02/06/2017, 13:29

Soạn bài Chí khí anh hùng trích Truyện Kiều của Nguyễn Du

Soan bai Chi khi anh hung – Đề bài: Soạn bài Chí khí anh hùng trích Truyện Kiều của Nguyễn Du 1. Tìm hiểu xuất xứ của bài thơ _ Kiều bị lừa bán vào lầu xanh lần thứ hai, cuộc sống đọa đầy nơi lầu xanh khiến nàng tuyệt vọng trong đau khổ. Đúng lúc ấy, Tư Hải xuất hiện như một luồng ánh sáng ...

Soan bai Chi khi anh hung – Đề bài: Soạn bài Chí khí anh hùng trích Truyện Kiều của Nguyễn Du 1. Tìm hiểu xuất xứ của bài thơ _ Kiều bị lừa bán vào lầu xanh lần thứ hai, cuộc sống đọa đầy nơi lầu xanh khiến nàng tuyệt vọng trong đau khổ. Đúng lúc ấy, Tư Hải xuất hiện như một luồng ánh sáng mới chiếu vào cuộc sống đầy tối tăm của nàng. Từ Hải đã cứu Thúy Kiều ra khỏi lầu xanh, giúp Thúy Kiều báo ân báo oán. Hai người sống đều coi trọng đối phương, đối với Từ Hải, ...

– Đề bài:

1. Tìm hiểu xuất xứ của bài thơ
_ Kiều bị lừa bán vào lầu xanh lần thứ hai, cuộc sống đọa đầy nơi lầu xanh khiến nàng tuyệt vọng trong đau khổ. Đúng lúc ấy, Tư Hải xuất hiện như một luồng ánh sáng mới chiếu vào cuộc sống đầy tối tăm của nàng. Từ Hải đã cứu Thúy Kiều ra khỏi lầu xanh, giúp Thúy Kiều báo ân báo oán. Hai người sống đều coi trọng đối phương, đối với Từ Hải, chàng tầm mến con người tài hoa ở Thúy Kiều, đối với Thúy Kiều thì Từ Hải là một người nam nhi đầu đội trời, chân đạp đất, có chí khí của một bậc anh hùng. Cuộc sống hạnh phúc của Thúy Kiều và Từ Hải chưa được bao lâu thì Từ Hải phải lên đường thực hiện chí lớn của đời mình. Đoạn trích “Chí khí anh hùng” tái hiện lại không khí lưu luyến lúc chia li của Từ Hải với Thúy Kiều, đặc biệt, qua đoạn trích này, hình ảnh của người anh hùng Từ Hải cũng hiện lên rõ nét với nhiều phẩm chất tốt đẹp.

2. Chứng minh rằng đoạn trích Chí khí anh hùng thể hiện nổi bật khuynh hướng lí tưởng hóa khi xây dựng nhân vật anh hùng Từ Hải.
_ Trong trích đoạn Chí khí anh hùng, tác giả Nguyễn Du đã xây dựng hình ảnh Từ Hải như một người anh hùng với những phẩm chất đầy lí tưởng.
+Trước hết, Từ Hải hiện lên trong đoạn trích là một con người ôm ấp những hoài bão lớn lao của đời nam nhi:
“ Nửa năm hương lửa đương nồng
Trượng phu thoắt đã động lòng bốn phương”

Ta có thể thấy, Thúy Kiều và Từ Hải đã sống với nhau vô cùng hạnh phúc “ngọn lửa đương nồng”ta có thể hiểu đó chính là ngọn lửa của hạnh phúc lứa đôi. Hạnh phúc là vậy nhưng Từ Hải không vì vậy mà quên đi chí lớn của bản thân, “động lòng bốn phương” chỉ nghiệp lớn mà Từ Hải vẫn ấp ủ. Ta có thể thấy Từ Hải là một con người có bản lĩnh, có chính kiến, bởi người xưa thường có câu “anh hùng khó qua ải mĩ nhân”, Từ Hải tuy rất quý trọng Thúy Kiều, nhưng không vì vậy mà chàng bỏ quên ước vọng, chí lớn của bản thân.

