27/08/2018, 23:16

PR là gì, nghề PR Quan hệ Công chúng là làm những việc gì

PR là gì đặc biệt là khái niệm PR trên Facebook đang nở rộ hiện này, liệu người làm nghề PR quan hệ công chúng phải làm những công việc gì, có phải đi bán hàng, quảng cáo, tiếp thị sản phẩm và dịch vụ không. Thực tế thì nhiều người Việt cứ quen gọi PR bán hàng, PR sản phẩm hay PR bản thân, lúc này ...

PR là gì đặc biệt là khái niệm PR trên Facebook đang nở rộ hiện này, liệu người làm nghề PR quan hệ công chúng phải làm những công việc gì, có phải đi bán hàng, quảng cáo, tiếp thị sản phẩm và dịch vụ không. Thực tế thì nhiều người Việt cứ quen gọi PR bán hàng, PR sản phẩm hay PR bản thân, lúc này từ PR mà họ ngầm hiểu là quảng bá, phô trương.

PR là gì

Một số nhận xét kiểu “PR lố quá”, “nhìn là biết PR rồi”. Trường hợp như vậy, mọi người đã đánh tráo khái niệm PR Quan hệ Công chúng với việc quảng cáo, bán sản phẩm. Hãy cùng Giainghia.com tìm hiểu PR là gì và làm những việc gì, nghề PR thực chất là như thế nào?

PR là gì, viết tắt của từ nào?



PR là viết tắt của cụm từ tiếng Anh “Public Relations”, dịch sang tiếng Việt chuẩn là nghề “Quan hệ công chúng”. Ngay cái tên cũng đã thấy khác so với cách hiểu của một số người ở Việt Nam khi nhầm tưởng rằng PR là quảng cáo, bán hàng trực tuyến Facebook rồi phải không. Hiểu PR là quảng cáo là không đúng với nghĩa gốc chuyên ngành của từ này rồi.

PR theo lý thuyết martketing là kênh truyền thông giúp tạo mối quan hệ chặt chẽ giữa công ty với khách hàng và cộng đồng. Bộ phận PR sẽ chịu trách nhiệm quản lý hình ảnh của doanh nghiệp trước công chúng,, cách nhìn nhận của khách hàng với doanh nghiệp.

Quan hệ công chúng là tạo sợi dây liên kết chặt chẽ, liên tục tới khách hàng. Họ phải đưa ra kế hoạch, chiến dịch và thực hiện chúng sao cho công chúng có cái nhìn thiện cảm với dịch vụ, thương hiệu sản phẩm và cả hình ảnh công ty. Tất nhiên để làm được điều đó, đầu tiên thì bộ phận PR phải có mạng lưới phản hồi và truyền thông rộng khắp để nắm bắt tâm lý công chúng.

PR giúp công ty mở rộng thị trường nhờ thiện cảm gây dựng được nơi công chúng. Đồng thời, bộ phận PR là cách để phòng vệ và xử lý trước những thông tin xấu, các vụ scandal và sự cố truyền thông không mong muốn, có thể ảnh hưởng tới thương hiệu, hình ảnh công ty.

Bản chất của nghề PR, Quan hệ Công chúng là cải thiện cái nhìn theo hướng tích cực về một người, một công ty, tổ chức. Đồng thời, phát đi thông tin chính thức tới giới truyền thông và lôi kéo sự chú ý của họ. Nói như vậy để thấy, không phải công ty mà ngay cả các siêu sao, cá nhân cũng cần PR.

Rất khó để đo đếm tính hiệu quả của hoạt động PR, nhưng nó lại là sức mạnh mềm của doanh nghiệp để có thể phát triển vững mạnh, tiến xa hơn. Quan hệ công chúng được định nghĩa là các phương pháp và hoạt động giao tiếp mà 1 cá nhân, tổ chức hay thậm chí chính phủ sử dụng, nhằm nâng cao sự hiểu biết của công chúng tới bản thân họ và xây dựng mối quan hệ tích cực với các đối tượng bên ngoài.

Nghề PR là làm những công việc gì?

Định nghĩa về PR như trên sẽ khiến bạn cảm thấy hơi mơ hồ, không nắm bắt được các công việc mà một nhân viên PR phải làm. Thực ra phạm vi hoạt động của nhân viên PR trong công ty là rất rộng, nhưng phần lớn thì tập trung vào các mảng như: Tổ chức các sự kiện đặc biệt giúp tương tác với công chúng, khách hàng hay thậm chí là cả với nhân viên trong công ty; đưa ra giải pháp khắc phục những bất ổn; quan hệ với giới truyền thông, báo chí và các cơ quan chức năng… Ngoài ra, nhân viên PR còn làm các công việc như tài trợ, làm từ thiện, trích lục thông tin và cả việc đối nội, góp phần xây dựng văn hóa và ổn định tâm lý chung cho nhân viên công ty.

Để thực hiện được những mục tiêu đó, bộ phận PR Quan hệ Công chúng sẽ có nhiều phương pháp. Họ có thể tổ chức họp báo, lễ giới thiệu sản phẩm, hội nghị khách hàng hay các cuộc thi, trò chơi… nhằm thu hút sự quan tâm của nhiều người và giới truyền thông.

PR Facebook là gì?

Facebook trở thành mạng xã hội với lượng người dùng cực khủng và là mảnh đất màu mỡ để cá nhân, tổ chức và công ty tương tác với các đối tượng tiềm năng. Vì thế, PR trên Facebook trở thành xu hướng tất yếu. Thực ra, PR chỉ là bước đệm để giúp việc bán hàng ra công chúng được dễ dàng, đồng thời dễ tiếp cận và đối thoại với họ khi có chuyện gì xảy ra.

PR Facebook là sử dụng mạng xã hội Facebook để tương tác với khách hàng, người dùng nói chung. Nó giúp xây dựng hình ảnh công ty, đồng thời cũng là kênh truyền thông tuyệt vời nhằm xử lý các sự cố không mong muốn.

Nhiều bạn nhầm tưởng PR Facebook là kiểu bán hàng trên Facebook, giới thiệu sản phẩm và dịch vụ trên Facebook để kiếm tiền tức thì. Thực ra đó là cách hiểu sai, bị nhầm tưởng giữa Quan hệ Công chúng và quảng cáo, bán hàng. PR nói đúng hơn là việc xây dựng niềm tin, tạo thiện cảm tới công chúng, trong khi hoạt động quảng cáo lại là hình thức giới thiệu sản phẩm, dịch vụ tới khách hàng tiềm năng. 2 công việc này rất dễ bị nhầm lẫn, và nếu không phân biệt rõ ràng thì rất khó để bạn đạt tới thành công.

Hy vọng bài viết của Giainghia.com đã giúp độc giả hiểu được khái niệm PR là gì. Đó là Quan hệ công chúng, tức xây dựng niềm tin và hình ảnh đẹp trong mắt công chúng, từ đó tạo lợi thế cho việc bán sản phẩm, dịch vụ. Nó không phải là quảng cáo, giới thiệu sản phẩm và bán hàng trực tuyến như nhiều người vẫn nhầm tưởng. Khái niệm PR khá mơ hồ và khó định lượng nên những bạn ngoài ngành không hiểu hết cũng là điều đương nhiên.

0