31/05/2017, 12:45

Soạn bài cảnh xuân, tình xuân trong Chiều xuân (Anh Thơ).

Tinh xuân: đó là một niềm rung động tinh tế trước vẻ đẹp bình yên của thôn quê; là một tình yêu quê hương đằm thắm gửi vào từng hình ảnh thơ; là nét thanh tân của một hồn thơ duyên dáng, đậm chất nữ tính,... Những hình ảnh thơ đầy màu sắc đã tái hiện được không khí và nhịp sống rất chân thực của ...

Tinh xuân: đó là một niềm rung động tinh tế trước vẻ đẹp bình yên của thôn quê; là một tình yêu quê hương đằm thắm gửi vào từng hình ảnh thơ; là nét thanh tân của một hồn thơ duyên dáng, đậm chất nữ tính,... Những hình ảnh thơ đầy màu sắc đã tái hiện được không khí và nhịp sống rất chân thực của nông thôn Việt Nam; ẩn chứa trong đó những cảm xúc bâng khuâng, xao xuyến của tuổi trẻ.

1.   Mở bài

-     Giới thiệu về phong cách và vị trí của Anh Thơ trong phong trào Thơ mới (1932 -1945).

-     Giới thiệu vềbài thơ Chiều xuân.

2.   Thân bài

Cần nêu bật những ý chính sau:

-     Cảnh xuân trong Chiều xuân: đó là một bức tranh quê được vẽ bằng những màu sắc, đường nét nhẹ, thanh, những hình ảnh bình dị chứa đựng trong đó sức sống của mùa xuân. Chú ý phân tích những sắc màu được thể hiện trong bức tranh xuân: hoa tím rụng tơi bời, cỏ non trăn biếc cỏ, đồng lúa xanh rờn, cô nàng yếm thắm. Những sắc màu rất phù hợp với mùa xuân, đủ sức gợi lên một sức xuân tươi mới, đầy gợi cảm và trung tâm, linh hồn của bức tranh xuân chính là hình ảnh cô thôn nữ với chiếc yếm thắm nổi bật.

-    

-     Cảnh xuân, tình xuân được thể hiện vừa chân thực vừa tinh tế với những hình ảnh thơ giản dị mà gợi cảm, thủ pháp lấy động tả tĩnh quen thuộc của thơ ca truyền thống, giọng điệu thơ nhẹ nhàng, ngôn ngữ thơ trong sáng. Tất cả thể hiện một hồn thơ hồn nhiên, mộc mạc mà vẫn tinh tế, giàu chất nữ tính.

3.   Kết bài

Nêu cảm nhận, ấn tượng riêng của cá nhân về bài thơ.

Nguồn: Nhungbaivanhay.net

Mariazic1

0 chủ đề

23882 bài viết

Có thể bạn quan tâm
0