+ Không chỉ là người có chí lớn, mà từ dáng vẻ, diện mạo, hành động của Tư Hải đêu toát lên chí khí của bậc anh hùng “Gió mây đã đến kì dặm khơi”
+ Tin tưởng vào tài năng và sức mạnh của bản thân, Từ Hải luôn tin vào một ngày mai tất thắng, có thể đường hoàng trở thành một đáng trượng phu, cho Thúy Kiều một danh phận.

3. Từ các đoạn trích Trao duyên, Nỗi thương mình, Chí khí anh hùng, hãy phát biểu nhận xét khái quát những đặc điểm trong nghệ thuật miêu tả tâm lí nhân vật của Nguyễn Du.
_ Nguyễn Du được biết đến với tài năng nghệ thuật đầy độc đáo, trong kiệt tác truyện Kiều của mình, tác giả có dịp thể hiện tài năng miêu tả bậc thầy của mình, đặc biệt là trong miêu tả tâm lí nhân vật. Qua các trích đoạn như: Trao duyên, Nỗi thương mình, Chí khí anh hùng, ta có thể nhận thấy những đặc điểm trong nghệ thuật miêu tả tâm lí nhân vật của Nguyễn Du như sau:

+ Tâm lí nhân vật được khắc họa theo chiều sâu tâm trạng của nhân vật, khai thác được thế giới nội tâm, mạch vận động đầy phức tạp của cảm xúc nhân vật.
+ Tâm lí nhân vật không tĩnh mà luôn vận động. Bởi vậy mà Nguyễn Du khắc họa được tâm lí nhân vật qua từng hoàn cảnh, trường hợp cụ thể.
+ Tâm lí nhân vật thường gắn liền với những đặc trưng tính cách của các nhân vật.
+ Tác giả sử dụng các hình thức đối thoại, độc thoại nội tâm để thể hiện những vận động tâm lí ấy.

soan bai chi khi anh hung trich truyen kieu cua nguyen du

4. Phân tích hình tượng nhân vật Từ Hải thể hiện trong bốn câu thơ đầu của đoạn trích.
Nếu như trong tác phẩm Truyện Kiều, nhân vật Từ Hải hiện lên là một con người đa tình, trọng tình nghĩa, vì cảm mến tài năng của Thúy Kiều mà cứu Kiều ra khỏi lầu xanh, giúp Thúy Kiều báo ân báo oán thì đến đoạn trích “Chí khí anh hùng” thì Từ Hải lại hiện lên lộng lẫy với chí khí, vóc dáng và hành động như một người anh hùng lí tưởng của thời đại, đầu đội trời, chân đạp đất.

Từ Hải và Thúy Kiều sống bên nhau hạnh phúc suốt sáu tháng, tình cảm mặn nồng thắm thiết, nhưng Tư Hải không quên nghiệp lớn của mình, chàng thoắt “động lòng bốn phương”, cái hoài bão lớn lao của đời nam nhi đã thôi thúc Từ Hải ra đi, thực hiện nghiệp lớn. Đây là một con người không chỉ đẹp đẽ trong lí tưởng mà còn là một con người đầy nghị lực, bản lĩnh.

5. Tính cách nhân vật Từ Hải được bộc lộ qua lời nói với Kiều như thế nào?
_ Qua đoạn đối thoại của Từ Hải với Thúy Kiều, ta có thể thấy được một số tính cách ở nhân vật Từ Hải như sau:
+ Là một con người có chí lớn, nghị lực, bản lĩnh phi thường. Khi Thúy Kiều bày tỏ ý muốn đi theo Từ Hải thì chàng đã cho rằng Thúy Kiều giống như những bậc nữ nhi thường tình, khuyên Thúy Kiều ở nhà để chàng có thể thỏa chí thực hiện nghiệp lớn mà không bị vướng bận chuyện gia đình:
“Từ rằng: Tâm phúc tương tri
Sao chưa thoát khỏi nữ nhi thường tình”
+ Từ Hải còn là một con người tự tin vào tài năng và sức mạnh của bản thân. Trước khi lên đường chàng đã vẽ ra khung cảnh chiến thắng cùng lời hứa cho Thúy Kiều một danh phận khi chiến thắng trở về.

0