thám hiểm đã có nhận xét: “Với kinh nghiệm của mười sáu năm thám hiểm hang động…tôi khẳng định Phong Nha là hàng động dài nhất và đẹp nhất thế giới”
b) Cảm nghĩ của em: Rất tự hào vì đất nước mình có những địa danh đẹp đến như vậy.


5. Động Phong Nha đã và đang mở ra những triển vọng lớn cho sự phát triển kinh tế chung của đất nước đặc biệt về phương diện kinh tế du lịch. Là địa điểm thu hút khách trong và ngoài nước đến tham quan và khám phá những điều kì diệu mà chỉ có Phong Nha mới có. Đây là nơi mang lại nguôn thu nhập cho đất nước đồng thời cũng là hình ảnh quảng bá hình ảnh đất nước thêm cuốn hút với bạn bè năm châu.

 

0